Chuyên nghiệp hết vui?

HUY THỌ 05/11/2020 05:11 GMT+7

TTCT - Ngày nào trẻ con còn phải phờ người vì học chữ - học ở trường, học thêm ở nhà thầy cô, rồi học ở các trung tâm - thì ngày đó đừng mong có một nền thể thao học đường đúng nghĩa.

 

 

“Nói thật, bây giờ xem sinh viên đá bóng có khi thích hơn vì các cháu thi đấu ngây thơ, hồn nhiên, chứ xem V-League tôi chán rồi” - ông bầu Đoàn Nguyên Đức nói khi tham dự lễ khai mạc giải bóng đá sinh viên vào cuối tháng 10 vừa rồi trên sân Thống Nhất.

Giải bóng đá sinh viên năm nay lẽ ra rất xôm tụ khi hàng loạt ông bầu khét tiếng như Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải... cùng góp mặt. Không chỉ tài trợ giải, mỗi vị còn đỡ đầu cho một đội bóng, mà bầu Đức duyên nợ bốc thăm trúng Đại học Nông lâm, ngôi trường mà ông thú nhận hồi trẻ ba lần thi vào đều trượt! Còn ông Hải bảo trợ Đại học Cần Thơ và bầu Thắng đỡ đầu Đại học Tôn Đức Thắng.

Nếu không có COVID-19, giải hẳn đã được chú ý hơn nhiều. Nhưng vì dịch bệnh, thể thức thi đấu phải đổi, thay vì đá hai lượt sân nhà - sân khách thì nay gom về một chỗ.

Chuyện các doanh nhân tên tuổi, gắn bó hết mực với bóng đá đỉnh cao nay tham gia bóng đá sinh viên là một điều lý thú. Tuy nhiên, đừng mơ rằng rồi sẽ có ngày đội tuyển sinh viên chính hiệu (chứ không phải nhập nhèm như xưa nay ở ta) của VN sẽ đá ngang ngửa các đội bóng sinh viên Nhật, Hàn. 

Bởi muốn làm được như vậy không chỉ cần nhiệt huyết và tiền của các ông bầu, mà quan trọng hơn là sự thay đổi tận gốc về quan điểm và cách làm giáo dục. Nói rõ hơn, ngày nào trẻ con còn phải phờ người vì học chữ - học ở trường, học thêm ở nhà thầy cô, rồi học ở các trung tâm - thì ngày đó đừng mong có một nền thể thao học đường đúng nghĩa .

Nhưng thôi, nghĩ ngợi chi cho xa xôi. Việc các ông bầu mó tay vào bóng đá sinh viên cũng là chuyện tốt. Tốt cho sinh viên có một sân chơi lành mạnh. Và tốt cho cả các ông bầu bớt nhức đầu, bực bội khi đầu tư vào một nền bóng đá đỉnh cao đang trong tình trạng “nhà nghề không tới - tài tử không xong”!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận