Có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm?

NGUYỄN NGỌC HÀ 11/11/2008 23:11 GMT+7

TTCT - Có lần nghe một số Việt kiều lo lắng con cháu họ rồi sẽ dần quên tiếng Việt, một phụ huynh tại VN đã buột miệng: “Ngộ thiệt, ở VN muốn con nói giỏi tiếng Anh, còn ở nước ngoài lại muốn con giỏi tiếng Việt!”.

Ý kiến

Hồi tiểu học, tôi học chương trình Pháp tại một trường Công giáo, tất cả môn học đều bằng tiếng Pháp kể cả câu: “Tổ tiên chúng ta là dân Gaulois!”. Tuy nhiên chúng tôi còn hai giờ/tuần cho tiếng Việt, tôi nhớ hoài thầy tôi mở đầu bài học bằng câu: “Muốn giỏi bất cứ thứ tiếng gì cần phải giỏi tiếng mẹ đẻ”. Sau này thành cô giáo dạy tiếng Anh tôi càng thấm câu nói đó.

Khi người ta chưa đưa môn tiếng Anh vào chương trình tiểu học, tôi chủ trương dạy học sinh tiếng Anh vào hè của năm các em lên lớp 6. Nhiều phụ huynh trong xóm chờ không được đưa con đi học nơi khác. Kết quả những HS học tiếng Anh hè lớp 6 học giỏi hơn hẳn những em học từ lớp 1! (trừ những em có sẵn năng khiếu ngoại ngữ). Dạy lớp 6, tôi nhận thấy những em học tiếng Anh quá sớm thường không vững ngữ pháp, lẫn lộn hai thứ tiếng, không phân biệt loại động từ.

Có nên cho trẻ học ngoại ngữ quá sớm khi các em chưa rành tiếng Việt? Sở GD-ĐT TP.HCM nên có một cuộc điều tra về vấn đề này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận