Công an xuất hiện đã là răn đe

NGUYỄN NGỌC HÙNG 16/12/2012 04:12 GMT+7

TTCT - Thời gian gần đây nạn cướp và cướp giật rộ lên trên địa bàn TP.HCM với những vụ cướp man rợ gây bức xúc nghiêm trọng trong xã hội, khiến người dân cảm thấy rất bất an.

Hội đồng nhân dân hai thành phố lớn nhất là TP.HCM và Hà Nội đều phải lưu tâm đặc biệt đến tình trạng nhức nhối này.

Phóng to
Sự xuất hiện bộ sắc phục vàng tại những “điểm nóng” không chỉ mang ý nghĩa an dân mà đôi khi mang một thông điệp làm chùn tay kẻ muốn gây ra tội ác - Ảnh: Minh Đức

Tệ nạn xã hội phát triển là biểu hiện của tình trạng xã hội đang chuyển biến theo hướng tiêu cực. Nhưng khi cướp giật hoành hành, bất chấp tính mạng của nạn nhân thì tình trạng bất an đã đến mức báo động.

Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, bảo vệ an ninh và trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị; công an là lực lượng chủ công trong sự nghiệp này. Khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội, công tác phòng ngừa và ngăn chặn luôn có tính chất chiến lược; cùng với công tác nghiệp vụ chuyên sâu để tổ chức các chiến dịch, chuyên án chống tội phạm cụ thể. Điều này có nghĩa là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của xã hội và người dân phải là mục tiêu hàng đầu.

Khi làm công tác phòng ngừa, trong đó có cả biện pháp tuần tra công khai, lực lượng cảnh sát nhân dân thể hiện vai trò và sự hiện diện của mình trong xã hội cũng như tại hiện trường để làm an lòng người dân và răn đe những phần tử có ý định gây ra tội ác. Đây là điều vừa có tính nghiệp vụ chiến lược, vừa có tính nhân văn cao cả.

Năm 1957, khi cho ra đời lực lượng cảnh sát nhân dân, đích thân Hồ Chủ tịch đã chọn “màu vàng nắng” cho sắc phục của lực lượng này. Khi ấy Người giải thích: Công an hiện diện nơi công cộng có nhiệm vụ giúp đỡ người dân và răn đe tội phạm. Bởi thế, sắc phục cảnh sát phải có màu sắc nổi trội để mọi người dễ nhận biết. Dân lành cần nhờ cậy thì dễ tìm thấy người cảnh sát để nương tựa. Còn kẻ âm mưu phạm tội thì cũng dễ thấy cảnh sát để mà chùn tay.

Việc một tên cướp không thực hiện ý định cướp giật vì thấy có cảnh sát là một thành công của công an. Ít nhất cũng có một vụ phạm tội chưa xảy ra, một dân lành chưa trở thành nạn nhân và một kẻ thủ ác chưa phạm tội để phải rơi vào vòng lao lý.

Bộ sắc phục màu vàng nắng mà lực lượng cảnh sát giao thông vẫn đang sử dụng còn mang ý nghĩa nêu bật tính minh bạch, tính chính danh của lực lượng chuyên trách bảo vệ trật tự, an toàn xã hội trong ngành công an.

Theo báo cáo của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, 11 tháng năm nay trên địa bàn đã xảy ra 350 vụ cướp giật tài sản, giảm 49 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM - cho rằng báo cáo chỉ ra những số liệu cho thấy giảm về số vụ, nhưng thực chất còn nhiều vấn đề phải lo ngại bởi án cướp giật, trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, mức độ thiệt hại gia tăng, đồng thời các nhóm tội phạm có phương thức thủ đoạn chuyên nghiệp hơn, táo bạo hơn.

Trong 150 đối tượng hình sự bị bắt trong các tháng gần đây thì 49% là thất nghiệp, hơn 50% có việc làm không ổn định. Trước đây khoảng 30% liên quan đến ma túy, gần đây lên tới 46%.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận