Công nghệ “ôsin” 2022: Đa năng và tự chủ

HOA KIM 18/01/2022 22:30 GMT+7

TTCT - Sau gần 2 năm dành nhiều thời gian ở nhà vì đại dịch, chưa lúc nào người tiêu dùng ý thức hơn về độ dơ của nhà cửa, còn bản thân lại thấy ngán ngẩm việc nhà đến vậy. Các thiết bị thông minh đời cũ, dù vẫn là người giúp việc cần mẫn của nhiều gia đình, không còn đáp ứng được các yêu cầu hoạt động độc lập của nhịp sống bận rộn. Đây là lúc các công nghệ tối tân tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022 tỏa sáng.

 
 Các sản phẩm tại CES 2022. Ảnh: Insider tổng hợp

CES 2022 - diễn ra từ ngày 5 đến 7-1 tại thành phố Las Vegas (Mỹ), thu hút hàng nghìn đơn vị triển lãm đến từ khắp thế giới - là màn phô diễn của những công nghệ mới nhất được thiết kế để làm cuộc sống dễ dàng hơn, hứa hẹn giải phóng hoàn toàn sức lao động của con người.

“Ôsin” tự lập

Công ty Tineco mang đến triển lãm năm nay sản phẩm Carpet One được quảng cáo là “thiết bị vệ sinh thảm và vải bọc ghế thông minh đầu tiên trên thế giới”. Ngoài những chức năng thông thường, Carpet One còn được trang bị công nghệ cảm biến thông minh iLoop với khả năng nhận diện những khu vực dơ hơn bình thường để điều chỉnh lực hút cũng như lượng nước sử dụng tương ứng. Màn hình LED thông báo cho người dùng biết khi nào bề mặt đang được vệ sinh đã sạch hoàn toàn và có thể di chuyển sang khu vực kế tiếp.

Chức năng lau nhà đi kèm các robot hút bụi phổ biến trên thị trường hiện nay thường gây thất vọng khi chỉ biết kéo lê một chiếc giẻ ướt đi khắp nhà, có khi còn làm dơ thêm. Chiếc giẻ này sau đó bạn cũng phải tự tay tháo, giặt, phơi khô và lắp lại vào máy, rồi liên tục châm nước vào bình chứa nhỏ xíu chỉ vừa đủ cho một lần lau không gian vừa phải. Nghe có vẻ không đỡ cực hơn tự thân vận động là bao. 

Một con robot hút bụi biết tự đổ khoang chứa bụi, xả nước dơ và nạp lại nước sạch sau khi lau nhà, rồi tự biết giặt và làm khô đầu giẻ lau của mình là mơ ước của bao người, và Hãng Ecovacs mang đến CES 2022 một sản phẩm như thế - robot hút bụi lau nhà Deebot X1 Omni. Sản phẩm cũng có khả năng nhận biết những bề mặt không nên lau như thảm, được tích hợp điều khiển bằng giọng nói cũng như tương thích với các thiết bị điều khiển trung tâm khác trong nhà như loa thông minh.

Robot S7 MaxV Ultra của Công ty Roborock cũng có những khả năng tương tự, nhưng độc đáo hơn ở chỗ có thể nâng đầu lau nhà khi đi qua bề mặt thảm trong khi chức năng hút bụi vẫn tiếp tục hoạt động, đảm bảo mọi ngóc ngách trong nhà đều sạch sẽ và không có thứ gì bị hư hại. Ngoài tính năng bỏ qua các chướng ngại vật thông thường, S7 MaxV Ultra còn biết né cả… chất thải động vật, giúp hạn chế một niềm đau mà nhiều gia đình có thú cưng từng nếm trải khi robot hút bụi vô tình lướt ngang nơi vật nuôi vừa đi bậy và mang theo “nỗi buồn” đó trây trét khắp nhà.

Robot hút bụi biết tự làm sạch. Ảnh: Ecovacs

Đa năng là xu thế

Đã bao giờ bạn cảm thấy một món đồ điện trong nhà thật lãng phí vì chỉ đem nó ra sử dụng mỗi năm một mùa, còn lại cất xó? Tháp PuriCare AeroTower của LG giải quyết được thế khó xử đó khi vừa là chiếc máy sưởi để sử dụng vào mùa đông vừa có thể biến hóa thành chiếc quạt máy làm mát vào mùa hè. Nhưng công năng chính của máy là lọc không khí - hữu dụng bất kể thời điểm - với lời quảng cáo lọc được đến 99,97% bụi mịn và tác nhân gây dị ứng. Điểm cộng là thiết kế hiện đại mang hình dáng của một tòa nhà chọc trời và khả năng thổi gió theo cả phương thẳng đứng để đối lưu không khí mà không tạo cảm giác khó chịu vì bị gió thốc vào người.

Hay như tủ giặt khô quần áo Bespoke AirDresser của Samsung thì sử dụng hơi nước và luồng khí để làm phẳng quần áo, loại bỏ bụi và mùi hôi, đồng thời làm sạch không chỉ quần áo mà còn cả drap trải giường hoặc các loại đồ chơi mềm như thú bông. Sản phẩm có kết nối WiFi cho phép đồng bộ hóa với máy giặt (cùng thương hiệu) và gửi thông báo đến điện thoại thông minh khi hoàn tất chu kỳ.

Một sản phẩm khác của nhà Samsung là máy lọc không khí Bespoke Cube Air Purifier với thiết kế hình khối chữ nhật và vỏ họa tiết xương cá cùng khả năng hút khí từ 5 hướng khác nhau để đạt hiệu suất tối đa trong khi giảm thiểu tiếng ồn nhờ công nghệ Wind-Free. Người dùng có thể tùy chọn lắp thêm tấm lưới lọc phụ để ngăn lông vật nuôi rơi vào máy nếu gia đình có thú cưng. Cũng như các sản phẩm thông minh khác, Bespoke Cube có thể kết nối với điện thoại thông minh để theo dõi chất lượng không khí nơi ở.

 
 Thiết bị "thời nào tính năng ấy" của LG.

Để “nhà thông minh” thật sự thông minh

Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm nhà thông minh đã đạt được những bước tiến lớn, giá giảm và hoạt động đáng tin cậy hơn nhờ sự trợ giúp của các trợ lý ảo như Alexa, Google Assistant và Siri. Tuy nhiên, phần lớn ngôi nhà được gọi là “thông minh” thực chất chỉ là một bộ sưu tập các món đồ công nghệ có kết nối Internet, chứ chưa thật sự hoạt động nhịp nhàng cùng nhau như một bộ não biết suy nghĩ.

Nhiều sản phẩm trên thị trường không tương thích thật sự tốt với công nghệ của những nhà sản xuất khác: chuông cửa chỉ giao tiếp với điện thoại Apple chứ không “chơi” đồ Android, hay bộ chỉnh nhiệt chỉ có thể điều khiển bằng Google Assistant chứ không biết nghe lời Siri... Điều này đẩy người dùng vào thế khó khi đã đâm lao phải theo lao, trung thành với một hệ sinh thái vì trót mua một món đồ của hãng đó thay vì lựa chọn sản phẩm tốt nhất hay phù hợp nhất với nhu cầu.

Việc thiếu tính tương thích giữa các nhà sản xuất còn tạo ra các vấn đề về lâu dài. Ổ khóa cửa thông minh chỉ tương thích với công nghệ Apple rõ ràng sẽ là điểm trừ nếu chủ nhà muốn bán lại hoặc cho thuê nhưng chủ mới lại là tín đồ Android. “Sẽ thuận tiện hơn nếu một ngày nào đó các thiết bị trong nhà chúng ta thật sự có thể giao tiếp với nhau, giống như một chiếc máy giặt [hãng A] có thể nói với máy sấy [hãng B] rằng một mẻ quần áo lớn đã sẵn sàng để được sấy khô” - cây bút công nghệ Brian Chen viết cho báo The New York Times.

Để giải quyết bài toán này, năm nay các ông lớn ngành công nghệ như Apple, Samsung, Google và Amazon đã quyết định bắt tay nhau để biến ngôi nhà thông minh sớm trở thành hiện thực hơn. Các công ty có kế hoạch cập nhật phần mềm để tương thích với một chuẩn chung là Matter - một tiêu chuẩn mới cho phép các thiết bị thông minh trong nhà có thể giao tiếp với nhau bất kể thương hiệu điện thoại hay trợ lý ảo đang sử dụng. Hơn 100 sản phẩm nhà thông minh hiện hữu dự kiến tuân theo tiêu chuẩn này, chưa kể những sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai.

 
 Ảnh: The Verge

Khác với Bluetooth hay WiFi, giao thức Thread mà chuẩn Matter sử dụng được phát triển chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu của nhà thông minh. WiFi ngốn quá nhiều năng lượng đối với các thiết bị chạy bằng pin trong khi Bluetooth lại có hạn chế về phạm vi hoạt động. Thread giải quyết được cả 2 vấn đề trên, được dự báo sẽ là cột mốc để nhà thông minh đi sâu hơn vào đời sống sau ngót nghét một thập niên phát triển.

“Tất cả chúng tôi đang nói cùng một ngôn ngữ được xây dựng trên các công nghệ đã được chứng minh là hiệu quả” - bà Samantha Osborne, phó chủ tịch tiếp thị của SmartThings, một công ty chuyên về đồ gia dụng tự động hóa thuộc sở hữu của Samsung, nói với The New York Times. Dự kiến đến cuối năm 2022, các sản phẩm tương thích với chuẩn Matter sẽ được dán nhãn nhận biết để giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.■

Như mọi năm, ngoài những phát minh thiết thân với cuộc sống thì cũng không ít công ty đem đến CES 2022 các sản phẩm hoặc ý tưởng đột phá nhưng chưa rõ ứng dụng đến đâu. Nếu bạn từng nghe về kính thông minh Google Glass thì Mojo Vision là phiên bản nâng cấp đến từ tương lai khi tích hợp màn hình thông minh vào kính áp tròng để hiển thị thông báo cho người bận rộn, dù vẫn đang dừng lại ở giai đoạn nghiên cứu phát triển.

Một món đồ tưởng chừng không thể nào cải tiến được nữa như bình xịt hơi cay cũng được Công ty Sabre nâng cấp thành thiết bị thông minh kết nối đến một ứng dụng điện thoại. Khi bình xịt được sử dụng, ứng dụng này sẽ tự động gửi vị trí của bạn đến một người chọn trước trong danh bạ. Với giá bán 80 USD (hơn 1,8 triệu đồng) và thêm 5 USD/tháng nếu bạn muốn vị trí của mình được gửi thẳng đến nhà chức trách địa phương, sự an toàn của bản thân quả là vô giá!

Bình xịt thông minh Sabre.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận