Đánh giá!

NGUYỄN NGỌC HÀ 14/02/2009 21:02 GMT+7

TTCT - Theo tôi, nên xem việc trò đánh giá thầy là bình thường để người thầy cũng có dịp nhìn lại mình. Tại sao không dùng động từ “nhận xét” để sự việc nhẹ nhàng hơn? Những ngày đầu tôi dạy học sinh (HS) phổ thông thật nhiều khó khăn và đầy kỷ niệm.

Quen cách dạy “HS lớn” tại trung tâm ngoại ngữ, vào lớp tôi cứ ra rả bảo các em (HS lớp 6) về nghe băng, tra từ điển. Mới giảng, tôi bắt các em làm bài liền. Bài không đạt thế là HS “ăn” điểm 0 ngon lành. Vào lớp tôi cứ la mắng các em, cuối giờ thấy các em rơm rớm nước mắt. Đến tiết sau các em lộ vẻ sợ sệt. Tôi bảo các em lấy giấy bút ra viết nhận xét về cô không phải đề tên. Cô dạy như thế nào, các em hiểu hay không cứ nói thẳng ra, đồng thời góp ý cô nên dạy ra sao để các em đạt kết quả tốt.

Thật không ngờ những lời chân thành non nớt của các em khiến tôi “ngộ” ra: dạy phổ thông khác với dạy trung tâm ngoại ngữ. Tôi nhớ rất rõ:

- Cô dạy nhanh quá con không hiểu.

- Con chưa từng biết chữ f, w, z... ở dưới tiểu học, con viết không quen cô cũng la.

- Em không biết từ điển mà cô cứ bảo về tra. Em xuống thư viện mượn từ điển, cô ơi chữ chi chít em hổng biết tra cách nào.

- Cô ơi, lấy đâu máy cassette để nghe băng?

- Cô ơi, vào lớp cô đừng la, cô la con sợ lắm...

- Cô ơi, vào lớp cô cười nhiều nhiều đó. Vì cô cười trông cô rất đẹp...

Tất cả hơn 40 lời nhận xét rất chân tình. Tôi thay đổi ngay phương pháp dạy học. Tôi chợt nhớ lại mình đang đứng ở một ngôi trường ngoại thành mà đại đa số các em sống thiếu thốn vật chất. Tôi dạy các em viết những mẫu tự không có trong tiếng Việt, tôi giảng bài thật chậm, giới thiệu các em cách tra từ điển... Từ đó HS đầu cấp được tôi dạy trước cách viết f, z, j, w chữ thường và chữ hoa (dạy hè).

Khi các em nhuyễn tay với những mẫu tự mới, tôi dạy cách đánh vần mẫu tự tiếng Anh qua bài hát. Và thật hạnh phúc khi một số không nhỏ các em yêu thích tiếng Anh ngay năm đầu học với tôi. Đối với các em cấp III, tôi thường nhân những lúc cô trò vui vẻ hỏi các em nhận xét gì về cách dạy, các em cũng rất chân tình và qua đó tôi tự tìm phương pháp, loại bài tập để HS của tôi dễ hiểu, thi đạt kết quả tốt hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận