Đánh thức sáng tạo…

QUANG THI 20/03/2016 02:03 GMT+7

TTCT - Khi Hồng Loan tự họa mình, không phải là những biểu hiện của thế giới nội tâm mà nhì nhoằng hàng trăm ngàn con số nhảy múa. Một phụ nữ làm nghề kế toán như chị đã tìm hạnh phúc trong con đường hội họa như thế nào?

Hồng Loan
Hồng Loan

Hồng Loan tìm đến hội họa, như chị tự nhận, để khuây khỏa sau những giờ phút “vật vã” với những con số khô khan ở ngay Hội Mỹ thuật TP.HCM... Có lẽ vì vậy, những bức chân dung tự họa của chị luôn bị bủa vây bởi những dãy số. Nhưng con đường từ một thú vui đến ý thức sáng tạo chuyên nghiệp của một họa sĩ luôn là một hành trình học hỏi và không ngừng sáng tạo.

Hồng Loan vẽ tĩnh vật hoa, phong cảnh, nhiều nhất là phố thị. Phố trong tranh Hồng Loan là những mảng nhà, tường lớn, mạnh mẽ. Chị không dùng nhiều cọ vẽ mà dùng bay, kỹ thuật đó giúp tranh chị khoáng đạt, dụng ý hơn dụng hình.

Những mảng khối lớn trong tranh chị chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển với những gam màu nổi, sinh động. Mỗi bức tranh là để diễn tả cái hồn của người vẽ, nên dù là vẽ phố, vẽ hoa, phong cảnh... tranh của Hồng Loan đều tạo ra được một thế giới riêng, một không gian sáng tạo không lẫn vào với ai.

“Nếu không bước chân vào Hội Mỹ thuật, tôi không bao giờ nghĩ rằng mình có thể vẽ, có thể trở thành một họa sĩ.

Nhưng ở đây hằng ngày được tiếp xúc với nhiều họa sĩ, tôi nhận ra mình có thể vẽ...” - chị nói. Phải chăng, một người bình thường nếu được sống trong một không gian thấm đẫm văn hóa - nghệ thuật cũng có thể đánh thức những sáng tạo ở cá nhân mình? Có lẽ ý nghĩa của việc xây dựng môi trường văn hóa - nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phát triển những tinh anh của bản thân - là ở đó.■

Chân dung tự họa - sơn dầu của Hồng Loan
Chân dung tự họa - sơn dầu của Hồng Loan
Hồng Loan
Hồng Loan

 

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Hồng Loan diễn ra từ ngày 11 đến 31-3 tại café Workshop (27 Ngô Đức Kế, Q.1, TP.HCM). Chị từng tham dự nhiều triển lãm chung, triển lãm mỹ thuật toàn quốc, được tặng thưởng của Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận