​Để mở ra kho minh triết trong mỗi con người

THANH VÂN 20/08/2014 03:08 GMT+7

TTCT - Thế kỷ 20 đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh, nhiều ý thức hệ sụp đổ, cùng với đó là sự phát triển khoa học vượt bậc và giải phóng về luân lý.

Thiện và ác của maya vẫn phải luôn luân phiên nhau thống trị. Nếu niềm vui là bất tận trên cõi này thì con người có bao giờ ước mong cái gì khác? Không có khổ đau, hắn gần như sẽ chẳng màng nhớ lại rằng hắn đã từ bỏ mái nhà bất tử của mình. Khổ đau là để khơi gợi ký ức... (Tự truyện của một yogi, tr.322)

Chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, thể xác được chăm sóc một cách dư thừa, đó cũng là lúc con người hiện đại ngày càng khát khao sự an lạc trong tâm hồn, qua tấm gương của những bậc đã được khai sáng.

Tự truyện của một yogi (1) được nhà xuất bản nổi tiếng thế giới HarperCollins coi là “một trong 100 cuốn sách tâm linh hay nhất thế kỷ 20” (2) và đến nay vẫn giữ vững vị trí đó. Sách không chỉ nói về một vị thánh mà còn mô tả cuộc đời của một con người, từ nhỏ đã trải qua nhiều vất vả, cũng có lúc hoang mang lạc lối, để cuối cùng đạt được thành tựu chân chính và trở thành một bậc thầy, tiếp tục tạo ân phúc cho thế gian. 

Tự truyện của một yogi đánh dấu những ngày đầu làn sóng tâm linh phương Đông ảnh hưởng đến phương Tây. Không giữ thân thế trong màn bí ẩn, Paramahansa Yogananda đã hào phóng kể lại đời mình với những trải nghiệm riêng tư hết sức gần gũi.

Xuất thân trong một gia đình khá giả và sùng đạo, ông cũng bị ràng buộc bởi những trách nhiệm thế tục, nhưng khác người ở niềm tin bám rễ sâu đã để lại dấu ấn trong mọi bước đi của ông. Cuộc đời đặc biệt và đầy kỳ thú của Yogananda là quá trình khám phá và xây dựng không ngừng nghỉ một giây phút nào.

Nhiệt thành hướng đến sự khai sáng, từ khi còn rất trẻ ông đã trở thành một yogi - người tu tập yoga - và tầm sư học đạo ở nhiều nơi trên khắp Ấn Độ, chứng kiến vô số phép lạ và nhận chỉ dạy từ những bậc thầy khác nhau, cho đến khi gặp được Sri Yukteswar - sư phụ thật sự của mình.

Tuân theo lời dạy của sư phụ, sau này Yogananda đã mang kriya yoga (nghĩa là hợp nhất (yoga) với Thượng đế qua một hành động hay nghi thức (kriya) nhất định) đến Hoa Kỳ, và tổ chức do ông sáng lập năm 1924 mang tên Hội tự giác tới nay vẫn tiếp tục hoằng dương những giá trị của pháp môn này trên khắp thế giới. 

Các bậc thầy yoga đạt đến sự hiền minh lớn lao đều thấy rõ xu hướng của thế giới hiện đại, đặc biệt là ảnh hưởng và sự phức tạp của nền văn minh phương Tây, nhận ra tính cần thiết của việc quảng bá sự tự giải thoát dựa vào yoga một cách cân bằng ở phương Tây cũng như phương Đông.

Các nguyên lý tu tập của họ không xa lạ với Thiên Chúa giáo hay bất kỳ tôn giáo nào khác, bởi khi sự hợp nhất với Thượng đế đã đạt được thì sự phân biệt các con đường khác nhau không còn nữa. Yoga - pháp môn làm chủ tâm - mang lại cuộc sống trọn vẹn về cả thể xác và tinh thần.

Con người được giáo dục để có ý chí mạnh mẽ và được yêu thương để mở ra kho minh triết bên trong bản thân mình. Những phép lạ mà các bậc thầy yoga thực hiện sẽ ngày càng trở nên thực tế khi khoa học phát triển thêm và con người có thể sử dụng tốt hơn bộ não của mình. 

Được viết bằng trí tuệ mẫn tiệp và sự từ bi, hóm hỉnh của một bậc thầy, Tự truyện của một yogi hết sức thu hút, kết hợp văn phong ngắn gọn, sáng sủa của phương Tây với văn phong hiền hòa nên thơ kiểu Ấn Độ - vốn thích hợp để mô tả những trải nghiệm tâm linh tuyệt diệu cùng những khung cảnh và con người đẹp đẽ của đất nước này. 

Sinh thời, Steve Jobs (nhà sáng lập và điều hành Hãng Apple) từng coi đây là một trong những cuốn sách gối đầu giường của mình.

Bên cạnh những chú giải rất bổ ích về văn hóa Ấn Độ, cuốn sách còn bao gồm nhiều câu chuyện lý thú về các nhân vật nổi tiếng như nhà khoa học Jagdish Chandra Bose, nhà thơ Rabindranath Tagore, thánh Mahatma Gandhi... cùng nhiều câu chuyện kỳ lạ về các bậc thầy yoga khiến chúng ta ngạc nhiên về ranh giới giữa điều không thể và có thể, để rồi tin tưởng hơn vào những khả năng tinh thần vô hạn của con người.

Paramahansa Yogananda tên khai sinh là Mukunda Lal Ghosh, sinh năm 1893 tại Ấn Độ. Từ năm 1915, ông là thầy tu dòng Swami (một dòng tu cổ xưa của Ấn Độ), mở các trường học kết hợp giữa việc giảng dạy kiến thức, các tư tưởng tâm linh với thực hành yoga.

Năm 1920, ông sang Mỹ, truyền bá triết lý và phương pháp yoga ở phương Tây. Ông mất năm 1952 tại California, Mỹ.

(1): Tự truyện của một yogi, Paramahansa Yogananda, Thiên Nga dịch, NXB Lao Động và Công ty Nhã Nam, 7-2014

(2): www.librarything.com/bookaward/HarperCollins+100+Best+Spiritual+Books+of+the+Century

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận