Điền kinh Nhật đặt tham vọng mới

TRƯỜNG MINH 28/08/2013 01:08 GMT+7

TTCT - Yoshihide Kiriyu (17 tuổi) và Ryota Yamagata (21 tuổi) đến Giải điền kinh thế giới 2013 vừa kết thúc tại Matxcơva (Nga) không chỉ vì thành tích (cả hai không lọt vào đợt chạy chung kết 100m vì chỉ đạt 10,31 giây và 10,21 giây) mà còn muốn tăng thêm sức nặng cho lá phiếu đăng cai Olympic 2020 của Nhật, theo Reuters.

Phóng to
Kiriyu (trái) và Yamagata thuộc thế hệ chạy 100m tốt nhất của điền kinh Nhật - Ảnh: japantimes.co.jp

Từng tổ chức Olympic 1964, nay Tokyo chạy đua cùng Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Madrid (Tây Ban Nha) trong việc giành quyền đăng cai Olympic 2020 sẽ được quyết định vào tháng 9 tới.

“Chúng tôi có một tập thể tốt. Yoshihide Kiriyu, Ryota Yamagata và Shota Iizuka đại diện cho lứa chạy nước rút tốt nhất của Nhật. Từ 20 năm nay, đó là thế hệ xuất sắc nhất của chúng tôi” - Hiroyasu Tsuchie, một trong hai HLV chạy nước rút của Nhật, giải thích trên Le Monde. Yamagata chạy 10,07 giây tại bán kết Olympic London, trong khi Kiriyu chạy 10,01 giây tại Hiroshima hồi tháng 4 năm nay.

Điền kinh Nhật hi vọng sẽ có VĐV đầu tiên của châu Á chạy 100m dưới 10 giây. Năm 1998, suýt nữa Koji Ito đã lập được kỳ tích này tại Bangkok khi anh chạy 9,99 giây, nhưng sau đó kết quả bị điều chỉnh thành 10 giây. Cần nhắc lại rằng kỷ lục 100m của châu Á là 9,99 giây thuộc về Samuel Francis, một VĐV Qatar gốc... Nigeria!

Trong những năm 1980, điền kinh Nhật đạt tiến bộ ở cự ly 100m nhờ áp dụng kiến thức về cơ chế sinh học của người Nhật. Tại các cuộc thi ở Tokyo, họ chọn ngôi sao người Mỹ Carl Lewis để nghiên cứu.

“Chúng tôi có những phân tích khoa học hàng đầu ở liên đoàn. Các chuyên gia đại học và những chuyên gia khác tại Viện Thể thao quốc gia tiến hành các nghiên cứu. Chương trình đã được triển khai mạnh hơn kể từ sau Giải thế giới 1991 ở Tokyo” - HLV Tsuchie cho biết. Những nghiên cứu trên giúp tác động trực tiếp đến kỹ thuật chạy của các VĐV Nhật.

“Trước đây, chúng tôi chạy không đúng vì du nhập cách chạy từ châu Âu hoặc Mỹ, trong khi hình thể của chúng tôi rất khác. Để chạy nhanh, họ phải nâng gối, trong khi chúng tôi lại hướng gối tới trước. Phần hông của chúng tôi hẹp hơn. Thật ra, gối của chúng tôi đã nâng lên một cách tự nhiên nên không cần phải chú trọng vào chi tiết này” - ông giải thích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận