Du lịch thế giới 2022: Gần lại và chậm hơn

MINH LÊ NGUYỄN (BỈ) 31/12/2022 07:25 GMT+7

TTCT - Năm 2022 đã khép lại một giai đoạn, tạm gọi là "bùng nổ" - cách diễn tả đầy an ủi, sau hai năm đóng băng ảm đạm của ngành công nghiệp không khói mà quan trọng bậc nhất nhì này.

Du lịch thế giới 2022: Gần lại và chậm hơn - Ảnh 1.

Núi Tatra. Nguồn: Lukasz Warzecha, Poland Travel

Du khách của năm 2022 tạm gác sang một bên nỗi lo sợ con vi rút Corona biến thể, tạm quên mối lo thất nghiệp hay khủng hoảng kinh tế chực chờ, tạm quên luôn cả hóa đơn sưởi ấm mùa đông tăng vọt như diều đứt dây…để hối hả xách vali lên đường cho bõ những ngày bị cầm tù gò bó. Và khắp năm châu bốn bể, khách sạn - đặc biệt trong phân khúc cao cấp hạng sang, vẫn thi nhau mọc lên như nấm.

Sự phục sanh, dù còn thoi thóp, nhưng xu hướng của du lịch hạng sang hiện nay ở châu Âu cũng có vài thay đổi, hoặc chú trọng hơn vào khía cạnh nào đó để thích nghi với nhu cầu của du khách sau đại dịch.

Cá nhân hóa sản phẩm du lịch luxury

Covid-19 đã và đang làm màu mỡ thêm mảnh đất kinh doanh virtual (online). Tương lai phát triển virtual đang mở ra với mọi thể loại hội nghị. Ngành du lịch không nằm ngoài sự thay đổi chóng mặt này của thời đại. Sự cạnh tranh mới sẽ là tốc độ kết nối mạng, tiềm lực chứa dữ liệu… dựa trên sức mạnh của kỹ thuật số để giữ cho ngành du lịch học hỏi, đổi mới và kinh doanh.

Nhưng hình thức "visual" không phải là tất cả. Một trong những đối tác mà tôi gặp ở sự kiện Cannes vừa qua, Tổ chức Small Luxury Hotels of the World vừa ra mắt Considerate Collection - tập hợp những khách sạn nhỏ dưới 50 phòng, sở hữu độc lập, phần lớn là tài sản trong gia đình qua nhiều thế hệ. 

Từ lodge - nhà nghỉ trong rừng nhiệt đới đa dạng sinh học ở Costa Rica đến một lâu đài Provençal ở Pháp, khách sạn kiểu này thường là những công trình được cải tạo hoặc tái sử dụng - tái tạo và hồi sinh, thay vì được xây dựng mới, quy mô lớn.

Đó là thí dụ sinh động cho thấy vẫn còn một phân khúc nhỏ trong luxury tourism tin tưởng vào nét nhân bản, vào sự ấm áp của các tiếp xúc cá nhân, trò chuyện, tương tác… Cá nhân hóa và tính nguyên bản là một trong những xu hướng được nhấn mạnh trong các sự kiện dành riêng cho giới chuyên nghiệp của ngành du lịch phân khúc cao cấp như Further East ở Bali tháng 11 hay ILTM ở Cannes (Pháp) tháng 12 vừa qua. 

Đối tượng tham dự chính gồm rất nhiều khách sạn cơ sở hạ tầng không lớn, chứ không chỉ mỗi những chuỗi hotel đồ sộ, bán buôn nhượng quyền thương hiệu.

Small Luxury Hotels of the World là một trong những trường hợp gã khổng lồ muốn trở thành nhỏ bé để khai thác nhu cầu sâu thẳm của khách hàng. Sâu mà sang, giá chào hàng còn đắt hơn nhiều so với dịch vụ của khách sạn deluxe, tour deluxe phục vụ tận răng.

Small Luxury Hotels of the World đặc biệt nhưng không cá biệt. Tập đoàn khách sạn lớn nhất nhì thế giới Accor tung ra sản phẩm "Rethinking hospitality", được hiểu là, một nền công nghiệp khách sạn/du lịch kiểu mới. 

Mặc dù công nghệ đã xâm lấn mạnh mẽ trên mọi phương diện của ngành công nghiệp du lịch với tên gọi rất kêu, Contactless Technologies, sẽ không có gì có thể thay thế được sự chân thành, ấm áp của giao tiếp, đối thoại và chia sẻ cá nhân, vốn là đặc điểm mặc định của du lịch hạng sang thực sự, từ khâu đầu tiên của giới kinh doanh chuyên nghiệp đến bước cuối cùng: mang sản phẩm đến phục vụ khách hàng.

Du lịch để học hỏi

Khách du lịch ngày nay không chỉ muốn rong ruổi vui chơi, họ còn muốn khám phá những trải nghiệm mới, kết hợp làm việc ngay cả khi đang đi du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà xu hướng "nomad tourism" hay "digital nomad", những người có thể làm việc kết hợp với đi du lịch ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, đang bùng nổ.

Các chuyến du hành thường đưa chúng ta đến những nơi chốn không ngờ tới, gặp gỡ bất ngờ những nguồn truyền cảm hứng sâu sắc và mãnh liệt. Mỗi nơi, mỗi người chúng ta gặp đều có câu chuyện để kể. Vẻ đẹp của du lịch là cơ hội để khám phá những câu chuyện mê hoặc này - về những điểm đến xa vời, tình bạn mới quen, về nền văn hóa lâu đời. 

Có thể thông qua chụp ảnh, viết lách hoặc gặp gỡ tình cờ trên đường lữ hành, còn gọi là du lịch sáng tạo (creative tourism): Học cách làm vườn, ươm mầm cây, một khóa ngắn hạn về thiết kế ở một trong những thành phố - cái nôi về mỹ thuật của thế giới, học cách đi rừng…

Du lịch thế giới 2022: Gần lại và chậm hơn - Ảnh 2.

Wukalina Walk. Nguồn: Wukalina Walk, Australia

Quay về các giá trị truyền thống nhân bản

Du lịch luxury cũng nắm bắt xu hướng "nhân quyền", bình đẳng xã hội nên tích cực ủng hộ các cộng đồng thiểu số trong việc bảo tồn di sản, môi trường và sự sống còn của họ. Túp lều bằng gỗ có thể vừa xây mới, nhưng cảnh quan xung quanh nó đã được khai thác hàng thiên niên kỷ nay.

Đó là một phần của Wukalina Walk phía đông bắc Tasmania, quê hương của thổ dân Palawa. Một dịch vụ được chào hàng với trải nghiệm kéo dài ba đêm băng qua rừng thạch nam và bãi cát đầy vỏ sò cùng các hóa thạch. 

Du khách ở trong các cabin gỗ đơn giản, tìm hiểu về các loại thảo dược bản địa, học cách nấu thịt cừu, nghe những câu chuyện sáng tạo của người Palawa và thảm kịch vì sao họ gần như bị xóa sổ khỏi lãnh địa của chính mình sau khi trở thành thuộc địa Anh vào đầu thế kỷ 19.

Ở phía bắc California, bộ lạc Yurok mời du khách đến lãnh thổ phủ đầy gỗ thông đỏ của họ để du hành dọc theo sông trên một chiếc xuồng đẽo bằng tay, được xem là linh hồn sống của người bản địa. Ở Nils Sara, Na Uy, người chăn tuần lộc Sami hợp tác với Visit Natives có trụ sở tại Scandi, sắp xếp các nhà trọ ở Bắc Cực để du khách được câu cá trên băng, ném thòng lọng, cho đàn gia súc ăn…

Đây là những chuyến du lịch - thám hiểm chọn lọc, phải đặt trước hơn cả năm trời, giá cả đắt đỏ với sự điều hành và tham gia trực tiếp của các tổ chức địa phương.

Du lịch bản địa là một chủ đề gai góc với những câu hỏi về đạo đức chuyên môn, với mối lo ngại rằng lối sống và văn hóa của dân tộc bản địa có thể bị xói mòn do phụ thuộc vào thu nhập từ khách du lịch, rằng các ngôi làng trở thành "sở thú" của con người. 

Nhưng các sản phẩm du lịch cao cấp, được thực hiện một cách tế nhị, ở quy mô nhỏ, may ra có thể giúp các cộng đồng tồn tại và tạo ra một cuộc đối thoại với sự tôn trọng của cả hai bên chăng?

Safari ở châu Âu

Không cần đi xa đến châu Phi, safari ngay tại châu Âu với trải nghiệm đắm chìm trong thiên nhiên đang nở rộ. Phiêu lưu gần nhà hơn, cùng với sự hồi sinh của các loài động vật lớn ở châu Âu thông qua các dự án xây dựng lại môi trường, luxury tourism chú trọng xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các nhà bảo tồn và các nhà kinh doanh du lịch có "green minded", theo xu hướng bảo vệ môi trường.

Sản phẩm hứa hẹn sẽ rất "hot" trong những năm tới: Dãy núi Tatra cao chót vót của Ba Lan và Slovakia với các chuyến đi phát hiện gấu. Many Better Adventure, một trong những công ty lữ hành có tiếng hạng sang, cũng thiết lập các chuyến thám hiểm theo dõi nai sừng tấm và sói trong khu rừng phương bắc nguyên sơ của Thụy Điển. 

Hà Lan và Ý sẽ là những điểm đến hoang dã hấp dẫn với dự án phục hồi các đầm lầy muối và đầm phá ở Venice, hay trong khu bảo tồn thiên nhiên Maashorst của Hà Lan, khách có thể quan sát bò rừng và ngựa Exmoor ngay từ bồn tắm của các cabin dựng bằng gỗ thông…

Du lịch thế giới 2022: Gần lại và chậm hơn - Ảnh 3.

Làm bánh nan truyền thống ở Ấn Độ. Nguồn: AndBeyond

Một chút đọng lại

Ngành du lịch nói chung và du lịch hạng sang ngày càng phải mang ý nghĩa mới. Sự quan tâm của khách du lịch ngày càng tăng đối với sự đa dạng và hòa nhập, cũng như tính bền vững.

Gần hai phần ba khách hàng của phân khúc du lịch luxury ngày nay đặt các sản phẩm mang ý nghĩa nhân bản như trên, để hỗ trợ các cộng đồng thiểu số, bảo vệ môi trường… Gần 60% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để chuyến đi của họ mang ý nghĩa bền vững hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ. 67% Gen Z và 64% Millennials cho biết họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm du lịch cao cấp như thế.

Công nghiệp du lịch sẽ tiếp tục dao động, nhưng nhìn chung, đang có xu hướng hồi phục và tiếp tục phát triển mạnh trên toàn cầu. Khách du lịch, không chỉ trong phân khúc hạng sang, tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt trên toàn cầu quốc tế nhưng vẫn chú trọng nhiều địa phương hóa và cá nhân hóa. Những sản phẩm du lịch với nỗ lực hòa nhập, đa dạng và bền vững sẽ càng ngày được ưa chuộng.

Tôi chợt nhớ đến châm ngôn của Tổ chức Small Luxury Hotels of the World: Con người là trung tâm, ủng hộ cộng đồng địa phương, trân trọng văn hóa và môi trường bản địa. 

Ngành du lịch của VN có thực sự ủng hộ và phát triển một cách văn minh đối với thiên nhiên và cộng đồng địa phương không? Tôi nghĩ đến Đà Lạt, Sa Pa, Phú Quốc… và bây giờ mấp mé là Côn Đảo. Cộng đồng hay con người bản địa mới chính là vốn liếng vô giá của du lịch cao cấp thật sự.

Một năm đã qua như chớp mắt, cũng nhanh như một đời… Biết bao là chuyến bay ngang dọc một đời, giờ đối với tôi, đẹp nhất là một nơi chốn bình yên khuất nẻo trên núi ở VN mà thôi... Nơi đẹp nhất mà bạn biết đó, chính là nhà - là nhà chứ còn ở đâu!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận