Giấc mơ “điên rồ” của một thiên tài công nghệ

LAN CHI 09/08/2016 21:08 GMT+7

TTCT - Một thế giới không còn khí thải độc hại là giấc mơ mà thiên tài công nghệ Elon Musk đã nung nấu từ lâu. Ông muốn biến Hãng xe hơi Tesla của mình trở thành nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tàu siêu tốc mà Tesla giới thiệu có vận tốc 1.200km/h
Tàu siêu tốc mà Tesla giới thiệu có vận tốc 1.200km/h


Elon Musk chưa bao giờ che giấu tham vọng với Hãng xe điện Tesla. Năm 2006, ông viết trên blog rằng ông muốn Tesla sản xuất xe thể thao chạy bằng điện năng, kiếm lợi nhuận để đầu tư sản xuất xe điện rẻ hơn.

Sau đó Tesla sẽ sản xuất đại trà xe điện giá rẻ, rồi triển khai hạ tầng phục vụ chúng. Và trong 10 năm qua, Tesla đã thực hiện thành công ba mục tiêu khi sản xuất các mẫu xe điện Roadster, Model S, Model X và lập nhiều trạm sạc điện xe hơi tại Mỹ.

Tesla cũng đang mua lại Hãng điện mặt trời SolarCity để hỗ trợ triển khai hạ tầng điện lực phục vụ những chiếc xe hơi không tốn xăng dầu.

Như vậy, Tesla chỉ còn phải sản xuất xe điện giá rẻ Model III để hoàn tất mục tiêu cuối cùng. Nhưng Elon Musk có tham vọng lớn lao hơn thế. Ông muốn biến Tesla thành một “siêu cường” năng lượng sạch, cung cấp điện mặt trời cho xe cộ và các gia đình.

Tên lửa Falcon 9 -s.aolcdn.com
Tên lửa Falcon 9 -s.aolcdn.com

 

Phải cắt đứt cơn nghiện nhiên liệu hóa thạch

“Chúng ta phải xây dựng được một nền kinh tế năng lượng bền vững, nếu không nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn kiệt và nền văn minh thế giới sẽ sụp đổ. Đó là mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà loài người đang phải đối mặt.

Đó là vấn đề lớn nhất của thế giới” - Elon Musk cảnh báo. “Chúng ta phải nhanh chóng cắt đứt cơn nghiện nhiên liệu hóa thạch. Và mọi nhà khoa học trên thế giới đều lo ngại về tỉ lệ khí carbon cao khủng khiếp trong bầu khí quyển và các đại dương.

Do đó chúng ta phải đạt được sự bền vững càng nhanh càng tốt” - ông nhấn mạnh. Với ông, bước đầu tiên để cải tổ Tesla là mua lại Hãng điện mặt trời SolarCity. Ước tính SolarCity lắp đặt khoảng 1/3 số tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện cho các gia đình Mỹ hồi năm 2015.

Thời gian qua, SolarCity bắt đầu bán pin dự trữ điện mặt trời được sản xuất vào ban ngày để các gia đình sử dụng lúc tối hoặc làm nguồn điện dự phòng.

Tesla đã đề nghị mua lại SolarCity với giá khoảng 2,8 tỉ USD. Tại nhiều bang ở Mỹ, xe điện vẫn phải phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ các nhà máy điện chạy than hoặc khí đốt. Điều đó có nghĩa là xe điện vẫn gián tiếp xả khí thải nhà kính ra môi trường. Elon Musk muốn loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch ra khỏi quá trình sản xuất và vận hành xe điện.

Mua được SolarCity, Elon Musk có trong tay tất cả mọi con bài cần thiết để thực hiện mục tiêu này. Theo trang Masable, các chuyên gia năng lượng nhận định sự kết hợp giữa Tesla và SolarCity có thể tạo ra một cuộc cách mạng về sản xuất và sử dụng năng lượng tại Mỹ trong những thập kỷ tới.

“Kế hoạch và mô hình của Tesla có thể tối đa hóa quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch” - các nhà phân tích của Hãng Credit Suisse nhận định trong báo cáo công bố ngày 1-7.

Ở thời điểm hiện tại, Tesla mới chỉ sản xuất xe sedan và thể thao đa dụng, đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu thị trường xe hơi. Elon Musk muốn giành lấy tất cả. Theo kế hoạch do ông đề ra, Tesla sẽ sản xuất xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ, xe bán tải, xe sedan giá rẻ Model III...

Sau đó sẽ là những chiếc xe buýt và xe tải hạng nặng. Hiện xe buýt chạy điện đã được đưa vào sử dụng ở một số nước, do đó không có gì phải nghi ngờ về khả năng thành công của chúng. Các sản phẩm này sẽ được Tesla công bố từ đầu năm 2017.

Ví dụ xe Model III sẽ có mức giá vào khoảng 35.000 USD, chỉ bằng một nửa so với Model S. Dự kiến cuối năm 2017 Model III sẽ có mặt trên thị trường. Hiện đã có hơn 315.000 người đăng ký mua xe Model S.

Elon Musk giới thiệu một chiếc xe điện Tesla -Business Insider
Elon Musk giới thiệu một chiếc xe điện Tesla -Business Insider

 

Một hệ thống giao thông sạch

Nói cách khác, Elon Musk muốn thiết lập cả một hệ thống giao thông năng lượng sạch. Để hiện thực hóa kế hoạch này, ông cho rằng cần phải thiết kế hạ tầng điện mặt trời đẹp mắt hơn, có tính thẩm mỹ cao hơn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Quả thật trong nhiều thập kỷ qua, sử dụng điện mặt trời đồng nghĩa với việc phải lắp vô số tấm pin trông giống như màn hình vi tính trên mái nhà bạn. Không đến nỗi xấu, nhưng cũng chẳng đẹp đẽ gì. Không dừng lại ở chuyện năng lượng sạch, Elon Musk còn đặt mục tiêu ứng dụng công nghệ tự hành vào đội quân xe điện của Tesla.

Hồi cuối tháng 6, một khách hàng sử dụng hệ thống tự động trên xe Tesla Model S đã gặp tai nạn và thiệt mạng. Tesla thừa nhận hệ thống lái tự động của chiếc xe đã không hoạt động hiệu quả. Nhưng vụ tai nạn đó không hề khiến Elon Musk đánh mất niềm tin về một hệ thống tự hành an toàn, hiệu quả hơn sự điều khiển của con người.

Hiện tại, các xe điện Tesla chạy bằng hệ thống tự động khoảng 4,8 triệu km/ngày. Elon Musk quả quyết rằng cơ chế tự hành của Tesla sẽ được đưa vào áp dụng đầy đủ một khi đạt đến độ an toàn cao gấp 10 lần các hệ thống xe hơi khác ở Mỹ hiện nay.

Ông nhấn mạnh việc trì hoãn áp dụng cơ chế tự hành sẽ chỉ lợi bất cập hại. “Ra một quyết định chỉ để tránh những lời chỉ trích là hành vi hèn hạ” - Elon Musk khẳng định chắc như đinh đóng cột. Yếu tố cuối cùng trong kế hoạch phát triển Tesla của Elon Musk là xây dựng một hệ thống dịch vụ dùng chung xe hơi có thể đe dọa Hãng Uber.

Ông cho rằng người mua xe Tesla hoàn toàn có thể cho thuê xe khi họ ít sử dụng. Cách này sẽ giúp họ tiết kiệm được chi phí, đồng thời tạo điều kiện cho “tất cả mọi người đều có thể dùng xe điện Tesla”.

Một số chuyên gia thị trường xe hơi nhận định kế hoạch của Elon Musk là cực kỳ tham vọng và Tesla có thể sẽ không đủ sức biến nó thành hiện thực.

Tuy nhiên, tầm nhìn mà nhà sáng chế được mệnh danh là “Người sắt” (ý so sánh ông với tỉ phú - thiên tài công nghệ Tony Stark trong loạt truyện tranh và phim của Hãng Marvel) được đánh giá là hoàn toàn hợp lý. Rất nhiều ý tưởng của Elon Musk từng bị chỉ trích là điên rồ, nhưng ông đã đạt được nhiều thành công thần kỳ cùng hãng dịch vụ thương mại không gian SpaceX và Tesla. Vậy thì tại sao lại không thể tin tưởng ông một lần nữa?■

 

“Người sắt” Elon Musk

Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi, gia đình chuyển đến Canada năm ông 17 tuổi. Sau đó ông tới Mỹ học ở ĐH Pennsylvania, lấy bằng cử nhân vật lý và kinh tế. Năm 1995, ông sáng lập Công ty phần mềm web Zip2 từ khoản tiền 28.000 USD mà cha cho. Năm 1999, Công ty Compaq mua lại Zip2 với giá hơn 340 triệu USD. Elon Musk hưởng 22 triệu USD. Sau đó ông đồng sáng lập Hãng dịch vụ tài chính PayPal rồi đút túi 165 triệu USD khi eBay mua lại PayPal năm 2002 với giá 1,5 tỉ USD.

Elon Musk đầu tư vào Tesla từ năm 2004. Ở thời điểm đó, ông thành lập Hãng SpaceX với mục tiêu sản xuất tên lửa có thể tái sử dụng và đưa người lên sao Hỏa. Thời gian qua, SpaceX đã phóng nhiều vệ tinh lên quỹ đạo và là công ty tư nhân đầu tiên đưa tàu vũ trụ chở hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS). Tháng 12-2015, SpaceX thử nghiệm thành công việc hạ cánh tên lửa Falcon 9 theo chiều thẳng đứng, qua đó có thể tái sử dụng tên lửa sau những lần phóng vào không gian, giúp cắt giảm đáng kể chi phí thương mại không gian. Chinh phục sao Hỏa là giấc mơ vĩ đại của Elon Musk và ông muốn làm được điều đó trong vòng 10 năm tới. Gần đây ông cũng lập dự án xây dựng hệ thống tàu điện siêu tốc Hyperloop với những chiếc tàu chạy trong đường ống áp suất thấp, đạt tốc độ 1.200 km/h. Ông còn lập công ty nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người. Hiện Elon Musk sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 12,7 tỉ USD.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận