​Giao điểm của Kim Sung Mi và Eugene Jung

THẢO NHÂN 17/08/2014 20:08 GMT+7

TTCT - Hai nữ nghệ sĩ Kim Sung Mi và Eugene Jung (Hàn Quốc) đã trình làng 20 tranh màu acrylic trên vải bố và 6 video art mang tên Giao điểm (*) tại Huế.

Hai nghệ sĩ Kim Sung Mi (trái) và Eugene Jung
Hai nghệ sĩ Kim Sung Mi (trái) và Eugene Jung
Hai con cá
Hai con cá

Bằng ngôn ngữ trừu tượng và bán trừu tượng với bút pháp nhanh, thoáng, xem qua có vẻ dễ dàng, tranh của Kim Sung Mi dùng chủ yếu màu sắc, đường nét, hình mảng để tự chúng bộc lộ câu chuyện của tự thân.

Thoảng hoặc tác giả nhấn nhá chấm phá một số đối vật đã được cách điệu, ký hiệu hóa và thậm chí cả ảnh chụp xé dán vào tranh để khơi gợi sự liên tưởng nào đó từ phía người xem.

Tên tranh khi thì gần gũi, thân thiết như chùm ba tranh Cuộc sống ngày thường - Huế 2014, Hai con cá, Con chó đực, khi thì xa xôi như Vô đề, Sợi dây của chuyến đi...

Một lằn ranh mập mờ, ám gợi sự tồn tại giữa ngôn ngữ hình ảnh và tiếng động/âm thanh được Eugene Jung dựng lên thách thức sự tri nhận của người xem trong các tác phẩm video art giữa hình tượng mang tính biểu tượng của những con phố âm u với tiếng hát mơ hồ pha lẫn tạp âm trong Đào tạo dân phòng (Civil defense training).

Mặt nước giao thoa đầy biến động với âm vọng từ sự cầu nguyện của Shaman - người đại diện - cầu nối giữa người sống với thế giới thần linh trong quan niệm của một số tộc người vùng Mãn Châu Lý, Mông Cổ, Tây Tạng... như tác giả chia sẻ trong Sam Do Chun (một trong những con sông của âm phủ - theo quan niệm của người Hàn Quốc) hoặc mờ nhòa toàn bộ hình ảnh pha trộn tiếng lao xao trong Hòa giải (Reconciliation)...

Sáu video art, tác phẩm ngắn nhất có thời lượng 1’13’’ và dài nhất 3’34”. Trong mỗi tác phẩm, tính truyện bị gạt bỏ cộng thêm ngôn ngữ là tiếng nước ngoài cũng là một thách thức không nhỏ khi người xem đối diện với những tác phẩm này.

Nhưng dù sao qua Giao điểm, mọi người ít nhiều chia sẻ thông điệp cùng Kim Sung Mi và Eugene Jung: “Tại giao điểm... mọi người đang đi lang thang tìm kiếm và tìm thấy những gì mình thích, mong muốn và cần thiết. Khám phá để rồi tự hỏi làm sao người ta có thể thay đổi nó trong cuộc sống hằng ngày”.

Căng thẳng
Căng thẳng
Không đề 1
Không đề 1
Toreto, video art, Eugene Jung
Toreto, video art, Eugene Jung

Giao điểm là kết quả của chương trình hợp tác trao đổi nhiệm trú giữa New Space Art Foundation (NSAF, Việt Nam) và Art Camp HIVE (Hàn Quốc) trong năm 2014. Hai nghệ sĩ Kim Sung Mi và Eugene Jung đã nhiệm trú tại NSAF từ ngày 21-7 đến hết 20-8-2014.

Như vậy sau lễ ký kết giữa hai trung tâm nghệ thuật năm 2012 đến nay, đã có bốn nghệ sĩ Hàn Quốc và hai nghệ sĩ Việt Nam được trao đổi nhiệm trú.

(*):  Diễn ra tại 15 Lê Lợi (Huế) từ ngày 12  đến 18-8-2014. Đơn vị phối hợp tài trợ: Trung tâm văn hóa Phương Nam - làng nghề Huế, New Space Art Foundation (Việt Nam) và Art Camp HIVE (Hàn Quốc).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận