Grammy 2012 - đưa hiện tượng thành biểu tượng?

NGUYÊN MINH 14/02/2012 08:02 GMT+7

TTCT - Sẽ chẳng ai hơn nổi Adele, cô ca sĩ xứ sương mù, tại lễ trao giải âm nhạc Grammy lần 54 năm nay (ngày 12-2). Đó là nhận định của hầu hết các hãng thông tấn trước thềm Grammy.

Hai năm trước, 2010, Adele đã nhận giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Grammy, trở thành một hiện tượng. Giờ đây, với những đề cử quan trọng nhất trong năm, hiện tượng Adele sẽ lột xác trở thành một biểu tượng âm nhạc mới?

Phóng to
Adele với hai giải Grammy 2010, liệu hình ảnh này sẽ lặp lại năm nay? - Ảnh: Mario Anzuoni/Reuters

Đời có tên Adele

Adele là một đối trọng gần như tuyệt đối với Lady Gaga dù cả hai đều là những ca sĩ tài năng. Adele mập tròn, tóc dài, không chiêu trò, âm nhạc của cô được sinh ra là để phục vụ những đôi tai dù ở nhà hay chốn công cộng, nhạc của Adele không đánh thẳng vào thị trường “xem” như Lady Gaga. Adele đi ngược truyền thống kinh doanh kiểu mới, cô không marketing, không PR, không xìcăngđan, hát xong là cô về nhà uống trà cùng mẹ...

Adele được tờ The Guardian (Anh) đưa vào vị trí đầu tiên của danh sách 100 người ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc của xứ sở sương mù, một danh sách hoàn toàn nghiêm túc và đáng tôn trọng. Ngạc nhiên hơn nữa là lời chú thích của báo này: “Bí quyết của ngôi sao 23 tuổi ấy là do thiếu mánh lới quảng cáo trong âm nhạc”. Trong thời đại mà mánh lới trở thành một phần tất yếu, thành công của Adele quả là một trường hợp hi hữu.

Những nghệ sĩ nhận nhiều đề cử nhất tại Grammy lần 54

7 đề cử: Kanye West

6 đề cử: Adele, Foo Fighters, Bruno Mars

5 đề cử: Lil Wayne, Skrillex

Adele dường như đang viết cổ tích đời mình bằng một cốt truyện rất đơn giản: “Ngày xửa ngày xưa có cô bé sinh ra trong một gia đình bình dân thích hát, hát và chỉ hát mà thôi. Rồi đến một ngày cô đi hát và đã thành công”. Không hoàng tử, không ngựa trắng và cũng chẳng cần ai đưa đường dẫn lối, không cần truyền thông to tát. Đó là Adele, công chúa của làng nhạc Anh.

Năm 2011, album 21 của cô đánh bại mọi kỷ lục. Album đã đứng đầu bảng xếp hạng tại hơn 26 quốc gia và bán được hơn 13 triệu bản trên toàn thế giới. Đây cũng là album đầu tiên kể từ năm 1993 đứng đầu hơn 17 tuần tại Billboard 200 và cũng là một trong chín album trong lịch sử Billboard khi có thêm hai đĩa đơn cùng đứng hạng cao nhất trong Billboard Hot 100.

Độc lập

Được trao sáu đề cử tại Grammy năm nay, trong đó có ba đề cử quan trọng nhất: Album của năm, Ghi âm của năm và Ca khúc của năm, Adele đang có cơ hội rất lớn đi vào lịch sử khi lặp lại cú ăn ba quan trọng nhất mà nhóm nhạc Dixie Chicks đã làm được năm 2007.

Năm năm trước, album Taking the long way của Dixie Chicks được tưởng thưởng bởi nó cuộn tròn rất nhiều điều mà âm nhạc nước Mỹ đang thiếu: da màu và chính trị, dân nghèo và giới thượng lưu. Năm ấy, Grammy chọn Dixie Chicks có nghĩa là sẽ cổ xúy cho những dòng chảy chính thống, định dạng lại những xu thế mới đang nhuốm màu bạo lực và đoàn kết nước Mỹ sau những dư chấn của 11-9.

Album 21 của Adele chẳng nhuốm màu chính trị và cũng chẳng liên quan đến màu da hay phân cấp giàu nghèo. 21 là một thế giới rất nhỏ, nơi âm nhạc được cất lên nhẹ nhàng, chuyển tải những thông điệp bình dị về tình yêu và cuộc sống. Cho dù khá nhiều chất liệu nhưng tổng thể album vẫn giữ được độ tinh tuyền soul mùi mẫn, đặc biệt hơn nó được phả bằng một hơi giọng tỏa mùi khói thuốc của Adele để khi nghe vừa phải giậm chân vừa phải gục gặc đầu. Không nhiều người làm được điều ấy ở tuổi 23. Tờ SF Weekly gọi đó là dấu hiệu của một diva bắt đầu đi vào độ chín nhất của sự nghiệp.

Xu hướng của Adele đúng ra là một sự lặp lại, một kiểu anti-media, tuyên ngôn theo kiểu “chúng tôi có cách riêng của mình”. Bạn sẽ thấy thêm điều này ở rất nhiều nghệ sĩ độc lập, họ vẫn cặm cụi đi theo lối riêng của mình. Grammy 2012 nếu trao giải cho Adele chắc chắn chỉ ra rằng đường đi của những nghệ sĩ độc lập là một xu hướng rất đáng được cổ vũ.

Tất nhiên, đối thủ của Adele trong ba hạng mục quan trọng nhất đều nặng ký. Cô sẽ cạnh tranh cùng với những The Foo Fighters (album Wasting light được xem là album hay nhất của nhóm rock này), Lady Gaga (album Born this way cũng là một quả bom tấn 2011), Bruno Mars (album Doo-wops and hooligans, tài năng trẻ này cũng đang được xem là niềm hi vọng mới của nước Mỹ), Rihanna (album Loud, một album có vẻ nhẹ ký nhất trong bảng đề cử). Tuy vậy, Adele vẫn có một chỗ đứng riêng trong phần lựa chọn của giới phê bình bởi 21 thành công ở cả hai yếu tố: chất lượng nghệ thuật và chỉ số kinh doanh (bán chạy nhất năm 2011).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận