TTCT - Nếu trạm dừng đẹp hơn, người ta có đi xe buýt nhiều hơn không? Một trạm dừng thuộc loạt trạm xe buýt theo chủ đề trái cây ở Nagasaki (Nhật). Ảnh: John S Lander/LightRocket/Getty ImagesHình dung đầu tiên về một trạm xe buýt thường bao gồm một băng ghế dưới mái che giản đơn. Ấy đã gọi là may mắn; không ít trạm dừng chỉ có đúng cái cột biển báo, không có chỗ ngồi hay che mưa che nắng. Chính quyền địa phương và cả giới kiến trúc sư dường như ít quan tâm đến vẻ ngoài của trạm xe buýt. Nếu chúng thẩm mỹ hơn, liệu có thu hút nhiều người đi phương tiện công cộng hơn không? Một nhóm nghiên cứu người Ý đã đi tìm câu trả lời.Tại bến xe buýt Lampugnano, ngoại ô thành phố Milan, các nhà nghiên cứu cho 300 hành khách xem phiên bản thực tế ảo của chính trạm chờ đó, nhưng hiện đại hơn, đầy màu sắc, có chỗ ngồi xịn và cả một khu mua sắm cạnh bên.Hầu hết người được hỏi đều cho biết sẽ sẵn lòng trả thêm khoảng 4,71 USD cho mỗi chuyến đi để được dùng một trạm dừng xe buýt chất lượng. Số tiền trả thêm này tương đương đến 25% giá vé của nhiều hành khách trong khảo sát. Hành khách cũng chấp nhận di chuyển lâu hơn đến 28,2 phút nếu được chờ trong trạm dừng "VIP" như thế, theo kết quả công bố trên tạp chí Transportation Research Interdisciplinary Perspectives hồi tháng 7.Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh không nên đánh giá thấp yếu tố "chất lượng hưởng thụ" ở các trạm dừng xe buýt. "Chất lượng hưởng thụ" là tổng hòa các yếu tố thiết kế, dịch vụ, tiện nghi, thân thiện, từ đó tạo thành một nơi hành khách sẽ cảm thấy thích thú khi dành thời gian ở đó.Chia sẻ trên Bloomberg, Armando Cartenì, tác giả chính của nghiên cứu, nói khách du lịch dùng phương tiện giao thông công cộng sẵn sàng trả thêm trung bình từ 25 - 40% chi phí để có thể tận hưởng một chuyến đi phong cách hơn. Một cơ hội quá tốt để tăng thêm doanh thu, nhưng đang bị bỏ lỡ, Cartenì, hiện là giáo sư quy hoạch giao thông tại Đại học Campania Luigi Vanvitelli, nhấn mạnh.Theo ông, phát hiện mới sẽ mang tính đột phá đối với các công ty kinh doanh vận tải và các nhà quy hoạch giao thông. Ngoài chú trọng đến các chỉ số như thời gian chờ đợi, thời gian di chuyển và giá vé, họ còn có thể chăm chút những yếu tố bề ngoài khác để thu hút thêm khách chọn đi xe buýt. Cartenì gọi đây là "thương hiệu sắc đẹp".Bến xe bus Milan thực tế và phiên bản thực tế ảo. Ảnh: Armando CartenìĐa số những người thích trạm xe buýt đẹp là phụ nữ. Nhóm quan tâm nhất đến "ngoại hình" của trạm xe buýt là chị em có trình độ học vấn cao và thu nhập cao bởi họ đã cho điểm đánh giá cao hơn gấp 4 lần trong nghiên cứu so với các nhóm đối tượng khác. Chi tiết này tương đồng với một số nghiên cứu trước đó đề cập đến chuyện phụ nữ sẽ hài lòng hơn nếu đi xe được trang bị xịn hơn.Dù vậy, nghiên cứu cũng còn chỗ chưa tròn trịa. Cả 324 người tham gia đều là khách du lịch chứ không phải người đi làm, đi học bằng xe buýt hằng ngày. Nhóm nghiên cứu cho rằng những người phải đi bộ hằng ngày để bắt xe buýt có thể sẽ ngại trả thêm tiền để thụ hưởng một trạm dừng tráng lệ. Họ sẽ cần cái gì hơn?Trang tin The Hustle cho rằng khách đi xe buýt mỗi ngày thường muốn trạm dừng nằm ở chỗ có thể an toàn đi bộ đến, đồng thời có thể thoải mái trong lúc giết thời gian. Một nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ) chỉ ra các trạm dừng xe buýt chất lượng tốt sẽ tác động đến cảm giác về thời gian chờ đợi của hành khách. Cụ thể, nếu chờ 10 phút tại các trạm dừng có mái che, có ghế ngồi và có bảng thông tin các chuyến xe sắp tới, hành khách sẽ có cảm giác thời gian tiêu tốn của họ là 11 phút. Ngược lại, nếu chờ 10 phút tại các trạm dừng thiếu vắng các tiện nghi trên, hành khách sẽ có cảm giác thời gian họ bỏ ra dài lê thê đến 21 phút.Tương tự, một nghiên cứu khác do các chuyên gia Đại học Utah (Mỹ) thực hiện cho thấy số lượng hành khách tăng lên ở trạm dừng xe buýt có thể đi bộ với mái che và ghế dài. Dù chưa phân tách rạch ròi con số gia tăng là nhờ các hành khách hiện tại hay hành khách mới, nhưng ít nhất nghiên cứu này chỉ ra là có tăng.Bến xe buýt với thiết kế táo bạo ở Anh. Ảnh: View Pictures/Universal Images Group Editorial/Getty ImagesMột lý do khác để trang hoàng các trạm dừng xe buýt là nhằm giảm sự kỳ thị ở những người đi xe buýt. Tại Mỹ, nhiều người Mỹ khá tự ti khi đứng ở các trạm xe buýt bởi có cảm giác họ chọn xe buýt chỉ vì… không có ô tô; một số người thấy đi xe buýt là điều bất thường. Thế là nhiều thành phố của Mỹ đang thiết kế các trạm dừng đẹp hơn và thiết kế hiện đại hơn giúp hành khách tránh phát sinh cảm giác tiêu cực.Theo Bloomberg, trong khi tính thẩm mỹ và tiện nghi luôn được các sân bay, nhà ga rất quan tâm và dành nguồn lực cải thiện, điều tương tự hiếm khi xảy ra ở các trạm dừng xe buýt. Một số công ty vận tải hoàn toàn không để ý đến hình thức của các trạm dừng dọc đường. Vì vậy, những nghiên cứu mới có thể giúp họ có cái nhìn khác hơn về các trạm dừng để thu hút thêm hành khách.Tất nhiên trạm dừng lung linh mà xe... thấy ghê hoặc hay bê trễ thì lại là chuyện khác. Tags: Trạm xe buýtXe buýtThiết kế đô thị
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ THEO WEBSITE ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 21/11/2024 Ngày 20-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Metro số 1 chạy chính thức ngày 22-12 CHÂU TUẤN 21/11/2024 Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22-12, tuyến tàu điện này sẽ 'lăn bánh' chạy thương mại.
Phát hiện gần 150 bộ hài cốt giữa trung tâm Hà Nội khi cải tạo hệ thống thoát nước PHẠM TUẤN 21/11/2024 Trong quá trình cải tạo hệ thống thoát nước trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), các công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt có độ sâu gần 1 mét so với mặt đường.
Lần đầu lộ diện, con gái tỉ phú Nguyễn Đăng Quang bỏ 600 tỉ mua cổ phiếu Masan BÌNH KHÁNH 21/11/2024 Đăng ký mua 10 triệu cổ phần, song bà Nguyễn Yến Linh - con gái chủ tịch Tập đoàn Masan - chỉ mua được gần 8,5 triệu do "không đạt được thỏa thuận".