Hẹn hò online: Đổi thay cùng thời cuộc

HOA KIM 17/02/2022 18:05 GMT+7

TTCT - Dù tìm kiếm tình yêu trong vũ trụ ảo hay thử vận với mai mối kiểu mới, xu hướng hẹn hò trong năm nay sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ sau hai năm đường tình lận đận vì dịch giã.

 
 Ảnh: World Bank

Một số thay đổi ghi nhận trong giai đoạn đại dịch được dự báo tiếp tục ở lại trong tương lai gần như tận dụng tính năng chat video thay cho những buổi gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm mối quan hệ nghiêm túc hơn là những cuộc dạo chơi qua đường hoặc quan tâm, cởi mở và thẳng thắn hơn về sức khỏe tâm thần của bản thân cũng như đối phương.

Mắt thấy, tai nghe

Một khảo sát trên 5.000 người Mỹ ở độ tuổi 18 đến 75 do Tập đoàn Match (công ty đứng sau nhiều ứng dụng hẹn hò phổ biến trong đó có Tinder) thực hiện cuối năm 2021 cho thấy 71% người được khảo sát tin rằng một buổi gặp gỡ qua video giúp họ quyết định có muốn gặp mặt trực tiếp hay không, trong khi 63% nói rằng họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn vào buổi hẹn đầu tiên nếu đã từng trò chuyện với nhau qua video trước đó, theo trang Mashable. 

Logan Ury, giám đốc phụ trách khoa học quan hệ của nền tảng hẹn hò Hinge, cũng tin rằng những buổi hẹn hò từ xa sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2022 dù cơ hội gặp gỡ trực tiếp của các cặp đôi đã nhiều hơn.

Trong hai năm qua, thế giới công nghệ đã chào đón sự trở lại của âm thanh với trào lưu podcast và mạng xã hội “chỉ có tiếng, không có hình” Clubhouse, và các ứng dụng hẹn hò cũng không đứng ngoài cuộc. Ứng dụng Bumble đã cho phép người dùng gửi tin nhắn thoại từ cuối năm 2020, trong khi Hinge năm ngoái vừa thêm tính năng giới thiệu bản thân bằng một đoạn ghi âm. 

“Đại dịch thật sự đã giúp tất cả chúng ta để tâm đến tầm quan trọng của âm thanh và giọng nói” - Ury giải thích. Theo bà, ghi chú bằng giọng nói giúp bổ sung một chiều kích chân thật và thân mật vào hồ sơ hẹn hò của một người theo cách mà chữ viết và hình ảnh không thể mang lại.

Dù vậy, nghe tiếng hay thấy mặt nhau qua video vẫn không “ép phê” cho bằng cùng nhau dạo chơi trong một không gian chung dù là thật hay ảo. Đó là lý do Tập đoàn Match đang lên kế hoạch xây dựng một vũ trụ ảo (metaverse) dành riêng cho việc hẹn hò mang tên “Single Town” (Thị trấn độc thân), nơi người dùng có thể tương tác với nhau thông qua công nghệ thực tế ảo (VR) theo thời gian thực và gặp gỡ trong những không gian sống động - chẳng hạn một quán bar ảo - thay vì chỉ nhìn nhau qua màn hình thiết bị điện tử, CEO Shar Dubey tiết lộ trong một phiên kêu gọi đầu tư vào tháng 11-2021. 

Công ty Trung Quốc Newborn Town cũng đang nuôi mộng tạo ra vũ trụ ảo Meta Town để tích hợp vào ứng dụng hẹn hò Yumy với hơn 30 triệu người dùng dù mới ra mắt từ đầu năm 2021.

 
 Poster phim

Hẹn hò trong vũ trụ ảo cũng là đề tài của phóng sự We Met in Virtual Reality (tạm dịch: Chúng ta gặp nhau trong thực tế ảo) vừa trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance hồi đầu năm nay. Trong phim, một nhân vật thừa nhận “bạn gái” ảo trong trò chơi VRChat đã giúp anh giao tiếp trở lại sau 2 năm im lặng, còn một nghệ sĩ múa thổ lộ việc trình diễn cho những người chơi khác trong game đã giúp cô vượt qua bi kịch gia đình và dứt cơn nghiện rượu, để rồi dẫn dắt cô đến với người bạn đời hiện tại của mình và cũng là một người tham gia thế giới ảo.

“Những mối quan hệ trên không gian mạng không có gì mới mẻ, nhưng nền tảng VR cho phép họ làm được nhiều việc hơn là gửi link hay ảnh chế hài hước qua hộp thư cá nhân. Họ có thể ở cạnh nhau trong một không gian và hẹn hò giữa những bối cảnh mới hàng đêm” - cây bút Devindra Hardawar viết cho trang Engadget.

Trưởng thành về cảm xúc

Như bao cuộc khủng hoảng hiện sinh khác, đại dịch buộc con người suy nghĩ về những gì chúng ta thật sự mong muốn trong cuộc sống. Một trong số đó là điều ta tìm kiếm ở một mối quan hệ lãng mạn. Tỉ lệ người dùng ứng dụng hẹn hò Hinge sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc lâu dài đã tăng từ 53% cuối năm 2020 lên 75% năm 2021, theo Ury. Những người dùng này “muốn tìm kiếm ai đó để cùng họ nằm trên giường và nói về những gì cả hai đã trải qua, cuộc sống khó khăn như thế nào và họ cảm thấy sợ hãi ra sao”. 

Tiến sĩ Helen Fisher, một nhà nhân chủng học và là trưởng cố vấn khoa học của Match, đồng tình với quan điểm này. Theo bà, gần 2/3 những người độc thân được Match khảo sát cho biết họ muốn có một mối quan hệ nghiêm túc trong năm 2022. Tỉ lệ này thậm chí cao hơn ở người trẻ: 81% ở nhóm Thế hệ Z (Gen Z - sinh từ cuối thập niên 1990 đến đầu thập niên 2010) và 76% ở nhóm thuộc Thế hệ Y (Gen Y - 8x và 9x đời đầu). Con số này ghi nhận mức gia tăng đáng kể so với ngay trước đại dịch: chỉ 70% Gen Z và 63% Gen Y đặt niềm tin vào chuyện yêu đương nghiêm túc trong một khảo sát tương tự năm 2019.

Theo Fisher, những người đang đi tìm nửa còn lại ngày nay không chỉ quan tâm đến sự đồng điệu về tâm hồn mà còn mong muốn sự ổn định về tài chính và cảm xúc. Ngày càng nhiều người độc thân muốn bạn đời có thu nhập bằng hoặc cao hơn mình (86% năm 2021 so với 70% vào năm 2019) và trình độ học vấn tương đương hoặc nhỉnh hơn (89% năm 2021 so với 79% năm 2019). 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người coi trọng sự trưởng thành về mặt cảm xúc (83%) hơn sức hấp dẫn về ngoại hình (78%). “Đây là một thay đổi mang tính lịch sử trong việc hẹn hò” - Fisher nhận xét.

Ury cho rằng sức khỏe tâm thần sẽ đóng vai trò then chốt hơn đối với những tìm kiếm mối quan hệ trong năm 2022, và họ sẽ không còn cảm thấy e ngại khi phải nhắc đến chủ đề nhạy cảm này ngay cả trong những buổi hẹn đầu tiên. 

“Chúng ta thường sợ đặt mình vào trạng thái dễ bị tổn thương hoặc nhắc về những gì đang thực sự xảy ra với bản thân, nhưng thật ra khi chúng ta chia sẻ những thông tin đó đối phương sẽ cảm thấy hứng thú, bị cuốn hút, tò mò hơn và an toàn hơn khi ở bên ta và nhiều khả năng sẽ tự giãi bày về các cuộc đấu tranh nội tâm mà chính họ đang trải qua” - Ury giải thích.

Bước vào năm mới, Ury dự đoán những người hẹn hò hiện đại cũng sẽ học cách thẳng thắn hơn từ đầu về những gì họ tìm kiếm trong một mối quan hệ. Những chủ đề thường bị né tránh trong buổi hẹn đầu tiên như chuyện cưới hỏi, sinh con sẽ dần trở nên phổ biến hơn. “Đó không phải là đòi hỏi một câu trả lời nhất định từ đối phương, mà là thành thật và chấp nhận phơi bày ngay từ đầu về những gì bạn muốn” - Ury lý giải.

 
 Minh họa

Những bà mai nghiệp dư

Một nhược điểm của các ứng dụng hẹn hò là chúng tạo ra cái gọi là nghịch lý của sự lựa chọn (paradox of choice): khi có quá nhiều ứng viên được bày ra trước mặt như một bàn tiệc buffet, việc lựa chọn một người phù hợp tưởng dễ mà lại càng khó hơn. Đó là lý do Katherine Morgan quyết định tìm một con đường khác để giúp đỡ những người độc thân tìm ra nửa kia của mình.

Tháng 7-2021, Morgan đăng một dòng trạng thái lên Twitter mời gọi những ai đang tìm kiếm tình yêu giới thiệu sơ lược về bản thân kèm hình chân dung trong phần bình luận để những người khác nếu thấy hứng thú có thể nhắn tin làm quen. Từ ý định ban đầu chỉ là kết nối những người mình quen biết, dòng tweet của Morgan bỗng trở thành hiện tượng và cô không còn đếm xuể số lượng cặp đôi nhắn tin khoe rằng họ đã bắt đầu hẹn hò nhau nhờ vào hành động nhỏ của mình.

Một ý tưởng làm “bà nguyệt” tương tự được Randa Sakallah hiện thực hóa vào tháng 12-2020 khi ra mắt bản tin email mang tên Hot Singles (Những kẻ độc thân nóng bỏng). Những ai cần xe duyên chỉ cần điền thông tin vào một biểu mẫu trực tuyến và chờ đợi. 

Mỗi tuần một lần vào thứ sáu, Sakallah sẽ chọn ra một người trong danh sách chờ để soạn email giới thiệu người đó gửi đến toàn bộ “độc giả” đăng ký theo dõi bản tin. Theo cô, cách làm này giúp mọi người có cơ hội để thật sự cố gắng tìm hiểu về một người duy nhất và nhìn nhận họ trong tư cách là con người chứ không phải chỉ là một gương mặt được chọn lựa bằng thuật toán. “Tôi cố gắng kể một câu chuyện và để họ có tiếng nói” - Sakallah giải thích với tạp chí MIT Technology Review.

Cũng giới thiệu ứng viên hẹn hò tiềm năng tới những người độc thân nhưng Alexis Germany lại chọn hình thức thực hiện khác trẻ trung hơn là mạng xã hội TikTok. Danh sách chờ để được xuất hiện trên kênh của Germany đã lên đến 20.000 người tính đến cuối tháng 10-2021 và vẫn không ngừng tăng thêm. 

Dù TikTok gắn liền với giới trẻ, Germany tiết lộ khách hàng của mình lại chủ yếu nằm trong độ tuổi 30 đến 45. “Những người trẻ là rất hiếm. Có lẽ vì họ vẫn đang ở độ tuổi xem việc hẹn hò là một trò chơi. Những người tìm đến với tôi đều thất vọng vì bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn và muốn có một mối quan hệ thật sự” - cô chia sẻ với MIT Technology Review.

Dù vậy, bản thân những bà mai nghiệp dư cũng thừa nhận tỉ lệ thành công của hình thức này là không cao. Theo Sakallah, số lượng cặp đôi nhờ cô mà quen nhau được lâu hơn vài tuần chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi Germany cũng chỉ biết một vài trường hợp hiếm hoi nên duyên từ việc mai mối của mình. Bản thân Morgan, chủ nhân của dòng tweet gây bão, cũng gặp gỡ người bạn trai hiện tại thông qua Bumble. “Tôi chỉ cảm thấy quá vui vì ít ra mình không phải đụng đến một ứng dụng hẹn hò nào nữa” - Morgan thở phào nhẹ nhõm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận