HLV Calisto: "Tôi vẫn luôn tin tưởng Bồ Đào Nha"

TTCT 13/06/2012 10:06 GMT+7

TTCT - Cựu HLV đội tuyển VN Henrique Calisto cho rằng Bồ Ðào Nha sẽ gặp nhiều khó khăn ở vòng bảng, nhưng ông luôn tin tưởng đội bóng quê hương mình có cơ hội để tạo nên bất ngờ tại Euro 2012.

Phóng to
HLV Calisto đặt nhiều niềm tin vào Bồ Đào Nha - Ảnh: Sĩ Huyên

* Liệu Bồ Ðào Nha sẽ vượt qua được vòng bảng?

- Bồ Ðào Nha sẽ chơi như thế nào, các ngôi sao Ronaldo, Nani... trình diễn ra sao, liệu đội bóng có vượt qua được áp lực khi đối chọi với những tên tuổi lớn..., tất cả sẽ được Bồ Ðào Nha bộc lộ trong trận mở màn gặp Ðức. Nếu Bồ Ðào Nha thể hiện được bộ mặt thuyết phục, tôi tin họ sẽ đi sâu. Ngược lại sẽ rất khó cho họ.

Ở bảng B, Hà Lan và Ðức được đánh giá cao nhất. Nhưng tôi nghĩ họ cũng rất ngán khi đối đầu với Bồ Ðào Nha vì đây là đội bóng có thực lực, có những siêu sao tầm cỡ thế giới đủ sức tạo ra bước ngoặt. Ý tôi muốn nói là các đội trong bảng đều khó như nhau. Cả Ðan Mạch cũng có cơ hội, chúng ta không thể đánh giá thấp họ. Ðan Mạch từng hạ Bồ Ðào Nha ở vòng loại mà. Ðội nào vượt qua được bảng này sẽ là ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Tôi là công dân Bồ Ðào Nha nên dĩ nhiên trái tim tôi luôn thuộc về đội tuyển của mình. Tôi tin tưởng đội bóng sẽ có cơ hội lớn.

* Thưa ông, Ronaldo thường chơi hay ở CLB nhưng trở về đội tuyển anh lại chơi không thật sự thành công. Ông dự đoán Euro 2012 sẽ xảy ra với Ronaldo thế nào?

- Ronaldo là một ngôi sao lớn nên anh hiểu mình sẽ gánh vác trọng trách lớn trên vai. Nhưng theo tôi, những năm tháng được rèn luyện ở hal CLB lớn là Manchester United và Real Madrid đã giúp Ronaldo trưởng thành và thích nghi tốt với áp lực. Quan trọng là anh ngày càng tự tin, nhất là ở những trận đấu lớn.

Tại vòng loại Euro 2012, Ronaldo và đồng đội đã tỏa sáng kịp lúc trong trận đấu then chốt ở vòng tranh vé vớt gặp Bosnia & Herzegovina. Chơi cùng Ronaldo còn có những tên tuổi sáng chói như Nani, Helder Postiga, Pepe, Raul Meireles... Nếu các ngôi sao này cùng thể hiện phong độ đỉnh cao, Bồ Ðào Nha sẽ có sức mạnh ghê gớm, không dễ bị bắt nạt. Tôi cũng như mọi người đều nóng lòng chờ xem màn trình diễn của Ronaldo và đồng đội. Tôi nghĩ anh ấy sẽ không làm khán giả thất vọng.

* Ông đánh giá cao đương kim vô địch Tây Ban Nha?

- Dĩ nhiên rồi, mọi người đều đánh giá như vậy mà. Cơ hội của Tây Ban Nha càng thêm lớn vì họ rơi vào bảng nhẹ hơn so với các ứng viên khác như Hà Lan hay Ðức. Nghĩa là họ sẽ mất ít sức lực hơn ở vòng bảng. Trận mở màn của Tây Ban Nha (gặp Ý) thật đáng xem. Lúc đó chúng ta sẽ thấy bộ mặt của Tây Ban Nha ở Euro 2012.

Tôi cũng tò mò không biết sau nhiều mùa bóng phải căng sức thi đấu cho CLB, các ngôi sao đội Tây Ban Nha như Xavi, Xabi Alonso, Iniesta... có giữ được thể lực và phong độ tốt tại Euro 2012 hay không. Tôi cũng muốn xem tuyển Ý thể hiện ra sao. Nếu Ý chơi đúng với những gì mình có, Tây Ban Nha không dễ hạ họ đâu.

* Thế còn hai đội đồng chủ nhà là Ba Lan và Ukraine?

- Nhìn vào cục diện bảng đấu thì Ba Lan có cơ hội lớn hơn Ukraine. Bảng của Ba Lan với Hi Lạp, Nga và CH Czech "dễ thở" hơn so với bảng của Ukraine với Anh, Pháp và Thụy Ðiển. Nhưng bóng đá Ukraine được nhiều người biết đến nhờ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi có kỹ thuật cá nhân tuyệt vời. Với sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả nhà thì Ukraine có quyền hi vọng. Dù vậy, tôi vẫn không đánh giá cao khả năng họ vượt qua vòng bảng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận