Hồng Giang và Những giấc ngủ trưa...

CÁT KHUÊ 09/10/2013 23:10 GMT+7

TTCT - Từ 15g-19g ngày 12-10, tại công viên Tao Đàn, TP.HCM sẽ diễn ra lễ hội âm nhạc điện tử miễn phí và dành cho tất cả công chúng. Nguyễn Hồng Giang là nghệ sĩ Việt duy nhất tham gia cùng Vincent Moon, Laurent Jeanneau, Jean Nipon (đến từ Pháp) trong lễ hội này tại TP.HCM.


Hồng Giang trong một buổi trình diễn nhạc điện tử cùng các nghệ sĩ Singapore và Nhật tại TP.HCM


Chính xác hơn, tên lễ hội âm nhạc này là Những giấc ngủ trưa điện tử (Siestes Électroniques) - sự kiện âm nhạc dành riêng cho các dòng nhạc mang tính chất thể nghiệm được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Toulouse vào năm 2002.

Lễ hội này đã đến với thủ đô Paris, tại Bảo tàng Quai Branly kể từ năm 2011 và phổ biến khắp thế giới từ năm 2007. Điều đặc biệt là Siestes Électroniques là một trong số ít các chương trình âm nhạc mà khán giả không hề biết về nhạc mục sẽ được biểu diễn trong chương trình, là lý do tại sao Siestes Électroniques được xem là một sự kiện âm nhạc lớn đầy tính khám phá và phiêu lưu.

Một nét tiêu biểu của ngày hội chính là không khí đặc biệt thoải mái và gần gũi: vào cửa miễn phí; tổ chức vào ban ngày, ngoài trời, trong không gian thoáng mát; khán giả có thể nằm dài trên những bãi cỏ thưởng thức âm nhạc với gia đình hoặc bạn bè. Nguyễn Hồng Giang đã chia sẻ rất “thật thà” với TTCT trước khi tham dự lễ hội này ở TP.HCM.

* Để tham dự Những giấc ngủ trưa điện tử cùng các đồng nghiệp Pháp, Giang đã chuẩn bị cho sự có mặt của mình như thế nào?

- Những sáng tác của Giang cho chương trình sắp tới đã hoàn tất, tổng thể chủ đề sẽ là những âm thanh điện tử, những âm thanh từ đời sống, thiên nhiên... phối hợp với một số nhạc cụ dân tộc từ các nước Đông Nam Á nhằm tạo một không gian âm nhạc đương đại, khác biệt.

Tùy vào không khí lúc ấy Giang sẽ điều khiển âm nhạc của mình cho phù hợp, đôi lúc sẽ nhẹ nhàng, đôi lúc sẽ mạnh mẽ. Sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự ngẫu hứng tương tác với các đồng nghiệp và có khi với cả khán giả nữa.


Nguyễn Hồng Giang


* Ở Việt Nam, nhạc điện tử không còn quá xa lạ, nhưng vẫn chưa phải là thứ âm nhạc dễ “dụ” với số đông. Giang có tin lễ hội nhạc điện tử lần này sẽ hấp dẫn công chúng?

- Giang tin là sẽ rất hấp dẫn. Giang hiểu đối với không ít người, nhạc điện tử là một thể loại khá xa lạ, sẽ có người thích, có người không thích. Nhưng điều đó bây giờ không còn quan trọng nữa vì âm nhạc hay nghệ thuật luôn cần sự đổi mới. Cái chính là nghệ sĩ vẫn giữ vững đam mê, tiếp tục làm nhiều sản phẩm mới, làm phong phú thêm cho toàn cảnh âm nhạc hiện nay.

* Và công chúng, theo Giang, sẽ được hưởng những gì mà Những giấc ngủ trưa điện tử mang tới?

- Công chúng sẽ được thưởng thức những thể loại âm nhạc hoàn toàn mới tại Việt Nam như Ambient, Experimental, IDM, Downtempo, Glitch-hop..., những thể loại âm nhạc mà công chúng trên thế giới hiện tại vẫn đang được thưởng thức. Công chúng tại lễ hội sẽ được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong Những giấc ngủ trưa điện tử - điều khó có thể tìm trong những chương trình nghệ thuật hiện giờ tại Việt Nam bởi đây là một không gian đặc biệt hoàn toàn.

* Và khi “Ngủ trưa” thức dậy, Giang sẽ có những kế hoạch gì cho mình trong tương lai?

- Giang đã có rất nhiều album nhưng vì không có thời gian nên tất cả chỉ phát hành trên mạng tại http://writher.bandcamp.com/. Có thể Giang sẽ chọn lọc và phát hành những track nhạc mà mình đã sáng tác ra CD, nhằm mục đích lưu lại tất cả sản phẩm, ý tưởng mà mình đã làm từ hồi mới bắt đầu.

Giang vẫn sẽ tiếp tục sáng tác, tập luyện và thử nghiệm, tạo ra những sản phẩm mới, khai thác tất cả chất liệu của âm nhạc từ xưa và nay.

Nguyễn Hồng Giang học chuyên về piano tại Nhạc viện TP.HCM, nhưng các hoạt động và sáng tạo âm nhạc của anh từ lâu đã vượt ra ngoài giới hạn của cây đàn piano cổ điển. Từ năm 2007, Giang bắt đầu khai thác “nghệ thuật âm nhạc tiếng ồn” với hàng loạt dụng cụ và thiết bị âm nhạc phức tạp cùng các chương trình biểu diễn và sản xuất âm nhạc liên tiếp sau đó. 

Từ năm 2010, Giang mở rộng thêm hoạt động của mình sang âm nhạc điện tử và computer music, trải rộng từ âm nhạc thể nghiệm cho tới âm nhạc ngẫu hứng và gần đây là rock điện tử dưới nghệ danh Writher trong ban nhạc Time Keeper.

Giàu sáng tạo, dành nhiều thời gian và tâm huyết khai phá những lĩnh vực mới, ham nghiên cứu và đọc, nghe, xem rất nhiều, Nguyễn Hồng Giang hiện là một trong số rất hiếm nghệ sĩ - nhạc sĩ trẻ tự mình khai phá vào con đường âm nhạc không phổ thông, khó khăn và đầy thử thách. Các hoạt động và trình diễn âm nhạc của Giang dù là cá nhân hay dưới tên Time Keeper từ lâu đã trải rộng khắp từ TP.HCM tới Hà Nội.

Tuy còn trẻ nhưng Giang có nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo, sản xuất và trình diễn âm nhạc. Tương lai của âm nhạc đương đại điện tử Việt Nam chắc chắn sẽ nằm trong tay những cá nhân xuất sắc và ham học hỏi như chàng trai này!

Nghệ sĩ VŨ NHẬT TÂN

 



Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận