Kaas trở lại và hát Piaf

QUANG THÁI 15/05/2014 02:05 GMT+7

TTCT - Tháng 5-1994, khán giả yêu nhạc Việt Nam có dịp làm quen một “Quý cô hát nhạc blues” (Mademoiselle chante le blues), bài hát năm 1988 đã giúp Patricia Kaas đoạt nhiều giải thưởng như Chiến thắng âm nhạc, Giọng ca trong năm... Đúng 20 năm sau, cũng vào giữa tháng 5, Kaas trở lại chỉ để hát Edith Piaf (*).

Patricia Kaas bán đấu giá áo gây quỹ cho trẻ em VN
Gặp lại Patricia Kaas
Patricia Kaas: Dành tặng trẻ em VN một giấc mơ

Patricia Kaas

Nếu như Mademoiselle chante le blues đã giúp công chúng biết đến Kaas như cô vẫn thường nhắc đến khi giao lưu với khán giả, thì Kaas chante Piaf đúng là một món quà bất ngờ dành cho khán giả TP.HCM trước khi cô tiếp tục biểu diễn ở Baku (Azerbaijan) và Tbilisi (Gruzia) vào cuối tháng 5.

Năm 1994 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, rất nhiều khán giả đã đứng dậy giữa các hàng ghế để lắc lư theo “quý cô hát nhạc blues” trong chuyến lưu diễn khắp thế giới mang tên Tour de Charme. Lần này, Kaas chante Piaf sẽ tiếp diễn hành trình mà cô đã khởi đầu từ năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của Edith Piaf.

“Chúng tôi gọi đó là kể lại một câu chuyện” - Kaas cho biết khi trả lời phỏng vấn tại Matxcơva trong chuyến lưu diễn năm 2013. Điều quan trọng nhất là cô muốn khán giả thấy được những cảm xúc đa dạng của Piaf, từ tình yêu, niềm vui, nỗi buồn và sự đau khổ khi mất Marcel Cerdan. “Tôi cũng đã biết như thế nào là mất đi người mình yêu” - Kaas nhấn mạnh.

Trong danh mục bài hát của Piaf, La vie en roseL’Hymne à l’amour được biết đến nhiều nhất. Hai bài hát này là sự tương phản rõ nét giữa niềm vui khi đón nhận tình yêu và bi kịch cuộc đời. Theo Chronique de la chanson francaise (Biên niên sử nhạc Pháp), Piaf có quan hệ tình cảm với Marcel Cerdan, nhà vô địch quyền Anh thế giới, sau một cuộc gặp ở Paris năm 1947.

Trong lúc Piaf đang biểu diễn ở New York vào cuối tháng 10-1949, vì nóng lòng muốn gặp người yêu nên Cerdan đã đáp máy bay thay vì đi tàu mất cả tuần. Và chiếc Constellation đã rơi xuống ngoài khơi quần đảo Acores, thuộc Đại Tây Dương.

Sụp đổ trước tin này, Piaf đã hát L’Hymne à l’amour mà bà cùng sáng tác với Marguerite Monnot. Bài hát vừa cất lên đã làm lắng đọng cảm xúc người nghe: Le ciel bleu sur nous peut s’effondrer, et la terre peut bien s’écrouler. Peu m’importe si tu m’aimes, je me fous du monde entier... (Bầu trời xanh và cả trái đất có thể sụp đổ, nhưng em chẳng màng gì cả nếu anh yêu em...).

Với Kaas, bi kịch cuộc đời chính là cái chết của người mẹ vì bệnh ung thư vào năm 1989. Kinh nghiệm cuộc sống, và đặc biệt là việc phát hành quyển tiểu sử L’ombre de ma voix năm 2011, giúp Kaas có đủ tự tin để hát Piaf. Những bài hát của giai đoạn thập niên 1940-1950 được cô sân khấu hóa bằng phong cách đô thị hiện đại với những yếu tố của đường phố và vũ điệu hip-hop.

Kaas từng nói: “Tôi sẽ không chỉ hát, mà còn muốn nói. Đó không chỉ là lặp lại các bài hát của Piaf. Tôi muốn nó là một phần của tôi và tôi đã mang cả kinh nghiệm sống vào những cảm xúc. Chúng tôi đã thực hiện trên 90 sô diễn và cứ mỗi lần đều tràn đầy cảm xúc”.

Cảm xúc của Kaas, qua những ca từ của Piaf, dễ dàng được chia sẻ bởi khán giả ở độ tuổi trung niên và hướng đến giá trị của tình yêu vĩnh cửu, qua những buổi diễn “cháy” vé trước đó. Tuy nhiên, dù Piaf là thần tượng của một thế kỷ khác, những bài hát của bà vẫn luôn thách thức thời gian, bằng chứng là không ít người trẻ hiện nay vẫn ngân nga giai điệu của La vie en rose, L’Hymne à l’amour, Non je ne regrette rien...

Ở tuổi 48, Kaas vẫn giữ được vẻ đẹp của một hình thể gợi cảm nhờ bí quyết hạnh phúc đến từ nội tâm như cô giải thích. Người ta từng ví Kaas như một Madonna của nước Pháp. Cả hai ca sĩ cùng có sự nghiệp kéo dài và quan trọng hơn là thể hiện cá tính rất mạnh mẽ, đôi lúc mang chút gây hấn trong phong cách biểu diễn.

Nhưng lần này sẽ là một Patricia Kaas mang hình ảnh khác và một góc mới để khám phá, khi chuyện đời cô được kể qua những bài hát vinh danh Piaf.

(*): Kaas chante Piaf sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) đêm 14-5 với giá vé từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng. Doanh thu buổi diễn sẽ được trao cho Tổ chức từ thiện Poussières de vie giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ ở Việt Nam.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận