Kết phim thật, kết phim giả

LOAN PHƯƠNG 26/08/2019 22:08 GMT+7

TTCT - Bộ phim đình đám vừa ra mắt của đạo diễn Quentin Tarantino, Once Upon A Time In Hollywood, đã gây ra cả một cuộc chiến trên trang từ điển bách khoa Wikipedia giữa những người hâm mộ điện ảnh và những người viết bài cho trang này vốn luôn đòi hỏi sự chính xác hết mức có thể.

Sharon Tate và Bruce Lee, ảnh thật và người thật. Ảnh: Twitter
Sharon Tate và Bruce Lee, ảnh thật và người thật. Ảnh: Twitter

Trước khi bộ phim của Tarantino công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5-2019, nhà đạo diễn này đã hứa với khán giả là ông sẽ giữ kín cốt truyện. “Tôi yêu điện ảnh. Các bạn yêu điện ảnh. Đó là một hành trình khám phá một câu chuyện lần đầu tiên - Tarantino, 56 tuổi, viết - Tôi chỉ nhờ mọi người đừng tiết lộ bất kỳ điều gì sẽ khiến các khán giả xem sau không được thưởng thức bộ phim như người xem lần đầu”.

Hai anh em đạo diễn Anthony và Joe Russo của hai phim Avengers gần nhất cũng đã phải “năn nỉ” người xem như thế qua một bức thư công khai. Lúc bấy giờ, mọi chuyện không có gì ồn ào, một phần bởi các phim Avengers chỉ được chiếu cho giới phê bình xem vài ngày trước khi ra rạp. Trong khi đó, Once Upon A Time In Hollywood chiếu ở Cannes gần 2 tháng trước khi khán giả bình thường có thể xem.

Thế là trên Wikipedia, nơi có trang tóm tắt phim không chính thức có lẽ là số 1 thế giới hiện giờ, khoảng cách thời gian đó đã gây ra một cuộc tranh luận dữ dội, một cuộc “chiến tranh biên tập” cũng có cốt truyện gay cấn không kém. Bởi Tarantino đã yêu cầu mọi người đừng tiết lộ cái kết của Once Upon A Time In Hollywood, một người viết Wikipedia đã quyết định dựng lên một cái kết giả mạo.

Cảnh báo tiết lộ nội dung: vì tính chất bài viết này, chúng tôi sẽ phải thảo luận rất nhiều về phần kết của Once Upon A Time In Hollywood trong những đoạn sắp tới đây. Đó là một bộ phim lấy bối cảnh một biến cố đời thực: vụ gia đình Manson sát hại Sharon Tate và vài người bạn, qua góc nhìn của hai nhân vật về cơ bản là hư cấu: diễn viên Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và người đóng thế của anh Cliff Booth (Brad Pitt). Nhưng trong cảnh cuối cùng của phim, Tarantino trở lại với chủ nghĩa xét lại lịch sử mà ông từng thử nghiệm trong Inglourious Basterds.

Cảnh báo cuối cùng: nếu không muốn biết trước nội dung, bạn hãy ngưng đọc ở đây.

Trong Once Upon A Time In Hollywood năm 1969 đó, Sharon Tate không chết. Nhà Manson thay đổi kế hoạch và tìm cách giết Dalton và Booth, người đã sát hại dã man những kẻ tấn công bằng một lon đựng đồ ăn cho chó và một khẩu súng phun lửa. Các nhân vật chính, Sharon Tate và bạn bè của cô từ đó sống mãi mãi hạnh phúc bên nhau.

Cái kết đó đã lạ rồi, vậy mà cái kết giả mạo trên Wikipedia còn lạ hơn. Trong đó, gia đình Manson bắt Tate và các bạn cô làm con tin, và Lý Tiểu Long (một vai nhỏ trong phim, do Mike Moh đóng) xuất hiện và cứu họ. Dù Tate đang có thai 8 tháng, cô hóa ra cũng là một cao thủ võ thuật, và Lý Tiểu Long, Tate, cùng Booth và Dalton giết sạch cả nhà Manson - bao gồm chính Charles Manson - trong một màn “đấu trùm cuối” kịch tính. Booth cũng chết trong trận đánh, theo “tác giả kịch bản” của Wiki.

Phải tới tháng 7, nhiều người mới nhận ra tóm tắt kịch bản trên Wiki là đồ giả, hay theo lời tác giả Katie Rife của trang AV Club chuyên về điện ảnh và giải trí: “thứ rác rưởi chó chết”. Do Wiki là một trang từ điển mở, nhiều người đã tìm cách sửa lại cốt truyện giả mạo. Tuy nhiên, do phim vẫn chưa ra mắt và những người sửa cốt truyện chỉ tự nhận qua mạng là họ đã “xem phim ở Cannes”, các biên tập viên của Wiki đã tranh luận gay gắt về việc có thể coi đó là “nguồn khả tín” hay không (do tính chất mở của nó, những người làm biên tập viên và quản trị của Wiki rất chú trọng tới việc các dữ kiện trong bài viết phải được chú dẫn với các “nguồn khả tín”).

Một vấn đề nữa: giới mê điện ảnh rất ghét những tóm tắt cốt truyện nói hết mọi thứ trên các trang dành cho những bộ phim nổi tiếng của Wiki. “Vấn đề là họ có cần phá hỏng hết nội dung như thế không” - Noah Berlatsky của The Verge viết trên Twitter cá nhân sau khi biên tập bất thành trang về bộ phim của Tarantino trên Wiki.

Tuy nhiên, hướng dẫn của Wiki ghi rõ việc “xóa thông tin trong một bài viết vì cho rằng nó tiết lộ nội dung phim là không được chấp nhận”. Trang cũng đã gỡ bỏ cảnh báo tiết lộ nội dung vào năm 2007, một động thái rất mất lòng người hâm mộ tiểu thuyết trinh thám, điện ảnh, và nhiều hình thức giải trí kể chuyện khác.

Nhưng dân mê Wiki thì có lập trường rất rõ ràng. “Wikipedia là một dạng báo chí, không phải là trang PR hay phục vụ cho một bộ phim. Nếu người ta không thích bị tiết lộ nội dung trước thì họ đừng lên trang này mà đọc, có thế thôi” - một biên tập viên lâu năm của Wiki viết.

Dù có thế nào, bài báo trên Wiki đã được sửa lại chỉ vài giờ sau nửa đêm ngày 26-7. Tạm thời, cuộc cãi cọ kết thúc, nhưng phải nói là cái kết giả trên Wiki là ý tưởng không tồi chút nào, kể cả cho Quentin Tarantino!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận