Khi Carlos Slim thâm nhập bóng đá

TRƯỜNG MINH 17/04/2014 22:04 GMT+7

TTCT - Trong danh sách tỉ phú hằng năm của Forbes, Carlos Slim dẫn đầu từ năm 2009-2013 và chỉ xếp sau Bill Gates năm 2014, với tài sản ước tính 72 tỉ USD. Tỉ phú người Mexico này đang lấn sang địa hạt thể thao bằng cửa ngõ viễn thông.

Là người rất mê bóng chày, Carlos Slim lại chuẩn bị tấn công thị trường bóng đá - Ảnh: vox.com

“Bóng đá không chỉ là môn thể thao phổ biến nhất hành tinh vì những hợp đồng bạc tỉ, những sân vận động to lớn hoặc những nhà tài trợ tên tuổi, mà còn vì nó thuộc về tất cả chúng ta...”. Tuyên bố trên gây chú ý bởi người phát biểu là Carlos Slim, ông vua của dịch vụ điện thoại và Internet ở Mexico (65 triệu khách hàng/120 triệu dân) và phần còn lại của Mỹ Latin (175 triệu thuê bao).

Đối thủ của America Movil, hãng của tỉ phú Slim, là cặp bài trùng TV Azteca và Televisa, hai hãng từng độc quyền phát hình bóng đá trước khi America Movil thâm nhập lĩnh vực này.

Leon thắng, Slim ghi điểm

Trước đây, tỉ phú Slim chỉ can dự vào bóng đá ở vai trò mang tính biểu tượng trong ban điều hành Pumas - CLB của Đại học Unam, nơi ông từng tốt nghiệp kỹ sư. Nhưng mọi việc thay đổi từ ngày 1-9-2012 khi America Movil thông báo mua 30% cổ phần của Tập đoàn Pachura hiện sở hữu hai CLB hạng nhất gồm Pachuca và Leon.

Kết quả vượt mọi mong đợi vì Leon đăng quang giải VĐQG tháng 12-2013 khi đánh bại America, CLB được đánh giá là mạnh nhất Mexico do chính Televisa sở hữu!

Đối với Slim, chiến thắng thuần túy thể thao này còn mang ý nghĩa kinh tế. Trận chung kết lượt đi giữa Leon và America được phát trên Uno TV, một kênh Internet của ông, trong khi lại vắng bóng trong chương trình của TV Televisa và Azteca. Xem như Slim đã ghi bàn 1-0.

Slim vốn là người hâm mộ bóng chày, đặc biệt là đội New York Yankee. Ông chưa có được thành tích đáng kể nào trong bóng đá Mexico khi ném hàng triệu đôla qua cửa sổ, như tỉ phú Roman Abramovich ở Chelsea hoặc gần đây là Nasser Al-Khelaifi tại Paris Saint Germain. Ngoại trừ cựu cầu thủ Barcelona Rafael Marquez, chẳng có cái tên nào lấp lánh trong thành phần của CLB Leon.

Chuẩn bị sân cho năm 2015

Thâm nhập bóng đá ở tuổi thất thập cổ lai hi, tỉ phú người Mexico không hướng đến những hào nhoáng bề ngoài ồn ào mà chú trọng đầu tư chiến lược, nhất là khi mới đây ông nếm phải những quả đắng trong lĩnh vực đầu tư khai khoáng. Mục tiêu của Slim là cung cấp cho các kênh truyền hình Internet Uno TV và Ora TV (bằng tiếng Anh) và mạng truyền hình cáp đang rất phát triển ở Mỹ Latin (16 triệu thuê bao) những chương trình có tiềm năng thu hút khán giả rất cao.

“Ở Mexico và Mỹ Latin, không có nội dung chương trình nào tốt hơn bóng đá” - một chuyên gia phân tích về truyền thông từng nói. Ngoài bóng đá, America Movil còn mua cả bản quyền phát sóng Olympic mùa đông Sochi vừa rồi, trong lúc TV Azteca và Televisa đứng ngoài cuộc, và cả Olympic Rio 2016.

Nhưng sự hiện diện của Slim chủ yếu nhằm chuẩn bị sân cho năm 2015, thời điểm ông sẽ được nhượng lại một trong hai kênh truyền hình tư nhân theo dự kiến của đạo luật cải cách về viễn thông ở Mexico, chấm dứt tình trạng độc chiếm thị trường như hiện nay.

Điều đó có nghĩa rằng Slim sẽ phải chia sẻ thị trường điện thoại có doanh số được đánh giá khoảng 30 tỉ USD mà hiện ông đang kiểm soát 75%, nhưng bù lại ông sẽ lấp đi thị phần bị mất ở mảng truyền hình. Và bóng đá chính là con chủ bài để giúp America Movil chia sẻ số thuê bao của TV Azteca và Televisa.

Hiện nay, Carlos Slim chỉ dừng lại ở vai trò kẻ phá bĩnh cuộc chơi truyền hình do TV Azteca và Televisa độc quyền phát hình đối với giải bóng đá hạng nhất Mexico. Tuy nhiên, ông lại chiếm được thiện cảm của những người ủng hộ vì có thể mang đến giải pháp thay thế.

Cùng với Brazil, bóng đá Mexico thuộc hàng giàu nhất ở Mỹ Latin. Lương các cầu thủ ngôi sao có thể lên đến 150.000 euro/tháng và Giải LigaMX được đánh giá đứng hàng thứ tư thế giới về lượng khán giả trong mùa giải 2012-2013, với trung bình 24.000 khán giả/trận đấu.

Tại nhiều nước Mỹ Latin, mỗi năm có đến hai giải vô địch quốc gia: torneo apertura (từ tháng 7 đến tháng 12) và torneo clausura (từ tháng 1 đến tháng 5). Đến năm 2018, ở Mexico sẽ không một công ty nào được sở hữu hơn một CLB.

Cuối năm 2012, Slim đã bước chân vào thị trường Tây Ban Nha. Bỏ ra 2 triệu euro, ông trở thành cổ đông chính của Real Oviedo, một CLB huyền thoại đang gặp khó khăn phải xuống chơi ở giải hạng ba. Ba năm trước, ông đã tiếp xúc với gã khổng lồ Barcelona khi CLB này đang tìm nhà đầu tư.

Slim được lãnh đạo Barcelona mời đến và ông đã khuyên CLB này đừng mang logo Unicef trên áo thi đấu, mà phải là một nhà quảng cáo thực thụ để có thể chuyển lại lợi nhuận cho Unicef. Và Barcelona đã làm theo. Dư luận đặt câu hỏi liệu Slim có sử dụng bóng đá như con ngựa thành Troie để thỏa mãn tham vọng phát hình của ông tại đất nước của Don Quichotte hay không.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận