Khi vinh quang gắn liền với rủi ro

NGUYÊN TRÍ 27/07/2014 21:07 GMT+7

TTCT - Trong bối cảnh tiền thưởng của World Cup và lợi nhuận dành cho nhà vô địch quá hấp dẫn, đôi khi cầu thủ chơi liều mạng để giành phần thắng.

Higuain gần như dính cái đầu gối của Neuer khi thủ môn Đức lao ra cản phá - Ảnh: Reuters

Mới đây, các chuyên gia về chấn thương não lo ngại hình ảnh các pha vào bóng quyết liệt hay tắc bóng nguy hiểm ở World Cup sẽ ảnh hưởng xấu đến trẻ em khi chúng ngồi theo dõi trước màn hình tivi.

“Tôi thấy lo và tự hỏi không biết bao nhiêu đứa trẻ sẽ bắt chước theo thần tượng của chúng. Trên sân, chỉ một cầu thủ bị chấn thương nhưng có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người” - chuyên gia chấn thương não Chris Nowinski nói. Theo ông Nowinski, trẻ em dễ dàng “sao chép” những gì thần tượng của chúng thể hiện trên sân, thậm chí đó là tình huống vào bóng có thể khiến mạng sống gặp nguy hiểm hay dẫn đến chấn thương não.

Cụ thể, tiền vệ Christoph Kramer của tuyển Đức từng được báo chí cho biết có nguy cơ bị mất trí nhớ sau tình huống va chạm với trung vệ Garay của Argentina.

“Tôi không thể nhớ nhiều về trận chung kết, đặc biệt là những chuyện xảy ra trong hiệp 1. Tôi chỉ mơ hồ biết rằng mình rời sân sau cú va chạm, nhưng không biết làm cách nào có thể vào phòng thay đồ. Trong trí nhớ của tôi, trận chung kết chỉ bắt đầu từ hiệp 2” - Kramer kể lại trong buổi phỏng vấn với Guardian.

Chưa hết, thủ môn Manuel Neuer của tuyển Đức cũng khiến người hâm mộ Argentina giật thót tim khi lao ra cản phá bóng quyết liệt như thể cú ra đòn vào đúng mặt Gonzalo Higuain. Tiền đạo của Argentina bị choáng và hẳn là trở nên “nhát chân” sau đó.

Luận trên tinh thần thể thao, việc thi đấu hết mình là một hình ảnh đẹp và đáng khích lệ. Tuy nhiên, không phải lúc nào làm theo những gì thần tượng thể hiện cũng mang đến kết quả tích cực. Đánh cược cả mạng sống hòng đổi lấy vinh quang kỳ thực là cái giá quá đắt.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận