Không có tí kỷ lục là không được

ĐÔN LAI 21/10/2013 04:10 GMT+7

TTCT - Tại hội trường lớn nhà văn hóa xã Tất Tiến, huyện Tất Đạt đầu tháng 10 vừa qua đã diễn ra trọng thể buổi lễ đón danh hiệu kỷ lục thế giới dành cho “Xã không nhận danh hiệu nào trong thời gian lâu nhất”.

Phóng to

Được biết, đã 20 năm qua kể từ khi xã Tất Tiến nhận danh hiệu xã văn hóa, cho đến nay xã không nhận thêm một danh hiệu hay kỷ lục nào. Trong cùng thời gian, xã Tất Thắng ở bên đã nhận thêm 20 loại danh hiệu và kỷ lục khác nhau bao gồm “Xã có trạm y tế dột nát nhất”, “Xã có nhiều dự án khu đô thị chưa khởi công nhất” và đặc biệt là “Cuốn sách giáo khoa lớp 3 sâu sắc nhất” dành cho cuốn sách của bé Tũn ở xóm Cầu.

Trong cuốn sách này, bé Tũn đã dùng bút chì viết thêm vào bài toán trừ một câu: “Muốn ăn kẹo với ăn cam thì phải hỏi xin chứ người ta đang cầm trên tay suốt ngày tự tiện lấy đi. Rồi bắt tính tính toán toán ai mà chịu được” - tạo ra một luồng triết lý sâu sắc về tình trạng phân phối kẹo bánh hoa quả và bút chì trong sách giáo khoa bậc tiểu học.

Tới dự buổi lễ, ông David Bốc-phét (Borfett), hiệu trưởng trường đại học kỷ lục vũ trụ có trụ sở đặt tại Tanzania, người trao giải cho Tất Tiến, cho biết: “Trong thời này, việc một địa phương hay một cá nhân trong vòng 20 năm không nhận danh hiệu gì có thể cho là một kỳ tích”.

Ông Vũ Đại Tham, chủ tịch xã, cũng gật đầu thừa nhận rằng việc không nhận danh hiệu gì trong xã hội ta là rất khó. “Mình từ lúc đi học vỡ lòng đến nay không nhận một danh hiệu gì, học sinh tiên tiến cũng không nốt. Nhưng tính ra cũng đã phải nhận hàng chục phiếu bé ngoan khi đi học mẫu giáo ở làng, dù đã nhiều lần ném đá đàn gà của cô giáo”. Sau khi nghe thông tin này, ông Bốc-phét đã mời ông Tham nhận bằng tiến sĩ danh dự của trường.

“Điều kiện để trở thành tiến sĩ của trường tôi rất phức tạp, đầu tiên phải đóng 1.000 đô chi phí và đòi hỏi một trình độ văn hóa rất cao. Nhưng ông Tham đây đã sở hữu đến hàng chục phiếu bé ngoan là một sự đảm bảo chắc nịch cho trình độ của một tiến sĩ. Chỉ cần thêm 1.000 đô là được”. Ông Phét cho biết mình đã trao rất nhiều bằng tiến sĩ cho những vị từng được nhận phiếu bé ngoan và biết đếm đôla ở nước ta.

Theo giới thiệu của ông Phét, kể từ khi thành lập, trường đại học kỷ lục vũ trụ đã trao rất nhiều danh hiệu có ý nghĩa, gây được tiếng vang trên toàn thế giới.

“Cách đây chưa lâu, tôi có Gúc-gồ và biết rằng tại cửa sông Bạch Đằng đã diễn ra một cuộc thi bơi tập thể với quy mô rất lớn. Ngay lập tức tôi đã liên hệ với ông Hoằng Tháo là người đạo diễn cuộc bơi tập thể này để trao kỷ lục” - ông Phét say sưa nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên khẳng định rằng Hoằng Tháo đã chết cách đây hơn 1.000 năm và Ngô Quyền mới là người đạo diễn sự việc, ông Phét từ chối trả lời tiếp vì cho rằng cần gặp ông Quyền để nắm thêm thông tin.

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch xã Tất Tiến, ông Tham nói: “Sở hữu các danh hiệu và kỷ lục là một truyền thống tốt đẹp. Xã Tất Tiến cũng đã phấn đấu nhiều năm để giành một kỷ lục, trong đó năm 2007 đã tiến rất gần đến danh hiệu xã tiêu hủy gia cầm nhiễm cúm chậm nhất. Tuy nhiên, để chuẩn bị đón nhận danh hiệu, chúng tôi lại phải giết 500 con gà vịt để đãi khách dẫn đến mất danh hiệu. Nay mới nhận được kỷ lục của ông Phét là một sự động viên kịp thời”.

Một số ý kiến tại buổi lễ kêu gọi các cấp chính quyền nghiên cứu giáo trình “Làm thế nào để đoạt thêm danh hiệu” đưa vào dạy tại các trường tiểu học để thay thế cho môn mỹ thuật hiện nay.

“Thẩm mỹ đã có các hót-gơn và hót-boi trên truyền hình dạy các cháu, nên đầu tư thời gian cho các cháu học cái gì thiết thực hơn, như là đoạt thêm các danh hiệu, giấy khen, bằng tiến sĩ, kỷ lục... Thời này không có tí kỷ lục là không được”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận