Làm cung thủ giữa Sài Gòn

ĐOÀN BẢO CHÂU 16/07/2013 01:07 GMT+7

TTCT - Đó là thú chơi đang nổi lên tại Sài Gòn trong mùa hè năm nay. Từ những em nhỏ chỉ mới 6, 7 tuổi đến các cụ già đã hơn 80, tất cả đều hào hứng được tiếp xúc với môn chơi vốn chỉ thường thấy trên phim ảnh.

Phóng to
Một nhóm bạn trẻ đang tập bắn cung - Ảnh: Quang Định

Mười cung thủ đứng thành hàng ngang, còi huýt vang lên, tất cả nhất loạt giương cung, nhắm vào mục tiêu cách xa 20m: một quả bong bóng được kéo di động. Vút!!! 10 mũi tên xé gió lao đi, liên tiếp hai mũi tên đã “tiêu diệt” được mục tiêu. Ai nấy đều hớn hở, hào hứng gài thêm tên, tiếp tục trò chơi dù lúc này đã hơn 10g sáng, trời nắng nóng và mồ hôi liên tục túa ra trên mặt, trên lưng áo.

Giấc mơ “Robinhood”

Chi phí chơi bắn cung 50.000 đồng/30 phút (người chơi được cho mượn cung tên, không giới hạn lượt chơi). Sắp tới, vào 17g ngày 15-7, CLB Bắn cung tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sẽ khai giảng lớp học bắn cung dành cho nam nữ từ 10-70 tuổi, bao gồm lý thuyết và thực hành với mức học phí 300.000 đồng/khóa.

Đó là hình ảnh quen thuộc mỗi buổi tập bắn ngoài trời của CLB Bắn cung Olympic, trực thuộc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (NVHTN). Từ chỗ bắn khá chật hẹp ở lầu ba, gần đây CLB đã thêm ba buổi tập ngoài trời tại sân vận động của NVHTN (trong trường hợp không có sự kiện tổ chức tại đây).

Việc “bước ra ánh sáng” như thế này đã giúp môn bắn cung thu hút công chúng hơn, khi mọi người được nhìn tận mắt các cung thủ tập luyện.

Hiện có ba loại cung khá phổ biến là Recurve (loại dễ dùng nhất và có thể tháo ráp được), Compound (cung ba dây và có trợ lực) và Longbow (loại cung nguyên thủy, khó bắn nhất nhưng rất được ưa chuộng vì đòi hỏi người bắn phải rất “cao tay”). Độ lớn của cung và độ dài của mũi tên sẽ tùy theo độ dài cánh tay của mỗi người, nhờ đó ở bất kỳ lứa tuổi nào người chơi cũng sẽ tìm được thiết bị phù hợp.

Chiều cuối tuần, hai chị em Trần Nhã An, 14 tuổi và Trần Anh Thư, 10 tuổi, rụt rè xin vào học bắn cung. Sau 15 phút lúng túng ban đầu, dưới sự hướng dẫn của HLV, cả hai đã có thể đứng dạng hai chân vững vàng, tay trái duỗi thẳng cầm cung, tay phải kéo dây cung nâng ngang mũi, sẵn sàng cho mũi tên bay đi.

Phập! Mũi tên đầu tiên cắm thẳng vào bia. Dù chưa thể trúng tâm nhưng cả hai hớn hở ra mặt, reo lên vui vẻ. Anh Thư cho biết: “Em có bạn cũng chơi ở đây, về kể lại làm em mê lắm. Em nghĩ con gái chắc cũng chơi được nên xin ba mẹ cho tới đây học thử!”.

Không chỉ học sinh, sinh viên, ngay cả nhân viên văn phòng cũng thích thú với môn thể thao mới này. Anh Nguyễn Minh Trung, làm việc tại Công ty Bia Sài Gòn, chơi bắn cung đã được gần một năm. Càng chơi càng thích, cứ cuối tuần anh lại tranh thủ đến đây tập, dạo này còn rủ thêm cậu em (đang là du học sinh tại Canada về nghỉ hè) đến chơi thử.

Anh chia sẻ: “Cái hay nhất của bắn cung, theo tôi, là luyện cho mình sự kiên nhẫn, tĩnh tâm. Chỉ cần tâm trí hơi xao động là bắn lệch ngay. Bởi vậy khi chơi xong, lúc nào tôi cũng thấy đầu óc rất nhẹ nhàng, thoải mái”.

Tuy nhiên, cũng chính vì đòi hỏi sự kiên nhẫn mà không ít người bỏ cuộc khi chỉ bắt đầu được một, hai buổi. Theo quan sát của chúng tôi, có không ít bạn trẻ đến chơi bắn cung chủ yếu để… chụp ảnh khoe với nhau, không thật sự tập trung vào việc chơi lâu dài.

Phóng to
Một nữ cung thủ nhắm bắn mục tiêu cố định - Ảnh: Quang Định

Cả nhà cùng bắn

Bắn cung cũng là môn thể thao cả gia đình có thể cùng chơi. Vợ chồng anh Andreas đến từ Thụy Điển là một ví dụ. Khi ở Thụy Điển, anh Andreas chưa bao giờ chơi bắn cung. Đến Việt Nam, trong lúc tìm môn bắn súng nhưng không gặp, anh lại tình cờ “vướng” luôn nghiệp cung tên. Điều bất ngờ là chỉ mới chơi khoảng bốn tháng, hai vợ chồng anh đều là cung thủ giỏi.

“Tôi không hiểu sao chỉ có vợ chồng tôi là người nước ngoài đến đây chơi. Nếu nhiều người biết hơn, hẳn là họ sẽ mê y như tôi thôi! Môn này rất dễ chơi, tôi chơi cũng không nhiều mà đã bắn được khá tốt rồi” - vừa nói, Andreas vừa hào hứng mở điện thoại, khoe hình chụp tấm bia có đến gần 10 mũi tên anh bắn ghim thẳng vào hồng tâm ngày hôm trước.

Đứng giương cung ngay bên cạnh anh Andreas là Hoàng My, 14 tuổi. Tuy dáng người mảnh dẻ nhưng những mũi tên em bắn đi lại rất dứt khoát và chính xác. My đi tập bắn cùng với ông đã 84 tuổi và một em gái chỉ mới 10 tuổi. Nhà ở quận 11, chiều nào cũng vậy, ông cháu lại đón xe buýt đi tập bắn cung khoảng hai tiếng. Ông của My dù tuổi đã cao, tai nghe cũng không còn được rõ, mắt phải đeo kính lão, nhưng lực tay vẫn rất mạnh, bắn tốt. Ông thậm chí còn là người hướng dẫn lại cho các cháu của mình.

“Tôi ở nhà cũng có làm gì đâu, tập bắn cung vận động chân tay, đi chơi với con cháu cũng vui, chơi rồi mới biết lực tay của tôi cũng còn khỏe lắm” - ông vui vẻ nói.

Nắm bắt được nhu cầu “cả nhà cùng học” này, ngày 1-6 vừa qua một lớp dạy bắn cung miễn phí cho các em thiếu nhi đã mở ra. Các em được vẽ mặt, mặc quần áo như thợ săn nhí trong rừng sâu, cũng rộn ràng nào cung, nào tên. Sau đó, nhiều em đã ở lại sinh hoạt khá đều đặn.

“Khi dạy bắn cung, nhất là với các em nhỏ, chúng tôi rất chú ý đến yếu tố an toàn vì tên bay rất nhanh. Nếu các em không tuân thủ theo hướng dẫn thì buộc phải dừng chơi nên khi đến học, các em cũng ngoan và trầm tĩnh hơn” - thầy hướng dẫn bắn cung Hoàng Thân giải thích.

Ngoài ra, ngay cả các cung thủ cũng rất gắn bó với nhau, dù bắn cung là môn thể thao khá độc lập. Mới đây, CLB tổ chức một chuyến đi Vũng Tàu thực tập bắn cá cho các hội viên tích lũy được số điểm chơi cao nhất. Cá do CLB tự mua, thả xuống bè để mọi người cùng tập bắn. Bắn cá khó hơn hẳn bắn bia vì mục tiêu liên tục di động và mắt người bắn còn bị tác động của khúc xạ qua nước. Tuy nhiên, ai nấy đều tham gia rất nhiệt tình với các thử thách độc đáo này.

Chị Đoàn Thị Lệ, quản lý CLB, cho biết: “Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng thêm các chuyến đi thực tế để người chơi có nhiều trải nghiệm thú vị hơn, cũng như tăng cường các lớp học tại CLB, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt từ các bạn học sinh, sinh viên trong mùa hè năm nay”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận