Làn sóng trẻ của nhạc Việt

BÙI DŨNG 08/09/2013 08:09 GMT+7

TTCT - Một thế hệ những gương mặt nhạc sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất âm nhạc còn rất trẻ du học trở về đang mang đến những món ăn tinh thần mới, rất khác những sản phẩm của thế hệ trước đó.

Phóng to
Vở nhạc kịch phong cách Broadway Đêm hè sau cuối của đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh

1. Sau thời kỳ chuyển dịch khá dài với dấu ấn rõ ràng của nhiều nghệ sĩ thuộc thế hệ 7x như Đức Trí, Anh Quân, Huy Tuấn... từng học tập, sinh sống ở nước ngoài mang “món Tây” vào showbiz Việt... thì đến nay, lớp tre chưa già nhưng lớp măng đã bắt đầu mọc. Âm nhạc của thời “Làn sóng xanh” đang được bổ sung bằng một “làn sóng trẻ” mới.

Thế hệ 8x, 9x du học, sinh sống ở nước ngoài đang đem tới cho công chúng nhiều món mới, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi sự dụng công cao như đạo diễn, nhà sản xuất, sáng tác âm nhạc, công nghệ trình diễn... Có thể kể một số gương mặt nhạc sĩ trẻ đang mang đến những “món Tây” mới lạ, được nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước lựa chọn như Trần Lê Quỳnh, Dương Khắc Linh, Thanh Bùi, DADA...

Ngoại trừ Trần Lê Quỳnh đang làm việc tại Anh nhưng vẫn có sản phẩm ở Việt Nam với ca khúc có ca từ, giai điệu theo “kiểu cũ” như album riêng Trẻ mãi với giọng hát Đức Tuấn, thì nhiều nhạc sĩ khác đã về hẳn trong nước và mang về thứ âm nhạc mới hoàn toàn.

2. Nếu đánh giá sự lan tỏa của các gương mặt nhạc sĩ mới này bằng những ca khúc “hit” thì nhiều người đã đạt được điều này và sung sức nhất phải kể đến Dương Khắc Linh trở về từ Mỹ. Anh đã có hàng loạt ca khúc trong các album gây ấn tượng với cộng đồng yêu nhạc như Papa (Hồng Nhung trình diễn), Xin hãy thứ tha, Sẽ mãi bên nhau (Hồ Ngọc Hà), Why did you lie (Hà Anh Tuấn), Miền yêu thương, Feel the life (Thảo Trang), Model - Take the picture (Hà Anh), Đồng xanh (Vy Oanh)...

Một số bộ phim điện ảnh sản xuất trong nước được Dương Khắc Linh đảm nhiệm phần âm nhạc, trong đó được yêu thích nhất là soundtracks phim Để Mai tính.

Cũng như Dương Khắc Linh, Thanh Bùi, DADA không chỉ sáng tác ca khúc mà còn sản xuất âm nhạc, làm album. Một trong những tác phẩm để lại ấn tượng và nhiều tiếng vang nhất thời gian qua chính là Yêu mình anh vốn được viết cho phim Mùa hè lạnh, do ca sĩ Thu Minh thể hiện.

Ngoài kết hợp với ca sĩ Thu Minh, anh đang triển khai các dự án gia công âm nhạc, âm thanh với một số ca sĩ, DJ. Như cái tên được chọn làm nghệ danh, DADA nói ý nghĩa của nó là sự “tập trung tối đa đến sáng tạo và phá bỏ mọi quy tắc cũ”.

3. Bây giờ không chỉ có người sáng tác ca khúc mới dễ được công chúng quan tâm mà với trào lưu nhà nhà làm MV (video ca nhạc) hiện nay, nhà sản xuất, đạo diễn cho những sản phẩm này cũng rất “có giá”. Khi đề cập đến đây thì cái tên Triệu Quang Huy của Ninja Productions được nhắc đến đầu tiên.

Sau 10 năm ở Mỹ, tốt nghiệp ngành điện ảnh và truyền hình tại ĐH Full Sail, trở về Việt Nam, Triệu Quang Huy đã gây sự chú ý của cộng đồng yêu nhạc qua những clip ca nhạc ấn tượng: Nếu như anh đến, Một ngày mới, Chậm lại một phút (ca sĩ Văn Mai Hương), Hồ Gươm sáng sớm (Hoàng Hải), Đừng ngoảnh lại (Lưu Hương Giang), Tình yêu màu nắng (Đoàn Thúy Trang), dự án âm nhạc từ thiện Ước nguyện (Dương Cầm - Cẩm Tú)...

Một trường hợp đặc biệt là chàng trai Nguyễn Phi Phi Anh (hay PPAN), sinh viên ngành đạo diễn sân khấu điện ảnh ĐH Hamsphire (Mỹ), mang đến showbiz Việt một món ăn có mùi vị khá đậm đặc, đó là nhạc kịch Broadway lừng danh trên sân khấu Mỹ.

21 tuổi, với tám đêm diễn của chương trình Góc phố Danh Vọng và năm đêm diễn của Đêm hè sau cuối đều “cháy vé”, diễn ra vào hai mùa hè 2012 và 2013.

Làng giải trí khi đã vào hồi “đất chật người đông” thì luôn cần những lối rẽ mới, vừa bù đắp cho sự thiếu hụt hiện thời, vừa bắt kịp xu thế. Đó là trường hợp Thanh Bùi trở về Việt Nam sau khi được biết đến với danh vị là ca sĩ lọt vào top 8 Australia Idol. Song song cộng tác với rất nhiều ca sĩ, nhà sản xuất quốc tế, anh cũng nhanh chóng trở thành nhạc sĩ kiêm ca sĩ mang đến nhiều ca khúc trở thành “hit” như Lặng thầm một tình yêu (với Hồ Ngọc Hà), Tình về nơi đâu (với Thu Minh), Đừng quay bước đi (với Hồng Nhung)...

Sự nghiệp của gương mặt sinh năm 1982 này rất ấn tượng, nhưng có lẽ đáng nói hơn cả là Học viện Âm nhạc Soul do anh thành lập.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận