Lý Tử Thất: Chỉ có đam mê mới vượt qua được đêm dài

CẢNH CHÁNH (CHUYỂN NGỮ) 24/10/2021 05:10 GMT+7

TTCT - Trầm lặng sau hai tháng dừng phát hành video mới, Lý Tử Thất - “tiên nữ đồng quê” không xa lạ với cộng đồng mạng châu Á cũng như trên thế giới với nhiều video mang màu sắc cổ trang, bình dị và đẹp đẽ về cuộc sống nông thôn cũng như văn hóa Trung Quốc - trả lời phỏng vấn của Hãng Tân Hoa xã về những kế hoạch tương lai.

 
 Lý Tử Thất

Tử Thất, cô là người nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà cộng đồng mạng nước ngoài đều biết đến cô. Ấn tượng đầu tiên của họ là dường như cô gái này cái gì cũng giỏi. Những kỹ năng của cô được học từ đâu?

Đây không phải lần đầu tiên tôi nghe những miêu tả về tôi như vậy, nhưng tôi cho rằng một số người đã hiểu lầm về tôi. Tôi sinh ra cũng chỉ là một đứa bé biết khóc như bao người khác. Tôi nghĩ do môi trường sinh sống, môi trường xã hội của mỗi người khác nhau, do đó quá trình trưởng thành, trải nghiệm và các kỹ năng học được cũng sẽ khác nhau. Tôi sinh ra ở vùng quê, sống gần gũi với thiên nhiên cây cỏ ngay từ nhỏ.

Cô nói trải nghiệm trong cuộc sống ảnh hưởng rất lớn đến các tác phẩm của cô. Những trải nghiệm nào giúp cô học được nhiều điều như vậy? Ai là người có ảnh hưởng lớn với cô khi còn bé cũng như hiện tại?

Tôi cho rằng không thể nói giai đoạn nào trong cuộc sống có ảnh hưởng nhiều đến bạn. Khi ngoảnh đầu nhìn lại con đường đã qua, dù là hoa hồng hay chông gai, đều là vốn sống bản thân tích lũy được.

Hồi nhỏ, do hoàn cảnh gia đình, tôi sống với ông bà nội. Ông nội tôi làm đầu bếp trong làng, nên tôi theo ông đi nấu tiệc. Lúc đầu chỉ phụ nhóm lửa, lặt rau, chuẩn bị nguyên liệu, làm vài món hấp... Những việc đó giúp tôi dần dần học được cái mà mọi người cho là kỹ năng sống. Nhưng đối với tôi, đó không phải là kỹ năng mà là bản năng sinh tồn, vì tôi phải học thì mới có thể phụ ông, để ông kiếm tiền đóng học phí cho tôi. Đó là những việc rất bình thường.

Sau này tôi lớn hơn một chút, đi lưu lạc bên ngoài một thời gian, từng nếm cảnh ngủ gầm cầu hay ghế đá công viên. Về sau tôi gặp được một người giúp đỡ, cô ấy hỏi tôi có muốn đi làm trong nhà hàng bạn cô ấy không, và tôi làm nhân viên phục vụ trong nhà hàng đó. Những công việc của nhân viên phục vụ là bưng bê, giới thiệu món ăn, rửa ly... tôi đều phải làm tất. Trong quá trình đó, tôi đã học được rất nhiều: món ăn đó vị như thế nào, nguyên liệu chính - phụ là gì, nấu như thế nào, giới thiệu với khách ra sao. Thời gian đó, tôi biết được nhiều món ăn.

Sau này, tôi học làm DJ. Trong mấy năm làm DJ, tôi cũng học hỏi được không ít kiến thức về nhạc lý, phối nhạc, biên tập nhạc. Những kiến thức này giúp ích cho tôi rất nhiều khi dựng các video, dàn dựng hậu kỳ, tôi có thể tự biên tập những đoạn chưa hài lòng. Có những trải nghiệm khiến tôi từng nghĩ mình thật là thiếu may mắn, khó khăn, nhưng nay nhìn lại thực tế mỗi bước đi đã qua, tôi nghĩ chúng đều rất có ích và quan trọng trong đời tôi. Do đó, khó có thể nói giai đoạn nào trong cuộc đời có ảnh hưởng nhất vì mỗi trải nghiệm đều là vốn sống tích lũy trong đời.

 
 Lý Tử Thất

Rất nhiều người nước ngoài biết đến cô qua những video đăng trên các nền tảng số ở nước ngoài. Ban đầu do đâu mà cô có ý định quảng bá tác phẩm của mình ở nước ngoài?

Lúc đầu là do nhiều video của tôi được mọi người đăng tải lại trên các nền tảng số ở nước ngoài, nhưng thậm chí có người còn mạo danh tôi, nói rằng bà tôi đang bệnh và mong mọi người hỗ trợ. Sau khi đọc được thông tin đó, tôi vô cùng kinh ngạc, đây là việc không thể chấp nhận được khi lừa tiền người hâm mộ. Và tôi chỉ muốn bảo vệ bản quyền của mình. Do đó tôi quyết định trực tiếp đăng tải trên YouTube để vạch mặt những kẻ mạo danh. Sau đó, tôi đăng ký tài khoản và đăng video đầu tiên với phần tự giới thiệu với tâm trạng giận dữ: “Tôi là người Trung Quốc, tôi đến từ thành phố Cẩm Dương, tỉnh Tứ Xuyên, quê hương của gấu trúc”. Rồi tôi tìm một công ty quản lý, giúp tôi đăng video trên YouTube, tức cùng lúc đăng tải trong ngoài nước, cũng không làm công tác truyền thông nào.

Theo cô, lý do gì khiến tác phẩm của cô có thể vượt ra khỏi biên giới, khiến cả khán giả nước ngoài yêu thích, dù nhiều tác phẩm của cô không có nhiều lời để diễn đạt, thậm chí trong nước, có người không nghe được phương ngữ Tứ Xuyên?

Nội dung video mà tôi sáng tác phát hành trong nước như thế nào thì cộng đồng mạng nước ngoài cũng được xem đầy đủ như vậy. Tôi không cố tình điều chỉnh để phù hợp khẩu vị khán giả nước ngoài, chỉ là thêm một kênh phát hành mà thôi. Theo tôi, có nhiều thứ có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ, khiến sự chú ý tập trung vào nội dung tác phẩm. Những video về ẩm thực hay truyền thống văn hóa đều tự nó là những đề tài có sức hút lớn với khán giả.

Một số người thắc mắc: với lượng người hâm mộ lớn như vậy, cô có một công ty quản lý, vậy liệu cô có trải qua quá trình đào tạo, đánh bóng tên tuổi, sử dụng các chiêu trò để quảng bá?

Toàn bộ nội dung video từ trước đến nay đều do một mình tôi lên ý tưởng chủ đạo, thời gian đầu tôi còn tự quay video. Đến năm 2017, bắt đầu có cậu tôi làm nhiếp ảnh gia phụ trách ghi hình, nhưng tôi vẫn lo cả phần hậu kỳ. Có thể khẳng định tất cả các video đều do mình tôi biên tập, gồm video gần đây nhất, nội dung đều do tôi làm. Sau khi tôi nổi tiếng, Công ty MCN tìm đến hợp tác, quảng cáo cho tài khoản mạng xã hội Weibo của tôi, chi phí quảng cáo do hai bên cùng gánh vác, công việc thuận lợi phát triển hơn và dần dần thu hút nhiều công ty khác muốn hợp tác.

Tôi thấy mình rất may mắn. Nếu nói Lý Tử Thất rất giỏi, video của cô ấy rất hay thì đều là nhận xét phiến diện. Tôi là người đã đón đầu xu hướng quay video clip, thời đại đã mang đến cho tôi một làn gió và tôi đứng ngay hướng gió. Cộng thêm mấy năm gần đây, mọi người đặc biệt quan tâm hứng thú với truyền thống văn hóa Trung Quốc. Do đó, nên xem xét vấn đề này từ nhiều mặt, cả yếu tố quốc gia, xã hội, môi trường, bản thân và thời đại hình thành nên Lý Tử Thất hôm nay.

 
 Lý Tử Thất

Rất nhiều người ngưỡng mộ cuộc sống của cô - một cuộc sống yên tĩnh, trong lành và êm đềm. Đây có phải là cuộc sống mà cô mong ước không?

Bản thân phải đủ đam mê yêu thích cuộc sống như vậy mới có thể vượt qua những đêm dài tĩnh mịch. Nhiều người chưa từng sáng tác video sẽ không hiểu được rằng, khi bắt tay vào làm, nhiều hôm tôi phải thức đến hai, ba giờ sáng chỉ để chọn một bản nhạc cho phù hợp, phải tìm và nghe hàng loạt bản nhạc, nhiều lúc vô tình bấm vào một đường link nào đó có những thông tin khiến bạn đổ sụp. Con người đều có những lúc như vậy.

Trong mắt tôi, cho dù ở nông thôn hay thành thị, bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào, phải xem bạn có chịu nỗ lực vì cuộc sống đó hay không. Cuộc sống tươi đẹp thực tế là cuộc sống mà chính bạn đang mong ước.

Gần đây tác phẩm của cô có vẻ ít đi. Cô có kế hoạch gì mới hoặc muốn làm gì, làm trong lĩnh vực nào?

Tôi chưa từng nghĩ sẽ đi đến ngày hôm nay. Tôi muốn cố gắng làm tốt mỗi tác phẩm của mình. Tôi muốn sau này khi ai đó tìm kiếm trên mạng, ví dụ về di sản phi vật thể, họ sẽ tìm thấy Lý Tử Thất từng làm qua, logic cũng như các bước thực hiện đều đúng, điều này rất quan trọng. Chẳng hạn như thêu thùa, ở nhà vá quần vá áo thì dễ, nhưng để thêu tranh thì nhất định phải học, kỹ thuật in ấn bằng chữ nổi cũng vậy. Tôi muốn dành nhiều thời gian để làm video về đề tài này. Chỉ khi tôi thực sự lĩnh hội, học đến nơi đến chốn tôi mới có thể truyền đạt cho người khác. Tôi thật sự hy vọng mình có thể làm tốt những việc này, chứ không phải làm qua loa để có video phát hành. 

Lý Tử Thất tên thật là Lý Giai Giai, sinh năm 1990, quê ở thành phố Cẩm Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cô bắt đầu quay video clip từ năm 2015, nổi tiếng qua video Mì thịt bò Lan Châu. Năm 2017, cô chính thức thành lập êkip và xây dựng thương hiệu của mình. Năm 2019, cô trở thành đại sứ di sản phi vật thể của Thành Đô.

Tháng 2-2021, Lý Tử Thất đã được Guinness công nhận là người sở hữu “Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất”. Hiện tài khoản Weibo của cô có hơn 27 triệu người đăng ký, mỗi video phát hành có trên 5 triệu lượt truy cập. Cô có thu nhập trung bình hằng năm khoảng 7 - 8 triệu USD.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận