Mỗi tuần một chuyện: Nghịch dòng chảy tự nhiên

HUY THỌ 26/08/2019 22:08 GMT+7

TTCT - Chuyện đang ồn ào ở Trung Quốc về nhập tịch cho các cầu thủ cũng đã từng xảy ra tương tự ở Việt Nam. Nhưng chuyện dịch chuyển ấy thành hay bại là do nó có xuất phát từ nhu cầu tự nhiên và chân thực hay không mới đáng nói.

Để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) đang gấp rút thực hiện chiến dịch “Brazil hóa” đội tuyển nước này.

Hiện tại HLV Marcello Lippi đã chính thức triệu tập tiền đạo Elkeson của CLB Hằng Đại Quảng Châu vào đội tuyển. Elkeson năm nay 30 tuổi, dân Brazil chính hiệu, sang đá bóng tại Trung Quốc từ năm 2003, thỏa điều kiện của FIFA là phải thi đấu ít nhất 5 năm và dĩ nhiên phải nhập quốc tịch mới.

Ảnh: South China Morning Post

Ngoài Elkeson đã nộp đơn và có quốc tịch Trung Quốc, CFA cũng đang gấp rút hoàn tất thủ tục nhập tịch cho bốn ngoại binh Ricardo Goulart, Alan Carvalho, Aloisio Goncalves và Fernandinho. Tất cả đều đến từ Brazil. Nếu ổn thỏa, tuyển Trung Quốc, đại diện cho quốc gia đông dân nhất hành tinh, sẽ có năm cầu thủ Brazil chính gốc trong đội hình!

Theo ESPN, dư luận hâm mộ bóng đá Trung Quốc cũng rất ồn ào với chuyện “Brazil hóa” đội tuyển theo chiều hướng không đồng tình. Nếu trước đây người ta ủng hộ trường hợp Nico Yennaris (có mẹ là người Trung Quốc) bao nhiêu thì nay phản ứng với Elkeson bấy nhiêu. Rất nhiều người ủng hộ quan điểm của cựu danh thủ Hao Haidong (Hác Hải Đông) khi anh nói: “Thật đáng sợ khi những cầu thủ nhập tịch không có huyết thống Trung Quốc xuất hiện ở đội tuyển”.

Chuyện ồn ào ở Trung Quốc từng xảy ra ở VN trước đây. Và sở dĩ nó bị phản ứng là vì đi ngược dòng chảy tự nhiên. Trong thời đại toàn cầu hóa, chuyện một người nước này sang nước khác sinh sống và chọn tổ quốc mới cho mình là bình thường. Chỉ có điều việc dịch chuyển đó phải thật sự là từ nhu cầu, ý thích trong cuộc sống chứ không phải vì mưu đồ thành tích bóng đá.

Chúng ta hãy xem các cầu thủ nước ngoài nhận tiền lót tay để nhập tịch Việt Nam nhằm lách quy định hạn chế cầu thủ ngoại, sau khi kết thúc nghề đá bóng còn mấy người ở lại? Nếu số lính đánh thuê ấy mà khoác áo đội tuyển, có thành tích ắt cũng chả vui thú và tự hào gì!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận