Mỗi tuần một chuyện: Thành và bại của bầu Đức...

HUY THỌ 14/03/2021 22:00 GMT+7

TTCT - Sự chững chạc của Xuân Trường nói riêng, rồi Tuấn Anh, Đông Triều, Công Phượng... nói chung là thành công lớn nhất của lò bầu Đức; nếu chúng ta nhìn lại hệ thống đào tạo cũ khi cho ra lò những cầu thủ chả biết gì ngoài việc đá bóng

Còn nhớ vào cái hồi mà bầu Đức vừa ký hợp tác với Arsenal để đào tạo cầu thủ trẻ, vị đại gia phố núi mơ mộng: Mỗi lứa cầu thủ tôi chỉ cần có hai em được chuyển nhượng sang châu Âu thi đấu thôi; mỗi em chỉ khiêm tốn 1,5 triệu đôla thôi, thế là quá ổn...

Khi lứa cầu thủ đầu tiên của ông, những Xuân Trường, Đông Triều, Tuấn Anh, Công Phượng... sang tập huấn, giao hữu ở Anh, được nhiều chuyên gia khen ngợi, ông bầu lãng mạn này tưởng đã chắc mẩm về thành công của mình trong lĩnh vực bóng đá.

Rồi trận thắng càn quét U19 Úc đến 5-1 tại Malaysia trong khuôn khổ giải U19 châu Á càng khiến ông thêm hào hứng.

Nhưng rồi bây giờ thì sao? Các cầu thủ nói trên đều bước vào tuổi 26, sự nghiệp đá bóng của họ tuy cũng không tệ, nhưng so với ước mơ ban đầu của bầu Đức thì xem như thất bại hoàn toàn.

Tuy nhiên, tôi lại thấy có một sự thành công khác trong quá trình đầu tư bóng đá trẻ của bầu Đức. Đó là hôm 7-3 vừa qua, khi xem Xuân Trường chững chạc trong bộ vest đen, tổ chức họp báo giới thiệu trung tâm điều trị chấn thương thể thao của chính anh lập ra ở Hà Nội. 

Tiền vệ Lương Xuân Trường phát biểu trong buổi lễ ra mắt Trung tâm hồi phục chấn thương thể thao (IRC) - Ảnh: NHƯ ĐẠT

Trung tâm thực sự là ý tưởng và đồng vốn của anh, với sự hậu thuẫn chuyên môn của bác sĩ trưởng đội tuyển quốc gia - ông Choi Ju Young. Nghe Xuân Trường chia sẻ về việc ra đời trung tâm này bắt nguồn từ nỗi đau của chính bản thân anh. 

Trường từng dính chấn thương nghiêm trọng tới mức sự nghiệp bị đe dọa, rồi được hưởng những phương pháp, điều kiện điều trị tối tân ở Hàn Quốc, điều khiến anh ấp ủ ý tưởng mở một cơ sở góp phần giúp các VĐV cả chuyên lẫn không chuyên vượt qua chấn thương.

Sự chững chạc của Xuân Trường nói riêng, rồi Tuấn Anh, Đông Triều, Công Phượng... nói chung là thành công lớn nhất của lò bầu Đức; nếu chúng ta nhìn lại hệ thống đào tạo cũ khi cho ra lò những cầu thủ chả biết gì ngoài việc đá bóng. Hi vọng đó là sự hấp dẫn đủ sức xóa tan cái nhìn thiếu thiện cảm về nghiệp “quần đùi áo số”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận