Mỗi tuần một chuyện: Thiếu sót

HUY THỌ 29/05/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Đúng 11 tháng trước thảm kịch ở giải chạy Hoàng Hà Thạch Lâm, tại Việt Nam cũng đã ồn ào trong cộng đồng chạy bộ khi có một VĐV thiệt mạng ở giải Ultra Đà Lạt do nước cuốn.

Sẽ không thừa khi nhắc lại những chuyện đau lòng, nhằm tránh chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”.

Chạy đường dài ở Việt Nam đang ngày càng phát triển. Ảnh: Nam Khánh

 

Ở Việt Nam có vài đường chạy ultra đình đám, như Đà Lạt, Sa Pa… Hỏi nhiều runner thường xuyên tham dự các giải này, họ đều cho biết các ban tổ chức đưa ra những quy định rất ổn, ví dụ mỗi runner phải có 20 vật dụng cần thiết để phòng ngừa bất trắc, gồm còi, áo quần, vớ, chăn chuyên dụng… nhằm đối phó tình trạng hạ thân nhiệt, khi đường đua là rừng núi.

Nhưng có phải tất cả các runner đều tự giác phòng thân cho mình không? Câu trả lời rất tiếc là chưa. Đơn giản bởi, chạy 70km, 100km mà, giảm được gram đồ vật nào trên người hay gram đó. Nhưng nếu có sự cố xảy ra, ban tổ chức sẽ vô can vì “chúng tôi đã có quy định chặt chẽ rồi”. Mọi giải chạy chính thức cũng đều có một thủ tục bắt buộc là ký giấy miễn trừ trách nhiệm, giúp ban tổ chức thoát phiền phức nếu có sự cố xảy ra với VĐV.

Nói tóm lại, hầu hết những đơn vị tổ chức giải đều đề phòng rất kỹ cho chính mình, và cũng khó trách được họ vì khó lòng kiểm tra sức khỏe, túi đồ phòng thân, trên hết là ý thức cá nhân của hàng ngàn VĐV. Thế nên, mỗi VĐV tự lo cho chính mình là điều quan trọng nhất.

Nghiệt một nỗi, người Việt mình thường hay chủ quan. Nội chuyện khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng cần thiết, ai cũng biết, song mấy ai thực hiện; hoặc thực hiện một cách nghiêm túc?

Ở đây chỉ khoanh vùng nói về runner, nên sự ra đời của một hiệp hội marathon và chạy đường dài là điều đã đến lúc phải nghĩ đến. Ví dụ, sau một sự cố chấn động thế giới như ở Hoàng Hà Thạch Lâm, nếu có một hiệp hội tử tế, có trách nhiệm, sẽ có ngay một chiến dịch truyền thông cho tất cả runner hiểu về hạ thân nhiệt là gì, và phòng ngừa nó ra sao khi tham gia các giải ultra…

Chạy bộ đường dài ở Việt Nam đang rất phát triển. Giờ đây, nhà nhà người người đua nhau tổ chức giải chạy, nhưng vẫn chưa có một hiệp hội chính thức cho họ thì quả là còn thiếu sót.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận