Muôn hình vạn trạng dịch vụ chuyển tiền

MINH HOÀI 15/08/2018 02:08 GMT+7

TTCT - “Chính phủ không khuyến khích người dân đầu tư định cư ra nước ngoài, do đó chuyển tiền chính ngạch khó lắm, gần như không thể” - một tư vấn viên của công ty tư vấn di trú có trụ sở tại Q.3, TP.HCM cảnh báo khi đề cập tới việc đầu tư ra nước ngoài theo đúng quy định pháp luật. Vì vậy, rất nhiều loại hình dịch vụ chuyển tiền “chui” đã ra đời.

Minh họa: Đức Trí
Minh họa: Đức Trí

 

Đủ chiêu câu khách

Một trong những vướng mắc mà hầu hết nhà đầu tư định cư ra nước ngoài quan tâm là việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài bằng cách nào vừa đảm bảo an toàn cho số tiền, vừa không bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”. Chỉ một tin nhắn trên mạng xã hội của chúng tôi vào trang quảng cáo, K., người đàn ông tự xưng là phó phòng một chi nhánh ngân hàng lớn tại Q.1 (TP.HCM), đã chủ động liên lạc và sẵn sàng làm cầu nối cho mọi nhu cầu khách hàng, tìm đơn vị tư vấn dịch vụ đầu tư đi Úc, Mỹ với cam kết “đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Anh này cũng cho biết đã làm thành công hàng chục hồ sơ. Nhưng khi thắc mắc về cách thức chuyển tiền cụ thể, chi tiết dòng tiền đi như thế nào thì K. khá kín tiếng. Theo lời K., chỉ cần khách hàng chịu hợp tác với một đơn vị tư vấn mà ngân hàng của anh đang hợp tác, mọi thủ tục sẽ được sắp xếp vì “chị giám đốc của công ty này từng làm việc tại tổng lãnh sự Mỹ, rất am hiểu và đã làm thành công hàng trăm hồ sơ!”.

“Nếu anh có khoản tiền dự định đầu tư ở nước nào đó, anh gửi cho mình tối thiểu 300.000 USD, mình sẽ làm thủ tục chuyển tiền cho anh. Liên quan đến vấn đề phòng chống rửa tiền, nguồn tiền, sổ tiết kiệm, mình sẽ khai mốc thời gian cho anh.

Nếu gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng bên mình từ 1-3 tháng thì một lần chuyển tối đa là 300.000 USD, trên ba tháng thì tối đa 500.000 USD. Trường hợp anh chưa có visa thường trú mà người thân anh có, anh có quyền cho/tặng để người thân nhận thay qua hệ thống ngân hàng, chứ không phải qua chợ đen, như vậy đảm bảo an toàn vì ngân hàng đã có cam kết khi chuyển tiền” - K. nói.

Về việc chứng minh năng lực tài chính, K. thuyết phục: “Anh chia sẻ những thông tin về tài sản tích lũy của anh, mình sẽ thiết kế một phương án cho anh. Nếu muốn làm chính thống, cần phải có giấy phép đầu tư của Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch - đầu tư, cái này mất thời gian, tốn chi phí và rất khó nên hầu hết đơn vị tư vấn không tư vấn, hướng dẫn cho khách”.

Trong khi đó, T., nhân viên tư vấn lâu năm của một công ty tư vấn định cư có tiếng tại TP.HCM, cho rằng những lời hứa hẹn, khẳng định từ phía ông K. là không có thực. T. nói công ty nơi T. làm việc cũng kết hợp với ngân hàng nhưng tất cả đều phải “lách luật”, chứ không thể làm đúng theo quy định.

Mức phí 3%

Chúng tôi tiếp xúc với một công ty tư vấn khác có trụ sở tại Q.1. Do đang trong giai đoạn “chạy nước rút” đua với mốc thời gian ngày 30-9 tới đây khi quy định về các điều kiện để đầu tư lấy thẻ xanh theo diện EB-5 của Mỹ thay đổi nên cũng như nhiều công ty khác, công ty này đang chào mời khách với các chương trình khuyến mãi đặc biệt: giảm tới 5.000 USD phí dịch vụ và nếu hồ sơ không đạt sẽ hoàn tiền đầy đủ. N., tư vấn viên của công ty này, nói chỉ giới thiệu các dự án đầu tư đạt độ an toàn 100% cho khách hàng và nếu đầu tư thì đảm bảo khi có thẻ xanh dài hạn mới hoàn tất hợp đồng.

Theo giới thiệu của N., có rất nhiều hình thức chuyển tiền: nhờ người thân, bạn bè ở nước ngoài nhận tiền qua các kênh chuyển tiền không chính thức, sau đó nộp giúp tại nước thứ ba hoặc nước sở tại. Nếu không có người thân đáng tin cậy ở nước ngoài, công ty này sẽ giới thiệu một đơn vị trung gian trụ sở tại Úc, có chi nhánh ở VN và đảm bảo trong hai ngày sau khi chuyển bằng tiền VN, quỹ đầu tư tại Mỹ sẽ nhận được.

“Mọi thủ tục pháp lý đơn vị này đã lo hoàn toàn, các chứng từ về thuế, giấy phép, chứng minh tài chính... sẽ được đơn vị này đảm bảo 100% nhưng phí hơi cao, khoảng 3% tổng số tiền chuyển. Đây là kênh an toàn nhất và bên em chỉ giới thiệu cho khách qua kênh này, chứ các kênh khác nếu bị kiểm tra sẽ dễ bị từ chối hồ sơ. Mình đã xác định bỏ ra số tiền lớn như vậy, vài phần trăm không đáng gì nên anh cứ cân nhắc, chọn lựa cho chắc chắn!” - N. tư vấn.

Còn theo lời Th. - tư vấn viên một công ty có trụ sở tại Q.3, hiện phía công ty của Th. có nhờ một Việt kiều ở nước ngoài hỗ trợ. Theo đó, khách hàng sẽ làm hợp đồng cho, tặng số tiền cần chuyển cho Việt kiều này vào tài khoản tại VN, người này sẽ công khai rút số tiền chuyển ra nước ngoài để nộp vào tài khoản bảo chứng tại Mỹ. “Tất nhiên cách làm này sẽ có tính phí thêm một chút và có rủi ro. Nhưng cá nhân người đứng đầu công ty em - người có uy tín và sở hữu tới 7-8 doanh nghiệp - sẽ đứng ra chịu trách nhiệm về khoản tiền này, bồi thường 100% cho anh nếu có rủi ro xảy ra” - Th. cho biết.

Theo giải thích của Th., toàn bộ quá trình làm hợp đồng cho tặng sẽ có hợp đồng đi kèm, đảm bảo số tiền cho tặng đó được thực hiện đúng mục đích chứ không bị “cướp mất’. “Công chứng là của bên em, phía ngân hàng bên em cũng đã hợp tác, sẽ ngồi cùng lúc với anh để thực hiện các thao tác chuyển tiền ngay lập tức khi anh chuyển tiền vào tài khoản của người được cho tặng đó, rồi tiền từ tài khoản đó ngay lập tức được chuyển vào tài khoản ở Mỹ cho anh” - Th. nói.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận