Nét răng nói lên tính cách con người

LAN ANH THỰC HIỆN 28/10/2020 06:10 GMT+7

TTCT - Theo PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, phó viện trưởng Viện đào tạo răng hàm mặt, ĐH Y Hà Nội, nét răng nói lên tính cách con người. Nhưng trên thực tế ở VN có tình trạng lạm dụng chỉ định răng thẩm mỹ mà chưa lường hết những rủi ro sau này.

Một hàm răng đẹp, theo ông là thế nào?

Đó là hàm răng đẹp về chức năng, khớp cắn đều, hợp với khuôn mặt người đó và hợp về hình dáng, tính cách, màu sắc… Như khuôn mặt nhỏ hình oval thì răng không thể hình vuông. Hay màu trắng của răng không hợp màu da cũng không ổn. 

Người tính cách trầm, nhu mì thì nét răng hiền, người cá tính thì răng cũng thể hiện điều đó. Nếu đi chỉnh nha, làm răng thẩm mỹ với các bác sĩ được đào tạo bài bản, chỉ định đúng thì thời gian chỉnh hình dáng khuôn răng có thể mất hàng tháng, nếu chỉnh nha rồi mới làm răng thẩm mỹ thì có thể mất 1-2 năm. 

Do thời gian kéo dài, nhiều nơi không muốn làm, trong khi mài răng, làm răng thẩm mỹ chỉ cần vài ngày. Lưu ý là chất lượng răng thẩm mỹ phụ thuộc vào răng thật, phá răng sớm thì răng hỏng sớm.

Những người nào nên làm răng thẩm mỹ, thưa ông?

Nhu cầu thẩm mỹ của người dân là chính đáng, nhưng nếu làm tốt và bài bản thì răng thẩm mỹ mới bền. Tùy tình trạng của răng, nếu răng quá đen thì mài và làm răng sứ hoặc các phương pháp răng thẩm mỹ khác. 

Còn nếu răng chỉ hơi vàng mà cũng mài hoặc hàm răng khấp khểnh, không chỉnh nha trước rồi thẩm mỹ thì nguy cơ dẫn đến những biến cố và có thể phải chấp nhận những rủi ro sau này như viêm tủy, hoại tử. Đó là chưa kể những khó khăn về chức năng nhai, răng giả không thể nhai tốt bằng răng thật.

VN đang có tình trạng lạm dụng chỉ định làm răng giả, lạm dụng răng sứ, làm trắng quá, nhìn không tự nhiên. Một hàm răng giả đẹp là nhìn không biết đó là giả, nhưng nhiều bác sĩ làm thì biết ngay đó là răng giả. Có hai vấn đề cần phải chấn chỉnh trong chỉ định làm răng thẩm mỹ.

 Thứ nhất là chỉ định không đúng, răng chen chúc vẫn cho mài làm răng giả. Hội Bảo vệ quyền lợi bệnh nhân nha khoa ở VN công bố một số trường hợp chỉ 13-15 tuổi mà nha sĩ đã mài răng làm răng giả, mà lẽ tuổi này phải chỉnh nha, điều trị trước. Răng bị mài hết, sau này ăn gì cũng thấy ê buốt, tủy chết nhiều. 

Thứ hai là răng thẩm mỹ trắng quá, lộ quá, không tự nhiên, không hợp màu da của người Việt.

* VN là nơi có tỉ lệ người bị sâu răng, bệnh quanh răng khá cao. Muốn bảo vệ một hàm răng đẹp, theo bác sĩ cần bắt đầu từ đâu?

Tỉ lệ trẻ em sâu răng tùy vùng miền, nhưng cũng ở quanh mức 70-80%, trong khi ở Hàn Quốc thì tỉ lệ này chỉ 30-40%, các nước phát triển chỉ 20% trẻ em sâu răng. Nếu sâu răng sữa mà điều trị không đúng thì nguy cơ dẫn đến mất tủy, ảnh hưởng mầm răng bên dưới, bộ răng sữa là “tấm gương” của bộ răng vĩnh viễn.

Để con có hàm răng đẹp, ngay từ khi mẹ mang thai mẹ nên đến gặp bác sĩ nha khoa để tư vấn, chăm sóc răng miệng cho mẹ và cách mẹ chăm sóc sức khỏe để sau này bé cũng có hàm răng tốt, rồi cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh. 

Thời gian mang thai là thời gian mẹ dễ bị sâu răng, các rối loạn nội tiết có thể dẫn đến chứng viêm lợi. Khi trẻ được 6 tháng là lúc bé có những răng sữa đầu tiên, mẹ cũng cần đưa bé đến nha sĩ để dự phòng sâu răng cho trẻ, nhưng nếu chưa đến được ở thời điểm trẻ 6 tháng, thì bắt buộc phải đến lúc trẻ 12 tháng. 

Lúc đó trẻ đã có nhiều răng, nha sĩ cần hướng dẫn mẹ cách dự phòng sâu răng cho trẻ.

Nhiều Việt kiều và người nước ngoài đến VN chỉnh nha và làm răng thẩm mỹ khá đông, ông đánh giá như thế nào về bước tiến của nha khoa ở VN?

Đúng là ngành nha khoa ở VN đang phát triển mạnh, nhiều bác sĩ đã cập nhật được công nghệ và kỹ thuật không kém ở nước ngoài. Nhưng sự phát triển ấy không đồng bộ, liên quan đến đào tạo nền tảng. 

Những bác sĩ được đào tạo theo hình thức 6+1 (6 năm bác sĩ đa khoa, 1 năm nha khoa định hướng) hay chỉ 6 tháng học định hướng thôi, ít được cập nhật kiến thức, có khi vẫn dùng chất độc, chất đã bị cấm ở nhiều nước (ở VN chưa bị cấm nhưng giới nha khoa ngầm hiểu là không nên dùng do những tác dụng phụ rõ ràng) hoặc chỉ định lạm dụng như tôi đã nói. 

Nha sĩ cũng đang tập trung nhiều ở thành phố nhưng ở vùng nông thôn thì rất ít hoặc không có bác sĩ nha khoa.

Hiện cũng có tình trạng là kỹ thuật viên, điều dưỡng thuê bằng mở phòng khám nha hoặc một bác sĩ mở quá nhiều phòng khám thì việc quản lý chuyên môn thế nào? Thậm chí các spa cũng làm tẩy trắng răng, răng thẩm mỹ… không đúng quy định và không đảm bảo chất lượng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận