Nếu Will Smith đóng The Matrix thay cho Keanu Reaves?

TRÚC ANH 10/11/2019 18:11 GMT+7

TTCT - Thử tưởng tượng trong một bộ phim bom tấn, đánh đấm ì xèo, đến phân cảnh các nhân vật hồi hộp chờ “trùm cuối” xuất hiệu siêu ngầu, thì từ trong bóng đêm lại hiện ra tay sát thủ có thân hình vạm vỡ của The Rock (Dwayne Johnson), nhưng gương mặt lại là… Mr Bean (Rowan Atkinson). Hiệu ứng với khán giả chắc chắn sẽ là bất ngờ đến phì cười.

Trước đây, để tạo ra các video ghép mặt như vậy đòi hỏi nhiều kỹ thuật chỉnh sửa cũng như thời gian, công sức; song với công nghệ deepfake, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo các video ghép mặt như thật, đã khiến điều đó dễ dàng hơn.

Deepfake vốn vẫn thường gắn với các ứng dụng xấu như tạo video giả cảnh các chính trị gia chỉ trích nhau hay tuyên bố những điều không thật, hoặc ghép mặt người khác vào phim khiêu dâm.

Thật vậy, báo cáo do Deeptrace Labs, công ty chuyên phát triển công nghệ phát hiện video giả, công bố hồi tháng 9 cho biết số video deepfake được đưa lên mạng trong vòng sáu tháng trước đó đã tăng gần gấp đôi, lên hơn 14.600 clip. 96% trong số này là video khiêu dâm.

Tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng công nghệ này cho mục đích có vẻ vô hại như “cải đầu hoán diện” cho các ngôi sao trong phim Hollywood.

Deepfake giúp việc “đổi mặt” diễn viên trong phim Hollywood không còn là vấn đề lớn. Ảnh: Jonathan Handel/Twitter
Deepfake giúp việc “đổi mặt” diễn viên trong phim Hollywood không còn là vấn đề lớn. Ảnh: Jonathan Handel/Twitter

Khi một bộ phim ra mắt, khán giả vẫn thường tự hỏi, nếu như diễn viên A đóng vai chính chứ không phải anh B thì sẽ thế nào? Hay các đạo diễn cũng từng tiếc nuối vì trong đầu đã “đo ni đóng giày” vai diễn cho minh tinh C, song cuối cùng phải mời nữ diễn viên khác vào vai vì nhiều lý do bất khả kháng. Deepfake sẽ giúp các đối tượng này có thể thỏa ước mơ, được nhìn thấy phiên bản khác của bộ phim, với các diễn viên mà họ muốn xem.

Mới đây, ngày 27-10, tài khoản YouTube Sham00K đăng video (https://youtu.be/GD5qDnk2wVw) tổng hợp nhiều trích đoạn của loạt phim Indiana Jones, trong đó gương mặt nam diễn viên Harrison Ford được thay bằng Tom Selleck.

Không phải vô cớ mà Sham00K chọn Tom Selleck để “hoán diện” với tài tử Ford, bởi nam diễn viên này mới chính là người được mời vào vai Indiana Jones ngay từ đầu, song vì kẹt hợp đồng với phim khác nên đạo diễn Steven Speilberg và đồng biên kịch George Lucas mới phải chọn Harrison Ford.

Giả thử Ford vào vai Indiana Jones ngay từ phần đầu tiên thì bộ phim sẽ ra sao? Nếu trước đây ta chỉ có thể ngồi tự hỏi và tự hình dung thì YouTube chuyên về deepfake này đã cho ta câu trả lời không thể rõ ràng hơn.

Chỉ trước đó một ngày, hôm 26-10, một tài khoản YouTube khác là Reds Only cũng “chiêu đãi” người hâm mộ bằng trích đoạn phim Inglourious Basterds, trong đó diễn viên hài Adam Sandler lại “vào vai” thượng sĩ Donny Donowitz (biệt danh “Gấu Do Thái” trong phim), thay vì diễn viên Eli Roth.

Còn rất nhiều ví dụ khác về việc dùng deepfake để “cải đầu hoán diện” diễn viên trong phim Hollywood. Riêng tài khoản Sham00K được xem là “chuyên gia”, với các “tác phẩm” trước đó bao gồm phiên bản phim The Matrix năm 1999 với tài tử da màu Will Smith vào vai chính thay vì Keanu Reeves, hay phim Forrest Gump với John Travolta “thế chỗ” Tom Hanks.

Sham00K tin rằng sử dụng deepfake như cách anh đang làm hoàn toàn vô hại, không như cách công nghệ này bị lợi dụng cho mục đích chính trị. “Có quá nhiều lo ngại xung quanh công nghệ này nhưng nó không nguy hiểm như mọi người nghĩ đâu - YouTuber này chia sẻ trên chương trình 2 Girls 1 Podcast - Nếu xem một video deepfake, quý vị sẽ luôn luôn biết được nó là hàng giả”. Thật vậy, công nghệ deepfake dù liên tục được cải thiện, sản phẩm video làm ra vẫn còn nét phi tự nhiên và có thể phát hiện được nếu nhìn kỹ.

Một nhóm nghiên cứu từ Trường đại học SUNY Albany cũng “dĩ độc trị độc”, tạo ra phần mềm kiểm tra video thật - giả bằng cách cho AI quan sát cách chủ thể trong video chớp mắt, với độ chính xác 95%. Sham00K cũng cho biết các video deepfake luôn có các đặc điểm để khi phân tích chuyên sâu là phát hiện được “hàng giả” ngay.

Đối với người dùng thông thường, trước mắt có thể thoải mái chờ xem các video tiếp theo, cho phép các diễn viên “đóng” những bộ phim mà họ từng (buộc phải) từ chối hay không được mời tham gia. Những video deepfake này thậm chí có thể thành một sản phẩm tặng thêm (bonus) dành cho khán giả xem rạp hay mua đĩa sưu tập, chẳng hạn xem phần tiếp theo của James Bond xong thì được chiêu đãi đoạn video ngắn trong đó Hugh Jackman thủ vai người hùng điệp viên thay vì Daniel Craig.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận