Những tay chơi đẳng cấp ở SEA Games

HUY ĐĂNG - TẤN PHÚC 11/05/2022 20:05 GMT+7

TTCT - SEA Games tuy bị gắn mác “ao làng” nhiều năm qua, nhưng trên thực tế vẫn hội tụ nhiều ngôi sao mang đẳng cấp châu lục, thậm chí là thế giới.

Trước ngày thi đấu đầu tiên của môn nhảy cầu - môn trao huy chương trước khi khai mạc SEA Games 31, cánh truyền thông kháo nhau về khả năng giành HCV của chủ nhà Việt Nam. Một kiểu dự đoán quen thuộc dựa trên thực tế là các nước chủ nhà luôn được ưu ái ở những môn tính điểm.

Nhưng sau khi chứng kiến màn trình diễn của các VĐV nhảy cầu Malaysia, tất cả đều tâm phục khẩu phục và thừa nhận rằng nếu quốc gia này có giành toàn bộ số HCV nhảy cầu ở SEA Games thì cũng không có gì lạ!

 
 Các VĐV môn nhảy cầu của Malaysia đã vô địch SEA Games 31 một cách thuyết phục tuyệt đối. Ảnh: Nam Trần

Tinh thần chiêm ngưỡng cái đẹp

Khoảnh khắc nữ VĐV Nur Sabri của Malaysia hoàn thành cú nhảy đầu tiên ở nội dung cầu mềm 1m nữ, tất cả khán giả ở Cung Thể thao dưới nước đều nhất loạt vỗ tay chúc mừng và khen ngợi cô. 

Cú nhảy của Sabri và những VĐV Malaysia khác thể hiện rõ tiêu chuẩn “đẹp” của môn nhảy cầu, trong một môn thể thao không định lượng hoàn toàn, và tinh thần chiêm ngưỡng cái đẹp đó vượt ra ngoài khuôn khổ của tâm lý bênh vực gà nhà hay không ưa đối thủ. 

SEA Games tuy bị gắn mác “ao làng” nhiều năm qua, nhưng trên thực tế vẫn hội tụ nhiều ngôi sao mang đẳng cấp châu lục, thậm chí là thế giới. Đội nhảy cầu Malaysia là một ví dụ. 

Tại Asiad, số huy chương mà các VĐV nhảy cầu Malaysia giành được chỉ kém mỗi Trung Quốc và Nhật Bản - những nền thể thao đứng đầu môn này. Họ cũng nằm trong tốp cao của đấu trường Olympic.

Hay cầu lông là môn thể thao chính thống mà khu vực Đông Nam Á có thể tự hào nhất, với việc nhiều tay vợt đến từ Indonesia, Malaysia, Singapore lẫn Thái Lan có mặt trong top 20 thế giới các nội dung khác nhau. 

Ở nội dung đơn nam, Sinisuka Ginting và Jonatan Christie lần lượt giữ hạng 5 và 8 đơn nam thế giới, trong khi Lee Zii Jia của Malaysia hạng 6, còn Loh Kean Yew của Singapore hiện cũng đã vào top 10 với chuỗi thành tích ấn tượng trong năm qua. 

Ở nội dung đơn nữ, Thái Lan có đến 2 tay vợt trong top 10 thế giới là Ratchanok Intanon và Pornpawee Chochuwong, trong khi đôi Pookkham - Wetwithan của họ xếp hạng 3 thế giới.

Đáng tiếc ở chỗ SEA Games 31 diễn ra trùng thời gian với Thomas Cup - giải đấu được ví như World Cup của giới cầu lông. Các ngôi sao hàng đầu vì vậy không thể quy tụ đầy đủ. 

Tuy nhiên, Singapore gây bất ngờ khi vẫn cử Loh Kean Yew đến Hà Nội, thể hiện rõ quyết tâm giành HCV. Đối thủ chính của anh có thể sẽ là tay vợt Wardoyo của Indonesia. 

Dù chỉ xếp hạng 44 thế giới, Wardoyo là tay vợt trẻ đang lên được đánh giá rất cao. Ở Giải vô địch châu Á mới vừa kết thúc, anh gây sốc khi đánh bại đối thủ xếp hạng 2 thế giới Kendo Momota (Nhật).

Ở nội dung đơn nữ, Thái Lan quyết định chia đôi đội ngũ, để Intanon đi đấu Thomas Cup và Pornpawee dự SEA Games. Indonesia tuy để dành lực lượng mạnh nhất cho Thomas Cup nhưng vẫn cử Rahayu tham dự nội dung đánh đôi. Cùng Polli, cô đã giành HCV đôi nữ cho cầu lông Indonesia ở Olympic Tokyo. 

Do đàn chị Polli đã 34 tuổi, tuyển cầu lông Indonesia đang tìm một người đánh cặp mới cho Rahayu. SEA Games 31 như vậy vẫn có sự góp mặt của rất nhiều tay vợt cực mạnh.

Ở các môn thể thao khác, khán giả SEA Games cũng sẽ được chiêm ngưỡng những VĐV lừng danh như Joseph Schooling (HCV bơi lội ở Olympic) - người có thể thi đấu kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp. 

Rồi còn có Panipak Wongpattanakit - võ sĩ taekwondo Thái Lan vừa đoạt HCV Olympic Tokyo, hay tuyển boxing từng giành nhiều huy chương Olympic của Philippines (ít nhất Nesthy Petecio và Eumir Marcial sẽ góp mặt)...

VN cũng có ngôi sao

Trước thềm SEA Games 31, người hâm mộ VN không khỏi tiếc nuối vì sự vắng mặt của Ánh Viên, Tú Chinh lẫn Quang Hải - những ngôi sao được yêu thích nhất nhiều năm qua. Dù vậy, nếu nói đến đẳng cấp thế giới, Lê Quang Liêm và Nguyễn Thị Thật mới là những cái tên hiếm hoi của thể thao VN.

Nguyễn Thị Thật bước vào đấu trường SEA Games không chỉ với tư cách VĐV 3 kỳ vô địch liên tiếp mà còn là đương kim vô địch châu Á. Cô là cái tên duy nhất của làng xe đạp Việt Nam hiện được nhắc đến trên đấu trường quốc tế. 

Trưởng thành từ việc tham gia nhiều khóa của Trung tâm Huấn luyện xe đạp quốc tế UCI (Liên đoàn Xe đạp quốc tế) từ năm 2013, năm 2018 Thật lần đầu giành ngôi vô địch châu Á tại Malaysia. Cũng năm đó, cô vươn lên hạng 33 thế giới trên bảng xếp hạng UCI, đủ chuẩn để tham dự Olympic Tokyo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó có dịch COVID-19, cô gái An Giang đã lỡ hẹn ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Sau đó, nữ cuarơ 29 tuổi này gây tiếng vang khi lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch và được đầu quân cho CLB nổi tiếng thế giới của Bỉ Lotto Soudal Ladies mùa 2019-2020. 

Dù không có được vị trí thi đấu chính thức, nhưng sức bền thể lực và khả năng nước rút tốt đã giúp Thật đạt nhiều thành tích ấn tượng ở các cuộc đua nữ chuyên nghiệp trên thế giới khi sát cánh cùng nhà vô địch thế giới Lotte Kopecky - người vừa chuyển sang khoác áo đội đua nữ số 1 thế giới SD Worx.

Suốt mùa dịch, Thật vẫn tập luyện tích cực để duy trì phong độ. Tại giải vô địch châu Á hồi tháng 3 ở Tajikistan, cô đã vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh của châu lục để bảo vệ thành công HCV ở nội dung đường trường. Không có gì ngạc nhiên khi Thật là ngôi sao sáng nhất khi trở về thi đấu SEA Games, đấu trường mà cô liên tiếp giành 4 HCV từ năm 2015.

Tại SEA Games 31, Thật tham dự hai nội dung là đường trường và tính điểm. Cả hai nội dung này nhiều khả năng sẽ phân định thắng bại bằng những đợt nước rút. Đối thủ của cô chỉ có thể là chân rút Thái Lan Jutatip Maneephan, người từng đoạt HCV Asiad 2014. Tuy nhiên, Jutatip đã bước sang tuổi 33 nên khó lòng cạnh tranh về sức với Thật.

Trong khi đó, Lê Quang Liêm đang nổi như cồn trên làng cờ thế giới sau kỳ tích đánh bại vua cờ Magnus Carlsen. Kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ từ Mỹ trở về, thi đấu 4 nội dung tại SEA Games 31: cờ nhanh và cờ chớp (cá nhân và đồng đội). 

Với Elo 2.709, Quang Liêm là đại diện duy nhất của Đông Nam Á có mặt trong top 50 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Anh cũng đang có Elo cờ nhanh là 2.660 và cờ chớp là 2.686.

Không kể các kỳ thủ VN, người có hệ số Elo gần Quang Liêm nhất ở Đông Nam Á là Megaranto Susanto (Indonesia, cũng là đương kim vô địch cờ chớp SEA Games). Nhưng Susanto chỉ có Elo cờ nhanh 2.530 và cờ chớp 2.644. Đương kim vô địch cờ nhanh người Malaysia Yeoh Li Tan có Elo còn thấp hơn nữa: cờ nhanh 2.350 và cờ chớp 2.444. 

Không chỉ vượt trội về Elo, kỳ thủ số 1 Việt Nam cũng đang có phong độ cực kỳ tốt khi vừa lần lượt đánh bại những đối thủ rất mạnh: ngoài Carlsen, còn có nhà vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda, kỳ thủ hạng 10 thế giới Anish Giri... tại giải cờ nhanh trực tuyến Oslo Esports Cup 2022. Có thể nói đó là kỳ tích mà không kỳ thủ nào trong khu vực có thể làm được ở thời điểm này.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận