Niềm đam mê Tây Ban Nha trên đất Việt

TTO - Trên sân CLB Thái Sơn Nam, nơi tập luyện của đội tuyển quốc gia bóng đá trong nhà (futsal), HLV Bruno García liên tục ra dấu và chỉnh sửa động tác của các cầu thủ.

HLV Bruno García - Ảnh: Quang Định

Ông dùng tiếng Anh còn khá đơn giản, thỉnh thoảng chen vào vài từ tiếng Việt trong lúc người phiên dịch làm việc không ngơi nghỉ.

“Nếu đường chuyền không ổn thì tốt hơn là đừng chuyền”, “Khá đấy, nhưng bóng không được nảy, bóng phải lăn”, “Hãy chờ đến phút chót để xoay người và đánh lừa hậu vệ”. Có vẻ hiếm khi lấy được lời khen nào đó từ cửa miệng của một HLV rất đam mê và cũng đòi hỏi rất cao này. Nhưng sau nhiều nỗ lực từ các cầu thủ, cuối cùng ông cũng buột miệng: “Perfect!”.

Gần hai tháng nay, HLV người Tây Ban Nha Bruno García, 40 tuổi, đến Việt Nam để phụ trách đội tuyển futsal Việt Nam và CLB Thái Sơn Nam dự tranh giải vô địch các CLB châu Á. Ông không phải là “lính mới” trong làng futsal ở châu Á.

Năm 2012, sau 12 năm hành nghề HLV tại nhiều đội bóng khác nhau ở Giải vô địch futsal Tây Ban Nha, García đã nhận lời dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc khi CLB của ông ở Tây Ban Nha gặp khó khăn. Tiếp đó, García đến Peru làm việc vài tháng, rồi nay là Việt Nam mà ông hi vọng trụ lại ít nhất ba năm nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp.

“Thích nghi với cuộc sống ở một đất nước mới là điều tuyệt vời. Tôi có được vài thông tin nhờ anh Hector Souto, một trong những trợ lý của tôi, đã có mặt ở Việt Nam từ vài tháng. Điều kiện làm việc rất tuyệt vời và tôi được đón tiếp rất tốt. Tôi ngạc nhiên về cuộc sống bình lặng của mình tại TP.HCM. Chuyện giao thông và đi lại có vẻ hỗn loạn, nhưng tôi có cảm giác người dân tìm được một trật tự nào đó trong sự hỗn loạn này” - HLV García nói.

Dù kinh nghiệm ở Trung Quốc đã giúp García hiểu được văn hóa châu Á, nhưng ông vẫn thấy có sự khác biệt rất lớn tại Việt Nam.

Ông giải thích: “Tôi đã có những thời điểm tuyệt vời ở Trung Quốc, nhưng tại đó tôi có cảm giác mọi thứ diễn ra quá nhanh, trong khi ở đây mọi người thong thả hưởng thụ cuộc sống, rất hiếu khách và dễ chịu. Họ thích lặng lẽ nhâm nhi cà phê hoặc uống bia với bạn bè. Người dân cởi mở với người nước ngoài hơn so với ở Trung Quốc. Tôi không ngạc nhiên khi thấy mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ tôi”.

Về mặt thể thao, García biết trình độ ở Việt Nam còn kém xa Tây Ban Nha, nhưng ông lại xem đó là nguồn cảm hứng hơn là nỗi sợ. Ông nói: “Chúng ta không thể so sánh bóng đá trong nhà ở Việt Nam và quê hương tôi. Tây Ban Nha đã hai lần đoạt cúp thế giới và sáu lần vô địch châu Âu. Chúng tôi chơi môn này từ rất lâu, trong khi Việt Nam chỉ bắt đầu có bảy năm. Nhưng mọi người đều có động cơ phấn đấu để lấp dần khoảng cách. Chính điều này khiến tôi quyết định đến đây”.

HLV García nhấn mạnh đến tính kỷ luật của các cầu thủ và mức độ tiếp thu nhanh các khái niệm mới, dù họ có bất lợi so với các cầu thủ ở những quốc gia khác.

Ông giải thích: “Ở Tây Ban Nha hoặc Brazil, trẻ em đã học các khái niệm cơ bản ngay từ nhỏ, trong khi tại Việt Nam chúng tôi phải truyền đạt điều đó với các cầu thủ đã trưởng thành. Nhưng có những đội như Thái Sơn Nam đã gầy dựng nền tảng cho tương lai và đặt mục tiêu dài hạn. Tôi cũng muốn làm việc với trẻ em ở trường học. Đó là điều chúng tôi có thể giúp đỡ Việt Nam”.

Về giải vô địch châu Á sẽ diễn ra tại TP.HCM trong tháng 5, HLV García biết rõ đội của ông có rất ít cơ may đoạt giải nhưng động lực của đội là rất cao.

Ông phân tích: “Chúng tôi xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng châu Á, kém xa Nhật Bản, Iran và Thái Lan là những đội mạnh nhất. Sẽ là thành công lớn nếu chúng tôi vào tứ kết. Chúng tôi rơi vào bảng khó khi có mặt Kuwait, một trong những đội xuất sắc nhất thế giới, Tajikistan và Iraq. Chúng tôi phải giành giật thứ hạng trong bảng với hai đội này và tận dụng tốt cơ hội thi đấu trên sân nhà”.

Trong tháng 4, đội tuyển Việt Nam sẽ sang Tây Ban Nha tập huấn, cơ hội để các cầu thủ có thêm kinh nghiệm tại một trong những quốc gia mạnh nhất thế giới về futsal. HLV García sẽ rất vui khi gặp lại người thân, nhưng ông hoàn toàn không hối tiếc khi quyết định xa xứ. Khủng hoảng kinh tế đang gặm nhấm Tây Ban Nha từ năm năm nay đã gây khó cho các CLB thể thao.

“Ý tưởng làm việc ở nước ngoài luôn thu hút tôi, nhưng trước đây tôi vẫn nghĩ đó là chuyện về sau. Do khủng hoảng tôi đã quyết định sớm hơn. Phải xem khủng hoảng như cơ hội, nếu không thì tôi chẳng có dịp nếm trải những kinh nghiệm thú vị như ở Việt Nam hiện nay” - ông khẳng định.

Trước mắt, HLV García cảm thấy mọi chuyện ổn thỏa, chỉ thỉnh thoảng than trời nóng bức và xa gia đình. Ông có con trai đầu lòng cách nay năm tháng. Và cô vợ Beatriz sẽ đến Việt Nam trong tháng này để cuộc sống gia đình của HLV García trọn vẹn hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận