Ông Gede đi thì sao?

HUY THỌ 10/05/2020 21:05 GMT+7

TTCT - Khó có chuyện các đại gia đầu tư cho bóng đá chịu khép mình vào khuôn khổ. Thậm chí họ còn khuynh loát luôn cả VFF, chứ ông giám đốc kỹ thuật thì sá gì!

Trên trang web của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) mới đây đưa ra thông tin kết thúc hợp đồng với giám đốc kỹ thuật người Đức Hans-Jürgen Gede vào tháng 6-2020, sau bốn năm gắn bó.

Nụ cười của ông giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede (Đức) ăn mừng sau trận thắng U-23 Qatar ở bán kết. (Ảnh: Nguyên Khôi)

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định: “Trong giai đoạn phát triển mới, VFF sẽ dành sự ưu tiên lớn hơn đối với công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. Với mục tiêu đó, VFF hướng đến ứng cử viên giám đốc kỹ thuật vừa có kinh nghiệm trong phát triển bóng đá trẻ, vừa có trình độ giảng viên HLV bóng đá của FIFA hoặc AFC”.

Cuộc chia tay của VFF với ông Gede đã gây ra tranh luận khá nóng. Nhiều người cho rằng công lao của ông Gede trong bốn năm qua không hề nhỏ. Bằng chứng là bóng đá VN thời gian gần đây đã có được nhiều tài năng trẻ đáng giá, và đó là “bột” để HLV trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang Seo gột thành “hồ” - những thành quả chưa từng có ở nhiều cấp độ đội tuyển. Được như vậy, còn mong gì nữa mà VFF loại Gede để tìm người khác đẳng cấp hơn?

Nhiều người thạo tin thì bảo rằng ông Gede phải ra đi bởi bóng đá Việt giờ đây đã đặt niềm tin tuyệt đối vào đội ngũ các chuyên gia Hàn Quốc xung quanh ông Park, và ông Park với ông Gede thì không thuận hòa cho lắm.

Thật ra, cái chức danh giám đốc kỹ thuật chỉ phù hợp với một nền bóng đá có tính kỷ luật và tổ chức khoa học như Đức. Ở đó, giám đốc kỹ thuật như một tổng công trình sư thiết kế một công trình hoàn chỉnh từ chân đế tới ngọn tháp, và mỗi một thành tố tạo nên công trình đó đều chuyên nghiệp, làm đúng và làm tốt phận sự của mình.

Đằng này, bóng đá Việt chưa được như thế. Thực trạng vẫn là mỗi CLB đang làm một kiểu theo ý của ông chủ, lò bầu Hiển không giống lò bầu Đức. Học viện bóng đá của tỉ phú Phạm Nhật Vượng còn thuê hẳn một nhân vật tiếng tăm lừng lẫy hơn ông Gede nhiều, là ông Philippe Troussier.

Khó có chuyện các đại gia đầu tư cho bóng đá chịu khép mình vào khuôn khổ. Thậm chí họ còn khuynh loát luôn cả VFF, chứ ông giám đốc kỹ thuật thì sá gì!

 

Nói đi cũng phải nói lại, muôn màu muôn vẻ trong đào tạo trẻ chưa chắc là điều dở, vì không phải ai cũng giống Đức, và quan trọng nhất, không phải ai cũng làm được như Đức! ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận