Phải ưu tiên cải thiện môi trường sống

TTCT - Nhà tôi ở TP.HCM, không quá gần mặt phố, cửa phòng thường xuyên đóng kín, nhưng sau khi lau sạch thì chỉ 1-2 ngày sau là bề mặt đồ đạc trong nhà lại phủ kín bụi. Đây là bằng chứng rõ nhất về chất lượng không khí ở TP.HCM, chưa kể khi lưu thông trên đường nhất là giờ tan tầm thì bụi, khói xe có thể nhìn thấy bằng mắt, không khí ngột ngạt khó thở cảm thấy rõ.

Phóng to
Sống trong bầu không khí ô nhiễm, người dân phải đối phó với nhiều bệnh tật - Ảnh: N.C.T.

Ở TP.HCM, chỉ cần đi ngoài đường vài giờ, về giặt quần áo ra nước đen ngòm. Nếu không đeo khẩu trang có thể cảm nhận được cát bụi bay vào miệng, mắt, mũi, da mặt bẩn không thể tả nổi.

Chúng ta đang là nạn nhân của ô nhiễm không khí. Ý thức giữ vệ sinh công cộng của người VN đáng báo động, giới chức năng cũng chưa có động thái đầy đủ để ngăn chặn và kiểm soát. Có ai bị phạt vì xả rác nơi công cộng đâu? Mức độ khói bụi của VN là nguyên nhân hàng đầu cho các bệnh về đường hô hấp cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thường đi công tác nước ngoài, tôi xin lấy một so sánh đơn giản: quần áo mặc cả tuần cũng chỉ bẩn tương đương với quần áo mặc tại TP.HCM một ngày. Thương nhất mấy anh chị công nhân quét rác giữa đường và khâm phục mấy anh CSGT hằng ngày đứng hít bụi.

Khói bụi và ô nhiễm là cái giá của phát triển, của công nghiệp hóa không tuân thủ quy chuẩn. Người dân có thể hiểu và thông cảm. Nhưng khói bụi đến mức như ở VN nói chung, Hà Nội và TP.HCM nói riêng thì thật sự rất đáng buồn. Việc này không của riêng ai và tất cả đều phải gánh chịu. Cần lắm sự quyết liệt của Chính phủ và ủng hộ của xã hội để cải thiện chất lượng sống của người dân VN. Cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tương tự thành tựu xóa đói giảm nghèo mà chúng ta đã làm được.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận