Phiếm luận về guốc cao gót

CLAUDE SARRAUTE (PHÁP) 14/10/2016 01:10 GMT+7

TTCT - Người đàn ông vốn “cuồng nhiệt với thời trang” quyết định ẩn mình vào một góc yên tĩnh, kề mặt đường của quán cà phê án ngữ ngay trung tâm thành phố.

n

Từ đây ông ta có thể bình tâm theo đuổi đề tài đang trăn trở: “Guốc cao gót và những cặp chân phụ nữ”. Nhưng thật đáng tiếc, cho tới khi anh bồi bưng đồ uống tới, ông nhận thấy rằng ngoài phố bây giờ người ta chỉ đi rặt thứ giày dép đế thấp.

Các cặp giò duyên dáng xỏ trong những đôi giày “khủng bố” hoặc những đôi dép có quai “siêu mỏng” như vỏ mận...

Người đàn ông chợt chìm vào kỷ niệm. Ông nhớ lại những đêm hè khó ngủ nghe tiếng guốc “thánh thót” từ xa, nhất là những đêm trăng, nhịp đi trên giày cao gót của giới người đẹp như “gõ” thẳng vào trái tim ông.

Một bà khách vô tình mới vào khiến ông bừng tỉnh. Bà ta xin được ngồi gần vì các bàn khác đã kín chỗ. Người đàn ông lặng lẽ gật đầu trong tâm trạng chưa nguôi những hoài niệm cũ...

Rồi người đàn bà lịch thiệp bắt đầu lưu tâm tới nỗi buồn của kẻ khác giới. Khi vỡ lẽ, bà khách bắt đầu cao giọng:

- Hiển nhiên chúng ta đang sống giữa thời đại công nghiệp đầy chất thể thao. Giờ đây ai mà chậm rãi khua những đôi guốc đế cao thuở trước sẽ bị đến trễ - thua thiệt dạng “trâu chậm uống nước đục” ngay. Nhưng bất chấp điều đó, cánh mày râu vẫn khoái những phụ nữ đi giày cao gót...

Xin hãy hiểu cho rằng đã qua rồi cái thời thủ cựu bất bình đẳng ấy, khi mà chị em chúng tôi phải phục sức theo sở thích của các đấng nam nhi. Giờ thì chúng tôi cho phép mình mang những gì tùy ý, nhất là những thứ tiện lợi dù ở trong nhà hay đi ra ngoài đường.

- Nhưng cặp chân dài trên đôi guốc cao gót trông vẫn quyến rũ hơn chứ! - người đàn ông lên tiếng phản biện đậm chất khẳng định - Thế bà có cho phép các cô người mẫu và siêu minh tinh xuất hiện trong những đôi giày thấp tịt không?

Người đàn bà ít tuổi hơn xem ra có vẻ bất lực, nhưng vẫn cố thuyết phục kẻ đối diện:

- Cớ sao ngài chỉ đề cập tới cặp giò thôi kia chứ? Phải chăng nữ giới còn vô vàn các yếu tố khác lôi cuốn đàn ông hơn nhiều? Chỉ có tạng phụ nữ “lạc hậu” của hai thập niên trước mới khoái để tóc dài và ưa trang điểm lòe loẹt, thường xuyên xuất hiện cùng những đôi giày đế cao.

Vả lại vào thời nay, khi cần, ví như trong dịp đại dạ hội nào đó chẳng hạn, chúng em chẳng e ngại gì mà không xỏ vào chân những đôi guốc cao chót vót, đậm chất “sành điệu” cả.

Tới đây bỗng có một bóng hồng dạng “người dây” cực đẹp đi ngang ngoài phố, sát chiếc bàn họ ngồi với những tiếng “cạch... cạch... cạch” hiếm hoi khua trên hàng gạch lát vỉa hè...

“Một nàng tiên tóc vàng rơm với đôi giày cao gót trắng muốt đã tái xuất giang hồ rồi ư?...”, người đàn ông tự hỏi trong đầu rồi hấp tấp trả tiền cà phê trước khi vọt ra đường.

Ông ta đuổi kịp “nàng tiên”, rồi chợt đứng sững lại như “trời trồng” khi mục kích một thiếu nữ cỡ tuổi cô con gái “rượu” nhà ông, đang nghễu nghện trên đôi guốc cao cả... 18 xentimet, hơn hẳn ông một cái đầu.

Và một ý nghĩ chợt thoáng đến trong óc nhà “luân lý thời trang” gạo cội: “Ít ra với tuổi này thì loại dép vỏ mận vẫn phù hợp hơn”.■

QUANG LONG (st)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận