Phương, 3D và Đất rồng

HÀ HƯƠNG 01/12/2011 00:11 GMT+7

TTCT - Một Hà Nội trong veo của ký ức với hình ảnh trà chanh nhà thờ, những ngày thả diều trên mái nhà, ngõ nhỏ, chợ hoa, cà phê Đinh, phở Bát Đàn... sẽ trở về trong bộ truyện tranh 3D mang tên Đất rồng (30 tập) của nhóm 3D Art của kiến trúc sư Đinh Việt Phương.

Ba tập đầu tiên của bộ truyện 3D sẽ được phát hành online vào đầu tháng 12 tới. Trước đó, những khuôn hình đẹp về Hà Nội sẽ được 3D Art triển lãm vào cuối tháng 11 này.

Phóng to
Đinh Việt Phương (thứ hai từ trái sang) và những người trẻ cùng chí hướng đang hướng tới một mục đích lớn là giành lấy thị phần của truyện tranh Việt Nam - Ảnh do nhân vật cung cấp

Với riêng Đinh Việt Phương, Đất rồng chính là những dòng viết tiếp của tình yêu Hà Nội, điều mà kiến trúc sư trẻ này tâm niệm khi đứng trên bục nhận giải Bùi Xuân Phái hai năm trước.

Mang lịch sử gần lại

“...Lịch sử, quá khứ, văn hóa dân tộc đến với người trẻ thông qua câu chuyện của chính thế hệ đó sẽ thuận lợi hơn”

Bộ truyện tranh giới thiệu về Hà Nội với những hình ảnh thân quen như ăn phở gánh, uống trà đá vỉa hè, mùa hoa sữa, hoa sưa... Cùng với tuổi trẻ, 3D Art mang đến nguồn năng lượng mới cho dự án của Đinh Việt Phương, đó là những nét vẽ manga vững vàng và cả ngôn ngữ riêng của thế hệ trẻ.

Từ họa sĩ trưởng Nguyễn Dũng Minh đến các thành viên Lê Thanh Thúy, Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Minh Đức, Đỗ Thúy Mai, Nguyễn Hồng Vỹ, Nguyễn Tuấn Phúc, Đỗ Anh Tuấn, Đỗ Thu Hiền và Đinh Việt Phương mỗi người một việc chuẩn bị cho Đất rồng một kế hoạch dài hơi hơn. Đinh Việt Phương cho biết điều thú vị của nhóm mười người này là có đến bốn kiến trúc sư và một họa sĩ sơn mài. “Truyện tranh nói chung yếu nhất là bối cảnh. Nhưng cái tôi muốn người xem hiểu chính là không gian Hà Nội đẹp như thế nào. Bốn kiến trúc sư - trong đó có tôi - sẽ làm công việc đó”.

Phóng to
Ngõ, phố cổ Hà Nội và nhân vật Phong trong tranh 3D

Đất rồng là câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Phong và những người bạn của cậu. Phong là một chàng trai phố cổ, bà nội bán xôi để nuôi cậu ăn học vì bố mẹ Phong mất sớm. Theo như Đinh Việt Phương miêu tả, nhân vật chính của mình là một chàng trai “bộp chộp, lơ là nhưng được cái tố chất thông minh, đặc biệt giỏi chạy parkour”. “Thật ra nghịch ngợm nhưng không giỏi đánh nhau thì đành phải giỏi chạy parkour thôi!” - Phương cười “phân trần”.

Qua nhân vật Phong, Đất rồng sẽ tái hiện cuộc sống của những người trẻ Hà Nội với những thói quen hết sức dễ thương, về tình yêu, tình bạn, sự phản bội, những mâu thuẫn và cả những cuộc phiêu lưu đến mọi miền đất nước. Nhưng Đinh Việt Phương chia sẻ tất cả vẫn chỉ là cái áo bề ngoài, điều Đất rồng muốn làm chính là tái hiện hình ảnh Hà Nội nhẹ nhàng với những thú ăn, thú chơi với những con người và khát vọng của họ.

“Nhân vật của tôi còn đi ra cả Hoàng Sa đấy!” - Phương cười khoe về chiến tích của nhân vật. “Phong và những người bạn của cậu sẽ có cuộc hành trình dài đi tìm lệnh bài tại Thăng Long tứ trấn, Hoàng Sa, di tích Mỹ Sơn hay giải cứu cổ vật tại cảng Sài Gòn. Mỗi địa danh là một câu chuyện gắn với lịch sử văn hóa của dân tộc nhưng sẽ được viết theo đúng kiểu người trẻ nghĩ” - Phương khẳng định.

Phóng to

Sẽ xuất hiện cả những hình ảnh thời sự Hà Nội tắc đường

Chấp nhận bị “ném đá”

Một câu chuyện lịch sử văn hóa nhưng lại được vẽ theo lối manga hiện đại liệu có hoàn toàn thuần Việt như đã hứa hẹn? Sự hoài nghi càng tăng lên khi Đinh Việt Phương cho biết ngôn ngữ của truyện được giao cho hai thành viên thuộc thế hệ 9X viết để họ tự nói lên tiếng nói của mình. “Làm thoại thì phải đi theo lối bây giờ người trẻ nghĩ, mình chỉ là người định hướng. Phải để họ nhìn theo con mắt của họ” - Phương chia sẻ.

Tác giả Đất rồng tỏ ra tự tin: “Tôi chấp nhận bị ném đá, thậm chí là phỉ báng. Nhưng lịch sử, quá khứ, văn hóa dân tộc đến với người trẻ thông qua câu chuyện của chính thế hệ đó sẽ thuận lợi hơn”.

Để có thể duy trì được tiến độ một tháng ra một tập với độ dài 30 trang, nhóm mười người của 3D Art phải thực hiện đúng quy trình, một ngày “sản xuất” ba trang hoàn chỉnh. “Mọi thứ phải đều như vắt chanh. Trong nhóm, dù trời nắng hay mưa, cãi nhau với người yêu thì đều phải tuân thủ đúng thời gian làm truyện tranh. Đây là quy trình chứ không phải là chuyện của mỗi cá nhân. Đủ sản phẩm của mười người mới ra được một trang truyện tranh” - Phương nói.

Phóng to

Trà chanh nhà thờ là hình ảnh rất quen thuộc với giới trẻ Hà Nội

Dự kiến sau khi tung ra ba tập đầu tiên vào tháng 12 tới, các tập kế tiếp sẽ được phát hành đều đặn hằng tháng. Mười tập đầu tiên được phát hành miễn phí như một động thái để thăm dò dư luận. Đinh Việt Phương cho biết nếu phản ứng tốt, nhóm sẽ tính đến việc phát hành sách và làm phim hoạt hình 3D... Với việc phát hành online, Đất rồng cũng có thể cập nhật những câu chuyện thời sự diễn ra hằng ngày.

Không sớm, không muộn, phải đúng thời điểm này, Đinh Việt Phương và những người trẻ cùng chí hướng đang hướng tới một mục đích lớn hơn là giành lấy thị phần của truyện tranh Việt Nam trước làn sóng ồ ạt của manga Nhật Bản, comic Tây Âu, Mỹ, truyện tranh Hàn Quốc, Trung Quốc...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận