Quần áo kiến nghị

ĐÔN LAI 02/12/2013 05:12 GMT+7

TTCT - Sau khi Bộ VH-TT&DL ra thông tư quy định thù lao cho người mẫu khỏa thân trong các trường đại học, nhiều tầng lớp khác cũng náo nức ước ao mức thù lao cao như vậy khi khỏa thân.

Phóng to

“Sau lũ tôi đã mất sạch nhà cửa và quần áo, chỉ còn một bộ mặc trên người, ướt hết rồi, cũng đang muốn cởi ra lắm nhưng nghe đồn là có thông tư trả thù lao cho người mẫu khỏa thân những mười ngàn một tiếng nên đang chờ - ông Phó Trung Dân, một người dân miền Trung, trả lời phóng viên - Mười ngàn một giờ to lắm, tôi xẻ con bò chết đem ra quốc lộ bán từ sáng giờ không được mười ngàn mua gạo”.

Thông tư số 07 của bộ quy định mức trả công người làm mẫu vẽ trong các trường mỹ thuật đang gây xôn xao dư luận hai tuần qua. Theo thông tư, mỗi tiết học 45 phút người mẫu nam được trả từ 40.000 đến 60.000 đồng, người mẫu nữ được trả từ 45.000 đến 75.000 đồng, trong mùa đông được trợ cấp thêm 15.000 đồng nếu mặc quần áo và 25.000 đồng/tiết nếu không mặc quần áo.

“Riêng đoạn này là thật, nghe giống đùa vậy thôi chứ không phải đùa” - biên tập viên báo Chính Luận bần thần khẳng định.

“Tôi cũng hoạt động người mẫu lâu rồi đấy - ông Phó Trung Dân bức xúc khi phóng viên tỏ ý nghi ngờ - Năm nào chẳng bão lũ, có phóng viên đến quay phim chụp ảnh, các đoàn tình nguyện sau khi cho mì gói cũng chụp ảnh, còn tải lên phây được rất nhiều lai, tôi biết hết. Mỗi mùa lũ tôi chụp hàng trăm tấm, không là người mẫu thì là gì?”.

Tuy nhiên, theo ông Trương Quan Liêu - chủ tịch ủy ban xã nơi ông Dân sống, thì đây là sai lầm cơ bản trong nhận thức pháp luật của người dân. “Điều này cho thấy luật phổ biến chính sách chưa thực sự đi vào cuộc sống, phải quyết liệt hơn - ông Liêu đập bàn - Luật quy định là mùa đông mới có phụ cấp cởi quần áo, bây giờ lũ vào mùa hè thế này, dân cứ đòi, chúng tôi không biết giải quyết thế nào cả. Báo chí các anh phải có trách nhiệm”.

Ông Liêu cũng bày tỏ sự quan ngại về mức giá quá cao của thông tư mới: “Mỗi phút tính ra như thế là được hẳn một nghìn đồng, mà chỉ việc ngồi không. Tôi đi họp thỉnh thoảng còn phải thực hiện động tác che miệng ngáp. Cái động tác ấy anh có biết là phải khéo léo như thế nào và cần bao nhiêu năm kinh nghiệm không? Mỗi tháng họp 20 ngày, mỗi ngày họp không dưới hai tiếng, tính ra là hơn 2.000 phút đồng hồ, mà anh biết lương tôi giờ bao nhiêu không?”.

Sau khi được phóng viên cho biết là lương chủ tịch xã có hệ số 2,8 và tương đương với gần 3.000 phút ngồi không chưa kể phụ cấp, ông Liêu bối rối cho biết cũng lâu rồi ông chưa tiêu đến lương nên có sơ suất trong tính toán.

Trong khi đó, cô Tân Trang, hành nghề người mẫu nội y, cho biết cô chưa đọc về thông tư mới. “Nếu chính quyền bắt nhận thì bọn em phải nhận thôi - cô phân trần - Chứ đó giờ em cởi đồ đâu có nhận tiền đâu, chỉ nhận căn hộ, xe hơi và túi xách thôi hà”.

Nhà văn Thị Phi khẳng định rằng với mức thù lao hiện tại thì triển vọng được đi hút mỡ bụng của các người mẫu tại trường đại học là rất nhỏ.

“Một ca hút mỡ bụng phải có giá vài chục triệu - bà Thị Phi tỏ ra xúc động - Như vậy có thể nhận thấy ở đây đã có sự quan tâm nhất định đến an toàn tính mạng của người làm mẫu”. Bởi theo bà Thị Phi, mức thù lao này hạn chế cơ hội tiếp cận với khá nhiều thứ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như hoa quả, thịt cá, bún miến phở hiện nay đều có hóa chất độc hại.

“Nhịn ăn là phương pháp thanh lọc cơ thể của các thiền sư Tây Tạng, đang rất thời thượng. Tôi không hiểu sao người ta cứ lên án đồng lương chết đói. Đói là tốt. Ăn lắm vào còn nhanh chết hơn là nhịn”.

Quay trở lại với cô Tân Trang, cô rất sửng sốt khi biết dù đã quy ra tiền, thù lao cho mỗi lần cần cởi quần áo của người mẫu cũng không đủ mua túi Chanel.

“Em xưa nay vẫn tưởng các lãnh đạo thì phải rành về đời sống của các người mẫu lắm, hóa ra hổng phải” - cô nói. Theo cô Trang, để giải quyết sự bất cập này cần nhanh chóng tiến tới phổ cập mỗi lãnh đạo một người mẫu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận