TTCT - Vấn đề đặt ra là quy trình đóng tàu vỏ thép hết sức chặt chẽ nhưng sao vẫn “qua mặt” được cơ quan đăng kiểm? Tổ thẩm định của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra máy tàu cá vỏ thép của ông Trần Văn Hạo, TP Quy Nhơn. Đây là một trong 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng-DUY THANH Những chiếc tàu vỏ thép trị giá gần chục tỉ đồng phải nằm bờ sau vài chuyến ra khơi vì hư hỏng rất trầm trọng: vỏ thân tàu, bồn chứa nước ngọt gỉ sét, xuống cấp; hầm bảo quản thủy sản không có hệ thống thoát nước; máy hư hỏng nặng, một số máy thủy chính số seri máy hoặc hãng sản xuất không khớp với hồ sơ thiết kế. Riêng về phần vỏ thân tàu, nguyên liệu thép thay vì nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản (như hợp đồng ban đầu với ngư dân), doanh nghiệp đóng tàu đã tự ý thay đổi, nhập từ Trung Quốc. Vấn đề đặt ra là quy trình đóng tàu vỏ thép hết sức chặt chẽ nhưng sao vẫn “qua mặt” được cơ quan đăng kiểm? Quy trình đóng tàu vỏ thép phải tuân thủ tới 13 bước: xét duyệt thiết kế, kiểm tra phóng dạng, vật liệu, dưỡng mẫu, lắp ráp (khung xương, tôn vỏ), kiểm tra máy (bệ máy, căng tim hệ trục, lắp đặt máy, hệ thống phục vụ), kiểm tra lắp đặt hệ trục chân vịt... thử đường dài và nghiệm thu xuất xưởng. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam (QCVN 03:2016/BNNPTNT) về “Quy chuẩn phân cấp và đóng tàu cá”, khi chủ tàu phát hiện có những sửa đổi liên quan đến vật liệu, kết cấu, máy móc, trang thiết bị... khác với quy phạm thì chủ tàu, nhà máy đóng tàu phải trình cơ quan đăng kiểm xem xét và duyệt thiết kế sửa đổi trước khi thi công. Trường hợp phát hiện vật liệu hoặc sản phẩm có khuyết tật (tuy đã được cấp giấy chứng nhận hợp lệ), đăng kiểm vẫn có quyền yêu cầu tiến hành thử nghiệm lại hoặc khắc phục những khuyết tật đó. Nếu không thể khắc phục được những khuyết tật đó, đăng kiểm có thể thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp. Chiếu theo quy định trên, nếu chủ tàu không đủ khả năng giám sát thì tại sao nhà máy đóng tàu tự thay đổi loại thép làm vỏ thân tàu mà vẫn “im lặng” cho đến khi sự việc bị phát giác? Về máy tàu hư hỏng, có ý kiến từ người chịu trách nhiệm rằng ngư dân chỉ quen tàu gỗ, xa lạ với tàu vỏ thép, vận hành thiếu chuyên nghiệp, khả năng hạn chế. Nếu nói là lỗi do ngư dân không đủ năng lực giám sát đối tác thi công đóng tàu cho mình, thì xin hỏi ai chịu trách nhiệm nghiệm thu tàu trước khi bàn giao cho ngư dân? Nếu nói ngư dân vận hành tàu chưa thành thạo, thì xin hỏi ai là người chịu trách nhiệm tập huấn, chuyển giao kỹ thuật vận hành tàu cho bà con ngư dân? Như báo Tuổi Trẻ đã phản ánh, doanh nghiệp đóng tàu không thực hiện đúng hợp đồng khi lắp máy một hãng nhưng hộp số của hãng khác dẫn đến thiếu đồng bộ trong vận hành làm máy gặp sự cố liên tục; hộp số chỉ có 3 cấp trong khi hợp đồng là 5 cấp, không đủ công suất để chạy tàu thép có tải trọng lớn. Vậy đây có phải là lỗi của ngư dân “vận hành chưa thông thạo” không? Trong khi đó, đối với hệ thống máy tàu, đăng kiểm viên phải có mặt trong các bước sau: khi lắp đặt các thiết bị động lực quan trọng lên tàu (máy chính, máy phụ, nồi hơi, hệ trục, chân vịt...); khi tiến hành thử đường dài... Bên cạnh đó, đăng kiểm viên có thể thay đổi những yêu cầu quy định về phần kiểm tra thân tàu và trang thiết bị cũng như máy tàu theo điều kiện thực tế. Nếu xét thấy có vi phạm trong giám sát gián tiếp hoặc chất lượng giám sát gián tiếp không đạt yêu cầu, đăng kiểm có quyền hủy hợp đồng giám sát gián tiếp. Thiết nghĩ, mục đích của tàu vỏ thép là vươn khơi bám biển, vừa khai thác, vừa “đánh mốc” chủ quyền lãnh hải, điều đó đòi hỏi con tàu phải có chất lượng tốt và hoạt động hiệu quả. Vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị thiết kế, đơn vị đóng tàu, đơn vị giám sát, cơ quan đăng kiểm và ngư dân, kể cả trong lúc đóng tàu và vận hành sử dụng. Giá như công tác đăng kiểm nghiêm túc, đúng quy trình kỹ thuật, trên tinh thần khoa học và tinh thần trách nhiệm với nhân dân thì sự cố tàu vỏ thép nằm bờ không thể xảy ra.■ Tags: Tàu vỏ thépĐăng kiểm tàuTàu nằm bờ
Nhà nước thu hồi đất phát triển kinh tế: dân mất quyền định đoạt PGS.TS NGUYỄN QUANG TUYẾN 20/08/2025 1922 từ
Phục hồi sinh thái Hà Nội: Đón sóc trở về, nhưng vẫn đợi cú mèo NGUYỄN PHƯỚC THẮNG 20/08/2025 1544 từ
Các đại gia công nghệ Trung Quốc: Dịch chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á NGUYỄN THÀNH TRUNG 18/08/2025 2035 từ
Bạn đọc tìm đến Tuổi Trẻ không chỉ xem tin tức, mà để tìm sự tin cậy, sự công bằng và nhân văn HOÀI PHƯƠNG 21/08/2025 'Dù đổi mới ra sao, Tuổi Trẻ phải giữ bản lĩnh cách mạng và bản sắc, luôn thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với báo chí: Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ'.
Ngắm dàn trực thăng cùng máy bay vận tải bay qua quảng trường Ba Đình NAM TRẦN 21/08/2025 Sáng 21-8, các máy bay trực thăng, vận tải của Quân chủng Phòng không - Không quân đã bay khảo sát qua quảng trường Ba Đình, Hà Nội.
Triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 THƯỢNG KHẢI 21/08/2025 Sáng 21-8, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm 'Hồ Chí Minh - Chân dung một con người'. Đây là sự kiện nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Khoảnh khắc sạt lở núi trên quốc lộ ở Sơn La, nhiều người thoát nạn trong gang tấc 21/08/2025 Sáng 21-8, hàng trăm m³ đá từ trên núi cao bất ngờ sạt xuống lấp kín mặt đường quốc lộ 4G đoạn qua xã Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Rât may có người trông thấy dấu hiệu sạt lở, đã cảnh báo cho nhiều xe sắp chạy qua khu vực nguy hiểm.