Rừng bần cổ thụ đã... qua đời

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG 14/12/2009 09:12 GMT+7

TTCT - Cách đây gần 10 năm, rừng bần Tuần Lễ (thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) - rừng bần cổ thụ duy nhất còn sót lại ở miền Trung - được xem là đẹp nhất nước. Khi đó, người đi ngang qua khu rừng xuýt xoa với những cây bần tỏa bóng rợp trời, có cây đường kính gần 1m. Cây bần điểm xuyết tạo thành một cánh rừng thuộc loại hiếm hoi của cả nước ấy từng là một thắng cảnh đẹp.

Phóng to

Nhà cửa mọc lên ở nơi trước đây là rừng - Ảnh: K.V.T.

Khi vịnh Vân Phong trở nên nổi danh, năm 2002 con đường Cổ Mã - Vân Phong trở thành con đường nhựa băng qua thôn Tuần Lễ nhỏ bé với những đồi cát thành nơi hò hẹn của các đôi trai gái vào những đêm trăng. Rồi nhà cửa mọc lên ven rừng. Và sau rừng là các đìa nuôi tôm được cấp phép kinh doanh lên tới con số 100ha.

Đầu năm 2003 tỉnh Khánh Hòa giao huyện Vạn Ninh khôi phục rừng ngập mặn Tuần Lễ. 455 cây bần cổ thụ còn sống được phân lô, đánh số. Các hộ dân trong xã được giao quản lý mỗi hộ 0,5ha rừng. Bên cạnh đó, toàn bộ các đường ngang, dọc do các chủ đìa tôm trong vùng làm ra đều phá bỏ để nguồn nước thủy triều tự nhiên vào khu rừng.

Sau hơn sáu năm rừng được cứu, buồn thay rừng bần cổ thụ ngày nay mang diện mạo khác: nhà đã mọc lên thành phố. Cây bần không hồi sinh mà cứ mỏi mòn chết lần vì thiếu thủy triều, bị những hộ dân bao quanh dựng nhà biến thành cây cảnh. Cây còn sống thì chơ vơ buồn đợi ngày... qua đời. Không có sự luân hồi của một cánh rừng ngập mặn theo quy luật rơi hạt và hạt tự nảy mầm...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận