Sách giáo khoa miễn phí, tại sao không?

VĂN THY HOÀNG 27/05/2011 23:05 GMT+7

TTCT - Khoảng những năm 1980-1990, hầu như các thư viện ở nhà trường phổ thông thường cho tất cả học sinh mượn sách giáo khoa (SGK) để sử dụng. Một bộ SGK được sử dụng rất nhiều lần, qua nhiều lứa học sinh. Hiện nay ở các trường đại học, cao đẳng cũng không có chuyện mỗi sinh viên hằng năm phải mua một bộ sách như học sinh phổ thông.

Có nhiều nguyên nhân làm học sinh không thể mượn được SGK từ thư viện nhà trường, nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng nhất là thiếu kinh phí đầu tư dành cho các trường phổ thông trong việc mua sắm SGK. Mỗi năm nhà trường cũng như các tổ chức, cá nhân như hội cha mẹ học sinh, người hảo tâm ủng hộ... chỉ đủ trích một phần kinh phí nào đó mua vài bộ SGK mới và các loại sách tham khảo khác, mà số lượng chỉ đủ để giáo viên tham khảo và một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sử dụng.

Theo tôi, không khó khăn để giải quyết được vấn đề. Thư viện nhà trường chỉ cần bỏ ra một phần kinh phí, bên cạnh đó kêu gọi các em học sinh cuối cấp tặng lại bộ SGK, sau đó yêu cầu học sinh các khối lớp lần lượt đến đổi SGK về dùng.

Cụ thể, học sinh từ lớp 8 lên lớp 9 thì tặng SGK lớp 8 cho nhà trường để nhận SGK lớp 9 (bộ SGK lớp 9 này do học sinh ra trường tặng lại nhà trường). Học sinh cần giữ lại sách để tham khảo có thể đợi đến khi ra trường tặng lại toàn bộ SGK cũng chưa muộn. Nếu có ý thức như vậy, các em sẽ giữ sách cẩn thận ngay từ những lớp đầu cấp.

Thiết nghĩ đây là một việc mà tất cả thư viện ở nhà trường phổ thông rất cần làm vì vừa đơn giản vừa mang lại lợi ích to lớn, nhất là trong hoàn cảnh đất nước đang cần tiết kiệm như hiện nay. Ngoài lợi ích kinh tế còn có biết bao lợi ích khác như giáo dục được học sinh có ý thức giữ gìn sách vở, tinh thần tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận