Sống thử có là hành trang đi đến hôn nhân?

ĐẶNG LÂM QUỲNH NHƯ 26/08/2017 01:08 GMT+7

TTCT - Tôi tôn trọng quan điểm của người viết trong bài “Sao tôi lại ủng hộ sống thử?” trong số báo ngày 13-8. Nhưng với tôi, hôn nhân chưa bao giờ là trò chơi may rủi và sống chung trước hôn nhân càng không phải là một phép thử.

minh họa
minh họa

 

Tôi là một người trẻ đời đầu 9X, cung Bạch Dương, bốc đồng và làm những điều mình nghĩ là đúng, không nhất nhất phải theo lễ nghi phép tắc giáo điều.

Tôi thích văn hóa đề cao “cái tôi cá nhân” của phương Tây, nơi mà tuyên ngôn nhân quyền được đưa vào hiến pháp từ năm 1789 như nước Mỹ. Bản thân tôi trưởng thành trong văn hóa phương Đông, được giáo dục đầy đủ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín...

Trưởng thành hay mất mát

Có một câu chuyện vui thế này: người bố mắng con trai 8 tuổi của ông ấy về điểm số môn tiếng Anh quá tệ.

Thằng bé phản pháo: “Muốn con học tiếng Anh giỏi, bố phải cho con ở nước Anh chứ, sao lại để con sống ở Việt Nam”. Các bạn có nghĩ câu chuyện này giống lý do khi các bạn đưa ra để sống thử trước hôn nhân? Tôi nghĩ là có.

Chủ đề gây tranh luận “Sống thử trước hôn nhân nên hay không?” được tôi tổ chức cho câu lạc bộ của mình từ năm nhất đại học.

Một chủ đề mà lúc ấy chúng tôi chỉ nhìn dưới con mắt của sinh viên, còn thiếu tiền, thiếu tình, thiếu cả trí. Nên những lập luận chúng tôi đưa ra chỉ toàn mượn lời “người ta nói” để thành lời “tôi nghĩ”.

Bây giờ khi đã gọi là già gần chục năm so với lúc ấy, thấm và ngẫm rất nhiều câu chuyện cuộc sống diễn ra quanh mình, lạ thay quan điểm của tôi lúc này vẫn không khác trước đó. Sống thử, đừng bao giờ mảy may nghĩ đó là hành trang cho hôn nhân sau này.

Một phép thử thất bại, chúng ta sẽ làm những phép thử khác đúng hơn. Nó giống như tình yêu vậy, yêu sai người, bạn hãy chọn người khác; yêu sai cách, bạn hãy sửa lại cách yêu với người mới hoặc với người cũ. Sau mỗi cuộc tình, bạn sẽ trưởng thành hơn trong tình yêu.

Tuy nhiên, nếu sống cùng nhau trước hôn nhân như một phép thử, vậy bạn sẽ thử với bao nhiêu người? Nếu phép thử của bạn thất bại, liệu đó được đặt tên là sự trưởng thành hay là mất mát?

Một khi hai câu hỏi trên khiến bạn phải dành hơn năm phút để đưa ra câu trả lời, tôi nghĩ bạn hãy loại bỏ ý định sống trước hôn nhân ra khỏi bước ngoặt tình yêu của mình.

Tôi vẫn nhớ mãi giây phút chị tôi nước mắt ngắn dài tạm biệt gia đình ngày rước dâu. Ngày ấy, ba chỉ nói với chị một câu:

“Con bắt đầu sống không chỉ với chồng con, mà còn cả dòng họ bên chồng, khéo để mà thương nhà bên đó con nhé”. Lời ba vụng về, nói ít nhưng ý nghĩa nhiều.

Ừ, thì hôn nhân không phải là bạn cưới người mình yêu, bạn còn cưới cả một dòng tộc nhà chồng của bạn.

Sống thử trước hôn nhân có giải quyết được chút nào những khác biệt của bạn với đại gia đình người yêu đâu, đó mới chỉ là chuyện của hai người.

Đã là chuyện hai người, hà cớ phải sống thử mới có thể hiểu được nhau. Sống thử trước hôn nhân nghĩa là một cuộc sống như vợ chồng son, duy chỉ là không có ràng buộc pháp lý.

Khi ấy, tất cả bản ngã của một con người được phô bày đầy đủ hơn, cũng vì thế mà người ta lấy lý do sống thử mới biết có hợp nhau để mà cưới.

Thiết nghĩ vốn dĩ trên đời sinh ra chẳng có ai là hợp với ai hoàn toàn, quan trọng là có vì nhau mà người này gọt một tí, người kia mài một tí cho vừa lấy nhau. Hôn nhân không chỉ cần tình yêu, còn cần cả sự tôn trọng, thấu hiểu và chia sẻ.

Rất, rất nhiều người sống thử cùng nhau và nghĩ rằng: “À, đó là tạm thời” nên chẳng cần phải thấu hiểu và chia sẻ, nếu hợp nhau thì sau này cưới, còn không hợp thì đường ai nấy đi.

Cách bạn nhìn nhận vấn đề sẽ quyết định tới hành vi của bạn, chỉ là thử thôi mà, mất thì có gì phải sợ đâu. Nên hậu quả là rất nhiều cặp đôi sống thử sẽ vỡ mộng và thất vọng hoàn toàn về người ngỡ như là bạn đời, hóa ra lại trần trụi và dị biệt đến thế.

Bạn xứng đáng được hơn thế

Để hiểu nhau, các bạn có thể đi du lịch cùng nhau, chắc chắn du lịch là cách tuyệt vời nhất để tình yêu của các bạn thăng hoa và cũng là thước đo đánh giá sự hòa hợp.

Cách các bạn lên kế hoạch cùng nhau, ăn uống và ứng xử trong chuyến đi sẽ giúp đánh giá được những gì bạn chấp nhận được và không chấp nhận được ở người còn lại.

Tôi là người đề cao chủ nghĩa cá nhân nên sẽ không khuyên bạn đừng vì định kiến của xã hội phương Đông cho rằng chỉ có vợ chồng mới sống chung, đừng vì sợ dị nghị của người khác mà không được sống thử.

Tôi chỉ khuyên những bạn có ý định sống thử cùng nhau đừng vì sự tò mò, hiếu kỳ mà đưa ra một quyết định mang tính ích kỷ với bản thân mình như thế.

Bạn ích kỷ với chính mình vì bạn đang đặt bạn rất thấp so với những gì bạn xứng đáng nhận được. Nếu bạn là đàn ông, bạn xứng đáng nhận được sự chăm sóc và nâng niu từ người vợ hợp pháp, cô ấy tin chắc bạn chính là người đàn ông mà cô ấy cần suốt cuộc đời còn lại để cùng bạn đương đầu biến cố của cuộc đời.

Nếu bạn là phụ nữ, bạn xứng đáng có một người chồng tôn thờ và yêu thương bạn dù có đôi lúc bạn cáu kỉnh và khó chịu, hơn là một người đàn ông không dám chắc liệu nếu nhận ra những điểm xấu ở bạn thì anh ta vẫn yêu bạn trọn vẹn như lúc đầu.

Không phải lẽ tự nhiên mà chúng ta coi trọng ngày cưới, bởi đó là lúc đánh dấu hai con người yêu nhau về chung một nhà.

Ngày họ bỏ những cái tôi to đùng của mỗi người để làm nên cái chung trọn vẹn cho hai người. Sẽ rất nhiều bạn hỏi tôi nếu lúc ấy mới thấy mình chọn sai người thì như thế nào, ly hôn ư?

Đúng, nếu lúc ấy lựa chọn sai người và đã làm mọi cách cứu vãn nhưng không thể, cảm thấy quá ngột ngạt và đau khổ khi kết hôn cùng người đó, bạn hãy ly hôn. Lúc đó ly hôn có tệ hơn chia tay sau khi sống thử?

Tôi đã nói với bạn khi sống thử, bạn không có ràng buộc pháp lý và lúc nào cũng ở tâm thế sẵn sàng rời đi. Còn khi hôn nhân không như ý, bạn sửa nó, cách bạn ứng xử sửa sai của hôn nhân sẽ khác cách bạn sửa sai khi sống thử.

Vì cách làm bạn khác nhau nên hôn nhân vẫn sẽ có hai cánh cửa, cánh cửa nào cũng sẽ đưa bạn đến thiên đường. Một là sửa thành công, gia đình hạnh phúc và sau những gì tưởng chừng đổ vỡ ấy, các bạn biết cách yêu thương trân trọng và bảo vệ tổ ấm của mình hơn.

Hai là sửa thất bại, ly hôn, bạn sẽ bước ra khỏi cuộc hôn nhân ngột ngạt và đầy nước mắt, bắt đầu lại cuộc sống mới với sự nhận thức rõ hơn về chính con người mình và những điều bạn cần ở người đồng hành mới sắp đến.

Còn chắc chắn nếu thất bại ở việc sống thử, bạn chỉ có một kết cục, mất mát quãng thời gian của chính mình dành cho một cuộc tình sai và một con người không hề trân trọng bạn.

Hãy hoàn thiện bản thân mình từng ngày, hãy trải nghiệm đủ để hiểu bạn muốn chung sống với một người như thế nào trong tương lai. Tôi tin chắc khi nhận thức được chính mình, bạn sẽ tìm được người phù hợp và xứng đáng cho cột mốc quan trọng của cuộc đời: kết hôn.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận