Sống với nhiễm mặn

HOÀNG THẠCH VÂN 20/03/2011 19:03 GMT+7

TTCT - Tỉnh Bến Tre có một phần diện tích giáp biển Đông nên hệ thống sông ngòi, kênh rạch chịu ảnh hưởng chủ yếu của triều biển Đông, thường bị xâm nhập mặn vào mùa khô qua ba cửa sông: cửa Đại, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, nặng nhất là ở các huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới xâm nhập mặn là do diện tích đất nuôi trồng thủy sản ở các huyện nói trên tăng nhanh những năm qua, điều đó đồng nghĩa một diện tích lớn rừng ngập mặn bị phá hủy khiến thủy triều, sóng biển càng dễ xâm nhập đất liền. Bên cạnh đó, người dân còn dẫn nước mặn từ biển vào các vuông tôm làm độ mặn trong đất và nước tăng cao.

Những ngày này phóng viên TTCT có mặt tại huyện Bình Đại, ghi nhận về tình trạng ngập mặn và cuộc sống người dân nơi đây.

Phóng to

Gánh nước ngọt vượt qua “cánh đồng chết” ở xã Thừa Đức giữa trưa nắng gắt

Phóng to
Ruộng lúa bị nhiễm mặn ở ấp Vĩnh Châu, xã Vang Quới Tây
Phóng to
Hàng chục hecta dưa hấu trồng ở ấp Thới Bình, xã Thới Thuận bị hư hại vì nước mặn xâm thực
Phóng to
Nước mặn xâm nhập xã Thới Thuận khiến cây cỏ chết khô
Phóng to

Còn nước còn tát, nông dân Lê Văn Yên ở ấp Phú Hưng, xã Phú Thuận vẫn bơm nước nhiễm mặn vào đồng hai ngày/lần. Ông cho biết: “Lúa vụ đông xuân của tôi còn khoảng tháng nữa sẽ thu hoạch, hiện nước đã bị nhiễm mặn nhưng lúa vẫn có thể chịu được. Tuy nhiên những ngày sắp tới nếu con nước lớn cộng với gió chướng khiến nồng độ mặn tăng cao không biết sẽ ra sao...”

Phóng to

Không có nước ngọt, chị Huỳnh Thị Hồng ở ấp Thừa Long, xã Thừa Đức phải đi xin từng thùng nước giếng về nấu ăn

Phóng to

Nhờ trữ nước mưa từ năm rồi, gia đình bà Lê Thị Trẻ ở ấp Thừa Long còn nước ngọt để nấu ăn. Bà Trẻ nói: “Mùa này nước mưa rất quý hiếm nên phải hết sức tiết kiệm”

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận