Tặng con một mùa hè chú tâm

NGÔ PHƯƠNG THẢO 16/06/2019 17:06 GMT+7

Tháng rồi, tôi có chuyến đi Côn Đảo. Khi băng qua rừng quốc gia Côn Đảo để đến Bãi Bàng, giữa khu rừng nguyên sinh với những tán cây cao lớn, những cọng dây leo chắc khỏe bện thành từng túi võng treo lủng lẳng giữa rừng, tôi chợt ước gì có ba đứa con của mình ở đây.

Khi về nhà, tôi nói với con gái lớn 14 tuổi: các con nên nghĩ tới một chuyến đi Côn Đảo, thú vị lắm! Tôi nói với con câu đó khi ra khỏi nhà để đi làm.

Một ao ước làm tôi giật mình

Buổi tối khi tôi về nhà, ba đứa con đã đợi sẵn với một kế hoạch. Con gái lớn đem sổ sách ra, tuyên bố “tụi con đã tính hết rồi!”.

Kế hoạch của con tôi như sau: “Cả bốn mẹ con mình đi thì có hai lựa chọn: với chừng đó tiền (tôi dự kiến sẵn một khung chi phí), nếu 5 ngày 4 đêm thì ở khách sạn bình thường, còn nếu 3 ngày 2 đêm thì ở khách sạn 5 sao có hồ bơi. Nhưng tụi con quyết định rồi, tụi con chỉ cần ở 3 ngày 3 đêm thôi, vì trong quãng thời gian đó, mẹ sẽ không cần mang điện thoại, máy tính. Nếu ở tới 5 ngày 4 đêm, chắc chắn mẹ sẽ xài máy tính, tụi con chơi cũng đâu có vui!”.

Câu nói cuối của con làm tôi giật mình, bật cười. Từ bao giờ mà sự “chú tâm trọn vẹn” của mẹ trở thành một thành tố có tính quyết định cho kế hoạch đi chơi của con? Chẳng những con biết tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè 4 người, chi tiết từ vé xe Sài Gòn - Vũng Tàu, vé tàu Sài Gòn - Côn Đảo, tìm khách sạn hợp ý, lên lịch chơi gì ở đâu… chỉ bằng việc Google, chọn các phương án phù hợp chi phí, mà còn biết chọn cả phương án đảm bảo có sự “chú tâm trọn vẹn” của mẹ.

Một phần trong tôi trào lên niềm vui trước sự trưởng thành của con, một phần băn khoăn mãi về nhu cầu chú tâm của mẹ mà con đã đem ra cân nhắc.

Thành thật nhìn lại, không phải lúc nào tôi cũng trọn vẹn có mặt khi ở cùng con. Vài năm qua, tôi đã ý thức hơn về điều này nên hạn chế làm việc ngày thứ bảy, gần như khóa các lịch chủ nhật. Nhưng kể cả khi đã khóa lịch làm việc, thỉnh thoảng tôi vẫn cầm điện thoại khi con đang nói chuyện và để con phải nhắc nhở.

Tôi nhớ lại mùa hè những năm trước, khi mình quá bận bịu công việc, để con ở nhà chơi với ông bà, bạn bè trong xóm, hầu như chẳng có kế hoạch nào đặc biệt cho con. Năm ngoái, tôi mải lo cho dự án mới đang hồi nước rút, bỏ luôn kỳ nghỉ hè của các con, để các con chơi ở nhà. Năm trước nữa, tôi chỉ có thể đưa con gái lớn về thăm quê với mẹ, để hai con trai ở lại Sài Gòn với ông bà. Hiếm hoi lắm mới có một năm mà kỳ hè đi về quê được đủ cả ba đứa.

Chưa bao giờ tôi thấy làm con của một người mẹ bận rộn lại thiệt thòi đến vậy.

Trung tâm của mọi sự sắp xếp

Năm nay, tôi quyết định mùa hè là cơ hội để chúng tôi trải nghiệm thời gian nghỉ dài ngày và trọn vẹn bên nhau. Đây sẽ là mùa hè đặc biệt, vì năm nay các con tôi đã có một sở thích mới: đọc sách giấy.

Từ ngày nghỉ đầu tiên của các con, chúng tôi đã cùng nhau đi mua rất nhiều sách. Các con tha hồ lựa chọn sách mình thích, để dành đọc dần mỗi ngày. Đây là thời gian lý tưởng để các con đọc các bộ truyện thần thoại và tiểu thuyết văn học, vì thời gian đọc sẽ không bị ngắt quãng, không gian đọc cũng thoải mái hơn nhiều.

Đây cũng là thời gian lý tưởng để các con đọc những cuốn sách về khoa học có kèm những hướng dẫn thực nghiệm chi tiết.

Tôi may mắn là có ba đứa con nên điều kiện sinh hoạt nhóm đã sẵn có trong nhà. Lúc nào các con cũng có thể cùng nhau làm một sản phẩm nào đó (thành quả của tuần rồi là 3 cái khung tranh bằng que gỗ).

Tuần thứ hai của kỳ hè, tôi đặt thêm rất nhiều sách và lên kế hoạch trang trí phòng làm việc của mình thành một góc chơi, với giấy vẽ, màu nước, sơn cọ, len, vải, các loại bột, keo dán... Bốn mẹ con còn có lịch đi bơi chung, đi học chung. Con thích học một môn khoa học mới, tôi đăng ký cho con học robotics, khóa luôn lịch làm việc của những ngày đưa con đi học. Tôi muốn ở đó với các con.

Nhưng điều quan trọng nhất không phải là toàn bộ sự sắp xếp về thời gian, vật chất này, mà chính là sự “dọn dẹp” tinh thần gọn gàng và thoải mái, để khi ngồi xuống đọc sách hoặc chơi với các con, năng lượng bình yên của tôi có thể lan tỏa đến cho con. Trẻ con rất nhạy cảm và nhận ra rất nhanh những căng thẳng hay khó chịu, hoặc sự phân tâm của người lớn. Vì vậy, tôi cố gắng xử lý những việc “khó nhằn” trong lịch công việc của mình vào trước mùa hè.

Những nỗ lực này không dễ dàng vì khối lượng công việc của tôi rất nhiều. Nhưng khi đã đặt mùa hè của con vào trung tâm của mọi sự sắp xếp (nằm trong ưu tiên một), đó là một cơ hội để gần con nhiều nhất có thể. Giờ đây, tôi biết rằng kỳ nghỉ hè thật sự có giá trị đối với con chính là sự chú tâm trọn vẹn của mình, dành tặng cho con. ■