Tây Ban Nha: Nhà vô địch thiếu cảm hứng

ERIC SAN JUAN 17/06/2014 08:06 GMT+7

TTCT - Ra quân trong trận gặp Hà Lan ngày 14-6, Tây Ban Nha không còn khả năng khơi gợi niềm cảm hứng trong người dân xứ sở của điệu flamenco như ngày nào. Vì sao? Phóng viên người Tây Ban Nha đã lý giải trên TTCT.

Alonso (phải) và Villa, hai trong số những người hùng già nua của tuyển Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Từ năm 2008, đội tuyển Tây Ban Nha đoạt liền hai danh hiệu Euro và một World Cup. Trong thời kỳ huy hoàng nhất của đội, người dân Tây Ban Nha ngày càng nghèo hơn, hàng triệu người mất việc làm, hàng ngàn người không có khả năng trả lãi suất ngân hàng cho những căn nhà mua trả góp, và một thế hệ trẻ được học hành tốt đã quyết định tha hương tìm tương lai tươi sáng hơn.

Song song đó, hệ thống chính trị xác lập sau thời kỳ nhà độc tài Franco cách nay 40 năm đang trải qua đợt khủng hoảng sâu nặng nhất, những vụ tham nhũng đã bào mòn sự tín nhiệm ở hai đảng chính trị lớn nhất.

Dù cách nay hai tuần vua Juan Carlos I đã thông báo thoái vị để nhường ngôi cho con trai Felipe sau bốn thập niên ngự trị, dù người dân Tây Ban Nha vẫn giữ được niềm vui sống, tình hình đất nước hiện nay buồn chán hơn bốn năm trước và đội tuyển cũng không thoát khỏi tình trạng này.

Khủng hoảng kinh tế khiến người dân chúng tôi nhạy cảm hơn trước những ưu ái dành cho cầu thủ. Không ít người không hiểu được vì sao một quốc gia đang khó khăn như vậy lại dự kiến thưởng cao nhất: 720.000 euro, tăng 20% so với chiến thắng ở Nam Phi.

Bà Lara Diaz, nghị sĩ quốc hội của Đảng Xã hội, cho rằng số tiền thưởng trên là “sự sỉ nhục không thể chấp nhận” đối với người dân. Bà Laia Ortiz, nghị sĩ một đảng khu vực Catalonia, chỉ trích các cầu thủ sống bên trong một quả cầu và chẳng biết những vấn đề của đồng bào họ.

Juan Mata, cầu thủ chơi cho Manchester United và đội tuyển, biện hộ bản thân họ không quyết định chuyện tiền thưởng và họ vẫn giữ nguyên động cơ thi đấu vì niềm vinh quang chứ không phải vì tiền. Nhưng cho dù tiền thưởng không lấy từ nguồn ngân sách nhà nước, những chỉ trích về mức độ vô cảm của các cầu thủ vẫn lan rộng khắp nơi và làm giảm sự nhiệt tình của CĐV.

Dù sao đi nữa, hàng triệu người dân chúng tôi vẫn sát cánh cùng đội tuyển ở Brazil. Chiến thắng mới đây của Real Madrid ở Champions League chứng tỏ người dân luôn yêu bóng đá và sẵn sàng ăn mừng thành công của đội bóng. Nhưng ở đây lại xuất hiện những chỉ trích. Danh sách đội tuyển dự World Cup của HLV Del Bosque không làm hài lòng mọi người khi ông bị lên án đã không dành chỗ cho các gương mặt trẻ.

Lại vẫn là những người hùng già nua của các lần giải trước sẽ gánh chịu sức nặng của đội. Xavi, Alonso, Casillas hoặc David Villa đã qua tuổi 30 và dường như xa rời thời huy hoàng. Một số người nhìn thấy phản chiếu hình ảnh của đội Pháp tại World Cup 2002 đã bị loại từ vòng bảng vì không có nhiều thay đổi.

“Tính liên tục đảm bảo lối chơi ăn ý, nhưng tuổi trung bình tăng cao khiến đội mệt mỏi trong những năm thi đấu vừa qua” - cây bút xã luận người Argentina Rodolfo Chisleanschi sống ở Tây Ban Nha hơn 20 năm nay nhận xét trên tờ El Pais.

Một số người khác không đồng ý chuyện chỉ trích các cựu binh đã đóng góp nhiều cho đội. “Đúng là các trụ cột như Iniesta, Xavi hoặc Alonso không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng đội luôn có cơ may. Tôi thấy chỉ trích họ là không công bằng, như David Villa đã ghi rất nhiều bàn thắng cho đội. Cần phải biết ơn họ chứ” - Antonio Luna, một giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha hiện sống ở TP.HCM, nói.

Đồng hương của anh là Jon Fernández de Barrena, giám đốc Công ty Imperial Tobacco tại Việt Nam, không tin rằng đội tuyển sẽ đi xa hơn bán kết.

“Tuổi tác là một yếu tố, Torres, Villa hoặc Xavi đều không còn ở phong độ đỉnh cao. Hơn nữa, sau sáu năm cùng chơi một kiểu, họ đã bị các đối thủ bắt bài và rất khó để gây bất ngờ. Đối phương sẽ tìm cách chơi phản công, và như vậy hàng phòng ngự chúng ta sẽ phải tập trung hơn. Chúng ta có những hậu vệ giỏi, nhưng lại mất Puyol. Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn là đội khó đánh bại” - Jon lập luận.

Về phần mình, HLV Bruno Garcia của đội tuyển futsal Việt Nam cho rằng Tây Ban Nha là ứng viên số một, dù vài ngôi sao đã lớn tuổi và gặp khó khăn trong khâu ghi bàn. “Nếu chúng tôi lại vô địch, đây sẽ là đội tuyển vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá” - Bruno tin tưởng.

Q.T. chuyển ngữ

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận