Thái Lan và cơn sốt Leicester City

LOAN PHƯƠNG 06/05/2016 01:05 GMT+7

TTCT - CĐV Thái Lan đang hồi hộp chờ đợi ngày đăng quang của đội bóng “con cưng” Leicester City tại Giải ngoại hạng Anh. Từ một đội bóng xoàng xĩnh luôn ngụp lặn ở cuối bảng xếp hạng, Leicester City sắp trở thành huyền thoại.

Leicester đã thu hút được vô số người hâm mộ ở Thái Lan chỉ sau một mùa giải -thesun.co.uk
Leicester đã thu hút được vô số người hâm mộ ở Thái Lan chỉ sau một mùa giải -thesun.co.uk

Một năm trước, khi Leicester City còn lận đận ở cuối bảng xếp hạng Premier League và đứng trước nguy cơ lớn rớt hạng chỉ sau một mùa giải chơi tại giải cao nhất nước Anh, bạn có thể ngồi vài tiếng trong cửa hàng của CLB ở trung tâm Bangkok mà không thấy bóng một khách hàng nào.

Những chiếc áo đấu màu xanh của Leicester trên tường không ai đụng đến, những trận đấu của họ trên màn hình tivi lớn không ai xem, và đội ngũ bán hàng chẳng có việc gì để làm. Cuối năm 2015, cửa hàng đành dẹp tiệm.

Chủ nhân của đội bóng, Tập đoàn Thái Lan King Power, đã làm tất cả những gì có thể để gầy dựng danh tiếng cho CLB, để logo Leicester xuất hiện ở mọi cửa hàng của họ tại sân bay quốc tế nhộn nhịp ở Bangkok, nơi hãng gần như độc quyền trong thập kỷ qua với chuỗi cửa hàng miễn thuế phục vụ hơn 50 triệu hành khách mỗi năm.

Nhưng bên ngoài sân bay, Thái Lan tỏ ra vẫn là thành trì vững chắc của các ông lớn lâu đời như Manchester United, Liverpool, Arsenal hay mới nổi như Chelsea và Manchester City.

Một năm sau, giờ bạn sẽ không thể nào mua được áo đấu của Leicester ở Thái Lan: chúng đã được bán sạch, và King Power đang phải đặt gấp những lô hàng mới từ Anh. Đội ngũ CĐV Leicester ở Thái Lan đã đông lên như nấm sau mưa rào, bởi đội bóng đang tiến rất gần tới chức vô địch Anh có thể sẽ trở thành huyền thoại.

“Tôi là một CĐV Liverpool, nhưng trong thâm tâm tôi mong Leicester vô địch” - Sorrapat Sriparn, một CĐV ở Bangkok, nói với BBC. Tuy nhiên, các ông chủ người Thái của Leicester sẽ cần nhiều nỗ lực hơn nữa để vun đắp tình yêu đó một cách bền vững.

Từ cuối năm ngoái, CLB đã khởi động một số chương trình như xây một bệnh viện chuyên về chấn thương thể thao, đưa HLV tới các trường học của Thái Lan để dạy bóng đá cho học trò (đại sứ của chương trình này không ai xa lạ, chính là HLV đội tuyển Thái Lan nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam - Kiatisuk Senamuang).

Tuy nhiên, Leicester vẫn đi sau khá xa. Arsenal chẳng hạn, có một trường dạy bóng đá đã lâu tại Bangkok thu hút hàng trăm học trò tới tập luyện mỗi tuần.

“Sự nổi bật của Leicester ở Premier League đã gây ấn tượng mạnh với các CĐV Thái - bình luận viên bóng đá Aekarach Kengtooktang nói với Daily Telegraph - Nhưng cần nhiều thời gian hơn để xây dựng cơ sở CĐV. Manchester United hay Liverpool đã có cơ sở đó từ vài thập kỷ qua. Leicester đang sắp đi vào lịch sử tại Giải ngoại hạng Anh nhưng mới được hai năm (từ khi CLB lên Premier League), chúng ta còn phải đợi xem sao”.

Bóng đá là môn thể thao vua ở Thái Lan và trong các giải đấu thì Premier League là số 1, điều khiến nhiều tỉ phú Thái coi việc mua các CLB tại Anh là một sự khẳng định rất tốt cho uy tín của họ ở trong nước.

Người đầu tiên làm điều đó là tỉ phú - cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, mua Manchester City năm 2007 (rồi bán lại chỉ một năm sau đó). Nhà sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, Chang, thì có hợp đồng tài trợ với Everton từ năm 2004. Từ đó tới nay, King Power đã mua lại Leicester năm 2010 và hãng chế biến thủy sản lớn nhất Thái Lan mua lại Sheffield Wednesday, trong khi một tập đoàn Thái khác sở hữu Reading (hai đội này đều ở hạng dưới).

Cùng với uy tín gia tăng của Leicester, những ngôi sao của họ mùa này như Jamie Vardy và Kasper Schmeichel, cũng là những ngôi sao lớn ở Thái Lan. Mọi thứ giờ phụ thuộc vào ba trận còn lại của Leicester ở Premier League, nhưng nếu quả thật câu chuyện cổ tích kết thúc có hậu, họ sẽ có thêm rất, rất nhiều CĐV từ đất nước 68 triệu dân hâm mộ bóng đá Thái Lan.

King Power đã bỏ ra 39 triệu bảng (56,5 triệu USD) để mua lại CLB sáu năm về trước, và đã bỏ ra 100 triệu bảng (144,8 triệu USD) nữa để tăng cường lực lượng cho đội bóng, nhưng đó có thể là khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử tập đoàn.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận