Thanh tra giáo dục: ông ở đâu?

NGUYỄN NGỌC HÀ 12/07/2008 22:07 GMT+7

TTCT - Chuyện hai giáo viên (GV) Phạm Huỳnh Nga, Phan Hoàng Diệu tại Trường THPT bán công Rạch Gầm - Xoài Mút, huyện Châu Thành, Tiền Giang (TT 23-6) vì dám đấu tranh chống tiêu cực đã bị cắt hợp đồng không làm ngạc nhiên những người làm công tác giáo dục. Người ta chỉ ngạc nhiên khi hai cô là “dân” hợp đồng với trường mà dám chống lại trường, tức chống lại người có quyền cho các cô nghỉ việc!

Ngay chính GV biên chế còn không dám đấu tranh. Vì sao? Không ai muốn chuyển làm công tác khác như trực giám thị, trực thư viện, giữ phòng thiết bị..., hoặc tồi tệ hơn sẽ được phân dạy những lớp cá biệt.

Những tiêu cực trong nhà trường là gì? Là những kỳ thi lại, đáp án được tuồn vào phòng thi, là hiệu phó chuyên môn vì mãnh lực đồng tiền ngang nhiên sửa điểm thi để HS có vai vế được lên lớp, trong khi HS không có tiền, không có ô dù, chỉ thiếu 0,1 điểm môn sử vẫn bị ở lại lớp một cách oan uổng. Bộ GD-ĐT đã ra một qui định cấm GV nhậu trong giờ lên lớp. Thế mà có những trường, GV trống tiết được hiệu phó chuyên môn kiêm bí thư chi bộ mời nhậu đến độ tới giờ lên lớp không dậy nổi, giám thị phải giữ lớp thay. Đôi lúc tôi tự hỏi thanh tra giáo dục ở đâu, làm gì, tại sao vẫn để những tiêu cực đó tồn tại như điều đương nhiên của ngành giáo dục? Tại sao không đột xuất thanh tra để thấy “mặt thật” của cái gọi là môi trường sư phạm?

Nếu GV muốn thưa gửi, phải có bằng cớ. Thanh tra giáo dục không rảnh để mở một cuộc điều tra tiêu cực dù chỉ trong phạm vi một kỳ thi lại. Cuộc vận động “hai không” đã có tuổi, nhưng tại một số trường những HS không đủ chuẩn vẫn mặc nhiên lên lớp... Có ai kiểm tra lại tính “thực” của những kỳ thi này không? Không! Thanh tra giáo dục cũng có xuống trường đó. Thế nhưng, trước khi xuống đã có công văn thông báo trước một tháng để trường chuẩn bị. Kết quả thanh tra bao giờ cũng tốt, vui vẻ cả làng... Đến chừng những tiêu cực bị tung lên mạng, được đưa lên báo, lúc đó thanh tra lên tiếng “không biết gì, chưa nghe báo cáo gì”. Chẳng lẽ tôi báo với thanh tra tôi tiêu cực?

Lẽ ra những tiêu cực tại các trường chính thanh tra là người phải biết trước, phải vạch mặt chỉ tên từng hình thức tiêu cực..., chứ không đợi tới GV lên tiếng.

Chuyện hai cô giáo tại Tiền Giang, nếu Sở GD-ĐT thấu hiểu được nhiệt tình trong việc chống tiêu cực của hai cô thì trước tiên kiểm điểm bộ phận thanh tra của sở. Thứ hai, nên có một quyết định tuyển dụng chính thức hoặc chí ít là một bản hợp đồng của sở với hai cô giáo này.

Đó là điều người dân rất mong các Bao Công ngành giáo dục thực hiện để tạo niềm tin cho HS, GV và phụ huynh. Và để môi trường giáo dục ngày càng tốt đẹp hơn vậy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận