Thi đua tiết kiệm đang lan rộng

ĐÔN LAI 16/12/2013 02:12 GMT+7

TTCT - Từ đề xuất của một lãnh đạo bộ rằng người dân nên đun củi vì giá gas tăng, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến sản xuất đã lan rộng.

Phóng to

Phong trào “Mỗi chiếc lốp là hai chiếc dép” đã chính thức được hiệp hội chủ xe hơi Đồng Đất phát động. Để chống lại việc tăng giá xăng dầu, lốp xe hơi sẽ được cắt thành dép cao su, vừa bền bỉ vừa tiết kiệm. “Dép cao su đã có truyền thống lâu đời trong lịch sử văn hóa Việt Nam” - một nhà phân tích giấu tên cho biết.

“Nếu mỗi người trong chúng ta đều đi trên một đôi dép cao su thì trước sau gì cũng tiến tới được - ông trầm ngâm - Tiến tới, tiến tới... à ờ, thì là tới được một xã hội phát triển, trong đó xe hơi chỉ chạy bằng nước lã hoặc dầu ăn”.

Một chủ xe tải cho biết lý do ông tham gia phong trào không phải vì tiết kiệm xăng, mà bởi ông thường nhận vận chuyển bia lon từ các khu công nghiệp, nay muốn bỏ nghề vì an toàn tính mạng.

Một chủ xe khác, đến từ TP.HCM, khẳng định dép cao su rất tốt trong việc di chuyển trên địa hình sông suối: “Mỗi ngày tôi đi làm đều vượt qua nhiều con sông, con suối ở các quận nội thành. Tôi thấy việc dò dẫm trên đường phố ngập lụt bằng dép cao su, giữa dòng nước chảy xiết là vô cùng nhân văn và cảm động”.

Hiện nay giá bếp củi và than tổ ong đã tăng vọt. Phóng viên của tờ Chính Luận đã tức tốc có mặt tại công sở mới xây của tổ điều hành giá cả toàn quốc, nơi đưa ra đề xuất dùng bếp củi thay gas, để ghi nhận ý kiến về vấn đề giá bếp củi đang nóng bỏng. “Nếu giá bếp củi, bếp than cao quá thì người dân nên sử dụng thùng đốt vàng mã để thay thế, tuy 2 mà 1” - một chủ cơ sở kinh doanh trà đá và thuốc lào trên đường Hai Bà Trưng, ngay trước cổng tòa nhà, khuyến cáo.

Cũng trong phong trào phát huy sáng kiến đổi mới tiết kiệm, đang có ý kiến cho rằng nên dừng việc tin học hóa các cơ quan hành chính.

“Tôi ủng hộ quay lại dùng máy đánh chữ - ông Võ Đại Tham, hành nghề đóng dấu tại ủy ban từ nhiều năm qua, tuyên bố - Thứ nhất là tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí mua máy tính. Thứ hai là làm như thế giấy tờ sổ sách mỗi năm thừa ra rất nhiều, hàng yến giấy tờ, anh em có thể đem về đun hết mùa đông cũng được. Mà đấy, nhiều khi phong bì xé ra rồi anh em cán bộ đem vứt đi, rất phí phạm nhiên liệu. Nên giữ lại tận dụng đun nấu. Cái này mong báo chí lên tiếng nhắc nhở”.

Ông Tham cũng cho biết ông đang đề xuất cơ quan mở lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp để tăng chất đốt cho cán bộ. Trong khóa học này, các cán bộ ủy ban sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu đun bếp dồi dào bằng việc phát âm thành thục câu: “Anh/chị khai thế này thì chết, không ai giải quyết được. Về khai lại đi”.

“Cán bộ mà phát huy được tinh thần vốn có này, xin lỗi anh, ngày nào cũng đủ nhiên liệu hầm được nguyên con gà chứ đừng nói xào nấu đơn thuần” - ông Tham hồ hởi.

“Nên tập trung phát triển thị trường củi - nhà phân tích Dương Hoa Kỳ nhấn mạnh - Nhiều nước đã phát minh ra cả hóa chất để ngâm tẩm gỗ mềm ra thành măng khô, thịt bò khô, chà bông các loại. Người dân nước ta đã được ăn rất nhiều. Nếu ta tích cực đẩy mạnh việc khai thác rừng, làm ra thêm nhiều củi, thì không chỉ vấn đề nhiên liệu mà còn giải quyết được cả vấn đề lương thực”.

Ông Kỳ cũng cho biết ông rất quan ngại về tiến độ khai thác rừng ở nước ta hiện nay. Mặc dù đã khai thác rất tích cực và được sự phối hợp của nhiều cấp nhiều ngành trong những năm qua nhưng diện tích rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ vẫn còn rất lớn, trong khi củi vẫn thiếu trầm trọng.

Trong khi đó, một số người bán hàng rong trên địa bàn quận Đất Nổi cho biết chất đốt không phải vấn đề quan tâm hàng đầu của họ hiện nay vì nhà đã hết gạo, cũng không còn gì để đặt lên bếp. “Từ lúc bị thu xe bán dạo, tôi đã thực hành biện pháp thay thế để tiết kiệm suốt mấy ngày nay, thay hoàn toàn cơm bằng khí trời” - một người bán dạo cho biết.

Sau khi biết tin, nhiều nhà nghiên cứu kinh tế khẳng định đây là một sáng kiến hay hơn hẳn so với đề xuất của bộ, đáng học tập và nhân rộng trong địa bàn cả nước.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận