Thị trường Trung Đông: Nhiều tiềm năng, nhiều bất ổn

TTCT - Trong vòng hai năm qua, VN đã đưa được gần 10.000 LĐ sang làm việc tại các nước Trung Đông, chủ yếu là Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).


Ông Đặng Như Lợi, phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, hài lòng khi lao động Nguyễn Thế Hùng (giữa) và Bùi Hữu Tiến cho biết điều kiện làm việc tại công trường ACC (Doha, Qatar) rất tốt, thu nhập tháng làm việc đầu tiên đã gần 5 triệu đồng/người

Trung Đông cần rất nhiều LĐ nước ngoài, và từ năm 2006 Bộ LĐ-TB&XH đã xác định đây là thị trường tiềm năng, có thể đưa rất nhiều LĐ phổ thông đến đây để “xóa đói giảm nghèo”.

Đơn hàng rất nhiều, thu nhập “nhỉnh” hơn làm ở Malaysia, chế độ đãi ngộ của bạn tốt, chi phí đi thấp... nhưng đến nay số người LĐ VN làm việc tại các nước theo đạo Hồi này không tăng nhiều so với năm 2006.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp VN đưa LĐ sang các nước Trung Đông, đa số là công nhân xây dựng. Tuy nhiên, con số này còn rất nhỏ bé so với nhu cầu cần hàng triệu người LĐ nước ngoài của Trung Đông.

Vì sao người LĐ VN lại chê Trung Đông? Họ bảo: “Nếu có tiền chạy đi Nhật, Hàn Quốc là tốt nhất, không thì thà đi Malaysia ngay gần mình còn hơn, chứ đi Trung Đông ai mà dám, dân thì theo đạo Hồi, khí hậu nóng, chính trị thì... chẳng biết thế nào, lương cao cũng chịu”.

Trung Đông là thị trường “bình dân”, có nhu cầu tiếp nhận số lượng không hạn chế LĐ VN, thu nhập của người LĐ phổ thông lĩnh vực xây dựng từ 4-6 triệu đồng/tháng/người, 800-1.000 USD/tháng/người đối với kỹ sư, 300-500 USD/người/tháng đối với LĐ có nghề là không thấp. Thêm nữa, vì là các quốc gia theo đạo Hồi nên luật lệ rất khắt khe, người LĐ không có cơ hội tiêu tiền vào các khoản rượu chè và “các dịch vụ giải trí”. Người LĐ lại được chính phủ nước sở tại miễn toàn bộ thuế má, được chủ sử dụng đài thọ toàn bộ chi phí về nhà ở, đi lại (đến nơi làm việc), bảo hiểm y tế...


Lao động VN thực hiện phần việc ghép cốppha tại công trường ACC

Nhưng tất cả yếu tố đó cũng chỉ khiến người LĐ chọn Trung Đông là “lựa chọn thứ hai”, sau các thị trường truyền thống, thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Riêng thị trường Qatar là một trong những nước rất giàu với mức thu nhập bình quân đầu người trên 60.000 USD/năm. Với nguồn thu khổng lồ từ dầu khí, đất nước này phát triển rất nhanh chóng những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Dân số Qatar chỉ hơn 700.000 người, lực lượng LĐ trực tiếp ở đất nước này thiếu trầm trọng. Đây là quốc gia thu hút rất đông số lượng người LĐ làm nghề xây dựng.

Thị trường UAE rất “khát” LĐ ngành nhà hàng, khách sạn. Là đất nước có thế mạnh về du lịch nên UAE có rất nhiều khách sạn, nhà hàng lớn, nhưng lực lượng LĐ đến từ Âu - Mỹ không đủ đáp ứng. Dự báo, thị trường này còn cần tới hàng triệu người LĐ, trong đó phần lớn làm việc ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, một bộ phận khác làm việc trong ngành xây dựng. 

Bên cạnh đó, các nước khác trong khu vực Trung Đông như Kuwait, Saudi Arabia cũng có nhu cầu tiếp nhận LĐ nước ngoài với số lượng lớn, chủ yếu là nghề giúp việc gia đình. 

Thu nhập bình quân của người LĐ tại thị trường này từ 6-8 triệu đồng đối với LĐ có tay nghề, và từ 4-6 triệu đối với LĐ phổ thông. Trong khi chi phí trọn gói chưa tới 30 triệu đồng. Đây là thị trường mà ta cần khai thác nhiều trong thời gian tới...



Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 27-07 (ra ngày 15-7-2007)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận