Thu phí, nên nhìn từ vị trí người dân

(DATUAN2008@...) 17/03/2012 03:03 GMT+7

TTCT - Nguyên tắc thu phí đường ở các nước văn minh là không thu phí trên quốc lộ, tỉnh lộ và các con đường độc đạo đi đến các khu vực công cộng vì đây là công trình nhà nước xây cho dân đi lại làm ăn sinh sống, kinh phí lấy từ ngân sách nhà nước, tức là tiền của dân nên dân không phải trả thêm tiền.

Thứ hai, thu phí trên các con đường cao tốc vì đây là công trình của các doanh nghiệp đầu tư, tạo ra một sự lựa chọn tốt hơn cho người có tiền, khi đó người dân có quyền đi hoặc không đi, chứ không có quyền kêu đắt hay rẻ.

Tôi có theo dõi trong một lần phát biểu trước Quốc hội, nguyên bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Ngọc Hoàn đã cho thấy ông hiểu rất rõ nguyên tắc cơ bản này từ lâu, nhưng nước ta vẫn chưa áp dụng, không hiểu tại sao!

* Thu phí đường cao tốc thật sự cao quá mức. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường nói đã tham khảo các nước và khẳng định là không cao, thậm chí còn thấp nhất trong khu vực (1). Tuy nhiên, tôi chỉ xin so sánh một chút với phí đường cao tốc ở Melbourne, một trong 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới và lương bình quân của người Úc để xem xét.

Với mức lương trung bình ở Việt Nam là 3,2 triệu đồng/tháng (2) và người dân phải trả mức 40.000 đồng trên toàn tuyến đường, tức bằng khoảng 1,25% lương bình quân. Trong khi đó, với mức lương trung bình (tôi chọn con số thấp nhất trong bảng thu nhập của người Úc) (3) là 4.130,8 AUD/tháng thế mà phí đường cao tốc của họ (tôi lấy tổng số cao nhất cho một lượt đi) là 17,97 AUD (4), tức chiếm 0,4% tổng mức lương.

Nếu giá thấp nhất ở Việt Nam đã chiếm hết 1,25% lương bình quân, trong khi giá cao nhất ở Melbourne chỉ chiếm 0,4% thì ở Việt Nam có hợp lý, có thấp nhất so với các nước trong khu vực?

__________

(1) http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/481162/Khong-giam-phi-duong-cao-toc-TPHCM---Trung-Luong.html.
(2)
http://www.vietnamonline.com/az/average-salary.html
(3) http://www.abs.gov.au/ausstats/abs@.nsf/mf/6302.0
(4) http://www.citylink.com.au/CityLink_prices_and_information_Apr_to_Jun2012web.pdf

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận