Tiệc ngon mà cơm ngày thường lại dở!

HUY THỌ 29/07/2020 02:07 GMT+7

TTCT - Với bóng đá Việt, tiệc (vài năm nay) thì ngon nhưng cơm ngày thường thì dở tệ.

 

 Cổ động viên cuồng nhiệt trên sân Thiên Trường (Ảnh: Hữu Tấn)

Anh bạn đồng nghiệp đã có bài bình luận rất hay về những lùm xùm ở V-League gần đây, thể hiện qua cái tựa nói lên tất cả: Hình hài kỳ dị của bóng đá VN!

Còn tôi, vốn khoái ẩm thực nên ví von thế này: Với bóng đá Việt, tiệc (vài năm nay) thì ngon nhưng cơm ngày thường thì dở tệ.

Tiệc chính là những trận đấu cấp đội tuyển quốc gia và các đội tuyển trẻ, còn cơm thường ngày là V-League.

Nhưng có ai ăn tiệc cả đời, trong khi cơm thì phải ăn mỗi ngày. Vậy nên, cái bữa cơm thường ngày mà tệ thì đời nó ngao ngán làm sao.

Nói về bữa cơm thường ngày của bóng đá Việt là V-League, trong hơn tuần gần đây đã rộ lên chuyện trọng tài với những quyết định “ma ma phật phật”. Chuyện này chả có gì mới, vào loại “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Có điều, cái chuyện cũ rích này của bóng đá Việt chả giống thiên hạ. Nghĩa là, nếu chỉ cắt lát mỗi phần trọng tài để bàn về năng lực và đạo đức của đội ngũ cầm cân nẩy mực thì chứng tỏ chả biết tí gì về bóng đá Việt. Bởi đó là câu chuyện của niềm tin, của thượng tầng bị dột.

Xin lấy ví dụ, nhiều vòng đấu gần đây người ta thường nói nhiều đến hiện tượng Sài Gòn FC - một đội bóng được chuyển chủ. Cái việc chuyển chủ này cũng chả khiến dư luận tin rằng ông chủ của nhiều đội bóng đã “hồi tâm”, giảm bớt số đội mà mình chi phối, bằng chứng là tay phụ trách truyền thông Sài Gòn FC, mới ngày nào mắng sa sả chuyện một ông chủ nhiều đội bóng, nay đã bẻ cò cho rằng nên thông cảm chuyện kỳ dị này.

Tôi không biết chuyện chuyển chủ Sài Gòn FC là thật hay trá hình, mà chỉ biết người ta không có niềm tin. Nó tương tự như việc thiên hạ cười khì khi nghe thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch kết luận không có chuyện một ông chủ nhiều đội bóng!

Kể thêm chuyện nữa: Năm ngoái, giải đang diễn ra sôi nổi, bỗng dưng Hà Nội cho Quảng Nam - đang lâm nguy - mượn vài trụ cột để chiến đấu trụ hạng. Đội Hà Nội làm được chuyện đó thì năm nay, Quảng Ninh - xét về lý đang tranh đua chức vô địch - cũng cắt ba cầu thủ trụ cột cho đội láng giềng là Hải Phòng - đang lâm nguy - mượn chơi!

Trở về lại chuyện trọng tài, họ người trần mắt thịt, sai sót trước những tình huống cần đưa ra quyết định trong tích tắc lẽ ra là chuyện bình thường. Nhưng nếu người ta có niềm tin thì nghĩ vậy, đằng này do thiếu niềm tin nên nghĩ đến đủ thứ chuyện - đau một cái là nghi ngờ thường lại đúng, khi cho rằng tiếng còi của trọng tài bị chi phối bởi những thế lực đen.

Thế nên, bữa cơm thường ngày mãi cứ đầy sạn!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận